Chương trình xây dựng nông thôn mới: Gặt hái “quả ngọt” đầu tiên

05/12/2016, 08:33

BT- Tính đến cuối tháng 11, toàn tỉnh có thêm 12 xã đủ điều kiện được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM 2016 gồm: xã Hòa Minh, Phan Thanh, Hàm Hiệp, Hàm Chính, Mương Mán, Tiến Lợi, Tân Xuân, Sơn Mỹ, Đức Tân, Đức Phú, Tân Hà và Vũ Hòa. Các xã “về đích” đúng lộ trình tạo sự phấn khởi, là động lực để tỉnh thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2 (2016 - 2020).

                
Huyện nông thôn mới Phú Quý.

Sự nỗ lực

 Qua hơn 6 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, xã Vũ Hòa (Đức Linh) đã xã đạt 19/19 tiêu chí. Một trong những kết quả nỗi bật của địa phương là thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 32,25 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo 3,97%. Con số này cho thấy cuộc sống của người dân nông thôn ngày càng khá lên. Bên cạnh đó, các tiêu chí khác như tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chiếm 73,8% dân số, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,9%. Các chỉ tiêu đánh giá về môi trường như nghĩa trang, nước thải, rác thải… cơ bản đảm bảo. Huyện Hàm Thuận Bắc, năm 2016 có thêm 2 xã Hàm Chính, Hàm Hiệp đạt chuẩn NTM. Xã Hàm Hiệp đến nay đường trục thôn, xóm, đường ngõ, xóm đường trục chính nội đồng đều đạt so với yêu cầu. Toàn xã có 27,7km kênh mương nội đồng được tổ chức nạo vét, phát dọn đảm bảo phát huy tốt năng lực thiết kế tưới, đạt 100%... Xã Hàm Chính hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, trong đó tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên của xã chiếm 90,5%, 10/13 điểm trường có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia, thu nhập bình quân đầu người đạt 29,5 triệu đồng/  năm. Xã duy trì 4 tổ hợp tác sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP và 2 hợp tác xã hoạt động có hiệu quả.

 Tiếp tục nâng chuẩn, giữ vững thành quả

Năm 2016, toàn tỉnh có thêm 12 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 38 xã và huyện Phú Quý đạt chuẩn NTM năm 2015. Thời gian qua, với chỉ đạo sát sao và quyết liệt của tỉnh, có thể thấy kết quả thiết thực chương trình xây dựng NTM làm khởi sắc nhiều vùng nông thôn. Đó là những xóm làng được bê tông hóa, những ngôi trường khang trang, sạch đẹp với đầy đủ sách vở, các phương tiện giáo dục hiện đại đều có ở mỗi làng xã để chào đón các em nhỏ, dắt các em kiếm tìm tri thức để tiến gần những giấc mơ lập nghiệp. Thanh niên có thể làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình, họ không còn phải nhọc nhằn mưu sinh ở xa. Điều này minh chứng qua con số thu nhập bình quân đầu người, các trường học có cơ sở đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ lao động có việc làm cao…

Triển khai chương trình xây dựng NTM năm 2016, các địa phương đối mặt với “rào cản” đối với tiêu chí đầu tư cơ hạ tầng trong điều kiện nguồn vốn bố trí thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Tuy nhiên, kết quả 12 xã đạt chuẩn NTM, tăng 1 xã so với kế hoạch, là sự nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương. Mặc dù kết quả đạt được đối với 12 xã đạt chuẩn NTM năm 2016 cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí. Tuy nhiên, vẫn còn một số công trình chưa hoàn thành 100% khối lượng đang được các xã gấp rút đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong tháng 12/2016. Đặc biệt, đối với tiêu chí nước sạch có xã Vũ Hòa, Đức Phú, Tân Hà hiện vẫn chưa có hệ thống nước sạch tập trung. Ông Mai Kiều - Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT cho biết: “Hiện nguồn nước giếng trên địa bàn các xã đảm bảo đủ cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân nên tiêu chí này cơ bản đạt. Về lâu dài, đã ghi vốn kế hoạch đầu tư công trình từ nguồn vốn dự án nước sạch WB”. Một khó khăn nữa, tiêu chí thu nhập đạt nhưng vẫn còn ở mức thấp, một số địa phương tỷ lệ hộ nghèo tuy đã đạt nhưng vẫn còn cao như Sơn Mỹ, Đức Phú, Tân Hà. Vì vậy, sau khi đạt chuẩn các địa phương cần phải tiếp tục quan tâm phát triển sản xuất, tăng thu nhâp cho nông thôn.  

    
    Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai yêu cầu: Các xã ngay sau khi được   công nhận đạt chuẩn NTM phải xây dựng, thực hiện kế hoạch duy trì, nâng   cao chất lượng tiêu chí và tiếp tục thực hiện Bộ tiêu chí xã NTM giai   đoạn 2016 - 2020 để đảm bảo đạt chuẩn và phát triển nông thôn bền vững.   Tập trung rà soát, duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí, nâng cao   chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, tập   trung phát triển sản xuất tăng thu nhập cho người dân.

THANH DUYÊN


Related articles

(0) Comments
Focus
Binh Thuan won A prize at the Folk Cake Competition in 2024
BTO – Two traditional cakes of Binh Thuan province, named “Banh hon” and “Banh quai vac” have excellently won the A prize at the Southern Folk Cake Festival for the 11th time in 2024 in Can Tho city. The two above-mentioned cakes are processed by chef Mai Van Linh (from the Professional Chef Association of the province).
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chương trình xây dựng nông thôn mới: Gặt hái “quả ngọt” đầu tiên