Tân Thủ tướng Italy được chỉ định trình danh sách nội các mới

12/12/2016, 16:23

Giới phân tích cho rằng, việc cựu Thủ tướng Italy Renzi lựa chọn ông Gentiloni làm người kế nhiệm là để thực hiện “buông rèm nhiếp chính”.

Tổng thống Italy Sergio Mattarella hôm qua (11/12) chỉ định Ngoại trưởng Paolo Gentiloni (tân Thủ tướng) thành lập chính phủ mới sau khi cựu Thủ tướng Matteo Renzi từ chức vì thất bại trong cuộc trưng cầu ý dân hôm 4/12 vừa qua.

                
      
         Ông Gentiloni. Ảnh: espresso.

Nhiệm vụ hàng đầu đặt ra cho chính phủ của ông Gentiloni là hoàn tất cải cách bầu cử mới cho Italy để làm cơ sở cho việc tổ chức bầu cử bất kể là trước thời hạn hay đúng thời hạn.

Dự kiến Thủ tướng được chỉ định Gentiloni sẽ trình danh sách nội các mới ngay trong hôm nay (12/12), với nhiều khả năng không có thay đổi quá lớn so với chính phủ tiền nhiệm.

Quốc hội Italy dự kiến bỏ phiếu tín nhiệm danh sách chính phủ mới của ông Gentiloni trong tuần này.

Là lãnh đạo đảng lớn nhất trong Quốc hội, ông Renzi có tiếng nói quyết định trong việc ai sẽ thay thế ông giữ cho chính quyền mới hoạt động hiệu quả. Đảng Dân chủ của cựu Thủ tướng Renzi chiếm số đông tại cả 2 viện của Quốc hội song nội bộ đảng này đang chia rẽ sâu sắc giữa những người ủng hộ ông Renzi, trong đó có Thủ tướng được chỉ định Gentiloni, và bên kia là những người phản đối ông.

Nếu danh sách chính phủ mới của ông Gentiloni không nhận được đủ sự ủng hộ thì ông có thể sẽ đề cử lên Tổng thống Mattarella một người khác để làm nhiệm vụ này. Nếu danh sách nội các của ông Gentiloni được chấp thuận, Italy sẽ có chính phủ mới trong vòng vài ngày. Tiến trình này khá quen thuộc với người dân Italy bởi họ đã trải qua 63 chính quyền trong vòng 70 năm qua.

Tuy nhiên, chính phủ của ông Gentiloni cũng có thể chỉ tồn tại vài tháng vì lãnh đạo các đảng yêu cầu tổ chức bầu cử ngay khi luật bầu cử mới được thông qua. Nhiều người dân cũng mong muốn một cuộc bầu cử sớm.

Một người dân Italy chia sẻ: “Chúng tôi còn có lựa chọn nào khác? Tôi nghĩ nếu xem xét giữa ông Gentiloni và các Bộ trưởng khác thì ông ấy là sự lựa chọn đúng đắn lúc này. Bởi ông ấy là người có thể đem lại sự ổn định mà Italy cần vào lúc này. Nhưng đó là sự lựa chọn tạm thời. Trong vòng vài tháng nữa mọi thứ sẽ lại thay đổi. Chúng tôi vẫn sẽ cần luật bầu cử mới và tổ chức bầu cử.”

Bầu cử đúng hạn tại Italy dự kiến diễn ra năm 2018 nhưng nếu Quốc hội hoàn tất việc soạn thảo luật bầu cử mới thì chính phủ của Thủ tướng Gentiloni có thể tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Ông cho biết: “Quá trình tham vấn cho thấy các đảng đối lập chính không sẵn lòng chia sẻ trách nhiệm trong chính phủ mới. Vì thế, chúng ta không có quyền lựa chọn mà là trách nhiệm phải tiếp tục hoạt động theo khuôn khổ như chính phủ mãn nhiệm. Tôi ý thức được sự cần thiết phải thành lập một chính phủ đầy đủ quyền lực cho Italy để đảm bảo lòng tin với người dân, giải quyết những ưu tiên kinh tế, xã hội và quốc tế với cam kết và quyết tâm cao nhất, bắt đầu từ việc tái thiết khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất.”

Thủ tướng được chỉ định Gentiloni, 62 tuổi, là một thành viên chủ chốt trong đảng Dân chủ của cựu Thủ tướng Matteo Renzi.

Giới ngoại giao đánh giá, với tư cách là một Ngoại trưởng, ông Gentiloni đã giải quyết tốt nhiều vấn đề khó như cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Libya và cuộc khủng hoảng nhập cư hiện nay. Tuy nhiên, ông không thực sự là một cái tên nổi bật trên chính trường Italy và cũng chỉ mới nhậm chức Ngoại trưởng 2 năm qua. Giới phân tích cho rằng, việc cựu Thủ tướng Renzi lựa chọn ông Gentiloni làm người kế nhiệm đã cho thấy ông muốn tiếp tục kiểm soát tình hình theo kiểu “buông rèm nhiếp chính”.

 Diệu Hương/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Thủ tướng Italy được chỉ định trình danh sách nội các mới