Bình Thuận tập trung phát triển thanh long bền vững

09/12/2016, 09:29

BT- Thanh long được xếp vào nhóm 12 loại cây ăn quả chủ lực của Việt Nam, là một trong 5 loại cây được bố trí rải vụ để thu hoạch các mùa trong năm, cũng là một trong 9 loại cây trồng chủ lực của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trên thị trường thế giới. Theo đó, thanh long là mặt hàng xuất khẩu chính, chiếm tỷ trọng cao nhất trong kim ngạch xuất khẩu trái cây những năm vừa qua.

                
Đóng gói thanh long xuất khẩu. Ảnh: Đình    Hòa

Bình Thuận được xem là địa phương sản xuất thanh long nhiều nhất cả nước, với tổng diện tích trên 26.000 ha, sản lượng thu hoạch hàng năm đạt khoảng 500.000 tấn, chiếm tỷ trọng 80% sản lượng thanh long toàn quốc. Phát huy tiềm năng và lợi thế ấy, Bình Thuận đã và đang triển khai nhiều giải pháp để tập trung phát triển cây long theo hướng bền vững, lâu dài... Thanh long Bình Thuận chủ yếu được xuất khẩu dưới dạng trái tươi, ước tính khoảng 15 - 20% sản lượng thanh long được cung cấp cho thị trường nội địa; 80 - 85% tập trung cho xuất khẩu; trong đó xuất khẩu chính ngạch khoảng 2 - 3% và mua bán biên mậu với thương nhân Trung Quốc chiếm trên 80%. Hiện nay thanh long Bình Thuận được xuất khẩu chính ngạch đến 14 quốc gia, vùng lãnh thổ và ngày càng vươn ra nhiều thị trường trên thế giới, châu Á là thị trường tiêu thụ chính, chiếm tỷ trọng khoảng 92,3% về lượng, 79,7% về kim ngạch.

Thời gian qua, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Bình Thuận đã và đang triển khai một số giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ thanh long trong và ngoài nước, như: tổ chức các hoạt động kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ trái thanh long của tỉnh Bình Thuận, thực hiện mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp (mô hình tiêu thụ thanh long). Đồng thời ban hành văn bản chỉ đạo triển khai đồng bộ hóa các giải pháp nhằm đẩy nhanh thời gian làm công tác thông quan hàng hóa; các cơ quan kiểm dịch tại khu vực cảng, cửa khẩu ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi trong công tác kiểm dịch thực vật đối với thanh long xuất khẩu; tăng cường công tác an ninh, trật tự trên địa bàn cho thương nhân thu mua thanh long; cho phép các biện pháp phù hợp để ưu tiên đối với việc vận chuyển thanh long, điều tiết kịp thời các phương tiện vận tải để tránh tình trạng ùn tắc hàng hóa; bảo đảm công tác vệ sinh môi trường…

Để phát triển thanh long theo hướng bền vững, trong thời gian tới toàn tỉnh sẽ tập trung triển khai các giải pháp sau: tiếp tục nhân rộng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP trên cây thanh long và công nghệ sau thu hoạch để nâng cao chất lượng, tỷ lệ sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Tăng cường công tác khuyến nông, bảo vệ thực vật ở vùng nguyên liệu để nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa. Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới, cải tiến công nghệ, thiết bị bảo quản gắn với việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng sản phẩm, đáp ứng được yêu cầu của những thị trường khó tính. Đồng thời, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực xuất khẩu, xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và nông dân để tạo sự gắn kết bền vững và ổn định về chất lượng sản phẩm, về giá cả cũng như lợi ích của các bên. Đẩy mạnh việc quảng bá thanh long Bình Thuận đến với thị trường trong và ngoài nước thông qua các website uy tín, kênh truyền hình, các cuộc hội thảo, khảo sát thị trường, hội chợ - triển lãm trong và ngoài nước. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình giao thương, kết nối cung cầu để phát triển hệ thống  phân phối tại các thị trường, tiếp cận và sử dụng các chợ đầu mối, hệ thống siêu thị làm cầu nối để tiêu thụ sản phẩm. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội nghị, hội thảo chuyên đề góp phần nâng cao năng lực kinh doanh, cung cấp thông tin và vận động doanh nghiệp tham gia một số nội dung trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia như tham gia hội chợ, triển lãm tại nước ngoài để quảng bá thương hiệu sản phẩm, kết hợp khảo sát, kết nối giao thương để phát triển thị trường.

A.N


Related articles

(0) Comments
Focus
Quốc gia sa mạc UAE chịu trận lũ tồi tệ nhất trong 75 năm
Chính quyền và người dân Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang khẩn trương khắc phục hậu quả của trận lũ tồi tệ nhất trong 75 năm qua. Nhiều tuyến đường tại nước này vẫn ngập trong nước lũ, trong khi Sân bay quốc tế Dubai vẫn chưa thể khôi phục hoạt động bình thường.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận tập trung phát triển thanh long bền vững