Nông dân thu nhập khá nhờ trồng sen

07/12/2016, 09:53

BT - Những năm gần đây, nhờ có hệ thống nước Đại Ninh dẫn về nên bà con nông dân xã Phan Hòa (Bắc Bình) đã trồng trọt hoa màu quanh năm. Đặc biệt, một số thửa ruộng trũng bà con đã chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng sen và cho thu nhập khá.

Chị Bá Thị Diện, một nông dân ở thôn Bình Thắng, xã Phan Hòa cho biết, ngày trước phụ thuộc vào thời tiết, chỉ trồng một năm một vụ lúa vào mùa mưa nên gia đình không đủ cái ăn, phải đi làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống hàng ngày. Nhưng mấy năm nay nhờ có hệ thống nước dẫn vào đồng ruộng, nhà chị đã trồng một năm 2 vụ lúa, ngoài ra còn trồng 3 sào sen ở ruộng trũng nước. “Mỗi năm thu hoạch sen 3 lần, và mỗi lần gia đình thu về hơn 20 triệu đồng tiền bán hạt sen. Nhờ tiền sen mà gia đình tôi thoát nghèo, xây được nhà và mua sắm các vật dụng cần thiết trong gia đình”.

         

Tương tự như gia đình chị Diện, gia đình anh Bá Xuân Dương cùng thôn cũng trồng 3 sào sen và cho thu nhập khá. Anh cho biết, sen không phải phun thuốc trừ sâu hay diệt cỏ giống như lúa hay đậu nên môi trường rất trong lành. Trồng sen vừa đẹp cảnh quan vừa cho thu nhập nên nhiều gia đình ở xã Phan Hòa có ruộng trũng nước đã chọn trồng loại cây này.

Nói về sự phát triển cây sen ở địa phương, ông Thông Minh Linh, Chủ tịch UBND xã Phan Hòa cho biết, Phan Hòa điều kiện thời tiết hết sức khắc nghiệt, đất đai ít màu mỡ nên việc trồng trọt của bà con nông dân gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng từ ngày có hệ thống nước Đại Ninh dẫn về bà con đã phát triển trồng sen. Hiện toàn xã có 105 hộ trồng sen với tổng diện tích 37 ha. Những gia đình trồng sen cho thu nhập khá hơn những gia đình trồng lúa hay các loại cây trồng khác. Để giúp bà con phát triển trồng sen, xã đã mời các kỹ sư, chuyên gia cây trồng về hướng dẫn cách chọn giống cũng như chăm sóc sen, chọn loại sen phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương để nâng cao năng suất và chất lượng sen.

Xuân Hai


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân thu nhập khá nhờ trồng sen