Triển khai ủy nhiệm thu thuế qua đường bưu điện: Hộ kinh doanh đồng thuận cao

06/12/2016, 08:05

BT- Với mục đích phát triển dịch vụ thu ngân sách nhà nước văn minh hiện đại, từng bước thay thế dần phương pháp thu thuế thủ công bằng tiền mặt, từ ngày 1/11/2016, TP. Phan Thiết đã bắt đầu triển khai thí điểm Ủy nhiệm thu thuế qua đường bưu điện đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán. 2 phường Xuân An và Đức Nghĩa là những địa phương được chọn làm điểm để triển khai chủ trương này. 

                
      
Nhân viên bưu điện thu thuế khoán tại hộ    kinh doanh trên đường Trưng Trắc, phường Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết.

Là địa bàn rộng, với khoảng 160 hộ cá thể kinh doanh nhỏ lẻ nên thời gian qua, hoạt động thu thuế tại phường Xuân An gặp không ít khó khăn. Hiện nay, bên cạnh việc thu thuế khoán hộ kinh doanh hàng năm thì Đội thuế phường còn thực hiện kiểm tra thuế xây dựng, phối hợp cán bộ địa chính rà soát những trường hợp đăng ký đất đai. Công việc nhiều nhưng lực lượng mỏng khiến Đội thuế Xuân An hết sức vất vả. “Từ khi triển khai chủ trương thí điểm ủy nhiệm thu thuế qua đường bưu điện đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán, công việc của các cán bộ thuế ở đây đã bớt vất vả hơn rất nhiều. Bước đầu, chúng tôi phối hợp với người của ngành bưu điện để hướng dẫn địa điểm thu thuế khoán. Sau khi quen địa bàn, khoản thu này sẽ giao hoàn toàn cho bên bưu điện, chúng tôi chỉ phải kiểm tra đối tượng cần nộp và đối chiếu nợ thuế” - ông Nguyễn Hữu Khải, cán bộ quản lý Đội thuế phường Xuân An cho biết thêm.

Theo quy trình đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán trước đây, Đội thuế các phường, xã phải kiểm tra đối tượng và đối chiếu nợ thuế hàng năm. Sau đó sẽ gửi thông báo tiền thuế phải nộp cho hộ cá thể. Từ đây, hộ kinh doanh sẽ cầm bảng kê đến các ngân hàng được liên kết với ngành thuế để nộp. Tuy nhiên, khi áp dụng ủy nhiệm thu qua đường bưu điện, các công đoạn trên đã được tinh giản bớt. Cụ thể, Đội thuế các phường, xã phải kiểm tra đối tượng và đối chiếu nợ thuế, sau đó Chi cục Thuế thành phố ra bảng kê và chuyển qua đơn vị bưu điện để họ tự tiến hành thu với hộ kinh doanh. Bà Nguyễn Thị Liên - Chủ cơ sở vật liệu xây dựng Duy Bảo ở khu phố 3, phường Xuân An nói: “Với phương pháp này, tôi không phải mất nhiều thời gian để chờ đóng tiền tại ngân hàng. Bên cạnh đó, mình cũng yên tâm về tính an toàn trong quá trình giao dịch. Một ưu điểm nữa của cách làm này đó chính là trước thời điểm thu thuế, nhân viên bưu điện sẽ có giấy báo, giúp tôi chủ động được thời gian và số tiền cần phải nộp”.

Được biết, trong đợt đầu triển khai thí điểm ủy nhiệm thu qua bưu điện, TP. Phan Thiết có 533 hộ thuộc diện nộp thuế khoán tại 2 địa bàn là Xuân An và Đức Nghĩa. Qua thực tế triển khai, các hộ kinh doanh đều đồng thuận với cách làm mới của ngành thuế. Trên cơ sở thí điểm ở 2 địa phương trên, từ ngày 1/1/2017, ngành thuế sẽ triển khai việc ủy nhiệm thu thuế qua đường bưu điện trên toàn TP. Phan Thiết. Như vậy, tính luôn cả quy định mới này thì hiện nay ngành thuế Phan Thiết có 3 hình thức ủy nhiệm thu thuế, bao gồm: thu tại điểm kinh doanh của người nộp thuế; thu qua chuyển khoản, nộp thuế điện tử và thu tại hệ thống của Bưu điện Bình Thuận.

Hình thức ủy nhiệm thu thuế qua đường bưu điện sẽ góp phần tận dụng được các nguồn nhân lực sẵn có, từng bước giảm được số biên chế trong cơ quan thuế. Đối với người nộp thuế, phương pháp thu mới này sẽ giúp đa dạng hơn trong việc lựa chọn phương thức nộp, giảm thời gian, chi phí đi lại, đồng thời vẫn đảm bảo thực thi đúng quy định Luật Quản lý thuế.

Châu Tỉnh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai ủy nhiệm thu thuế qua đường bưu điện: Hộ kinh doanh đồng thuận cao