Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực         

07/12/2016, 08:29

BT - Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của tỉnh theo quy hoạch phát triển nhân lực Bình Thuận giai đoạn 2011 - 2020 cơ bản đạt được một số kết quả nhất định, số lao động đang làm việc đã qua đào tạo của tỉnh tăng từ 175.598 người năm 2010 lên 381.370 người năm 2015, chiếm tỷ lệ 55% so tổng số lao động trong độ tuổi lao động.

Số lao động đang làm việc trong ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản đã được đào tạo tăng từ 58.833 người năm 2010 lên 149.198 người năm 2015, tỷ lệ lao động được đào tạo so với tổng số lao động đang làm việc của ngành tăng từ 18,06% năm 2010 lên 40,3% năm 2014 và 46,9% năm 2015. Ngành công nghiệp và xây dựng được đào tạo tăng từ 27.985 người năm 2010 lên 76.850 người năm 2015, chiếm tỷ lệ 51,92% so tổng số lao động đang làm việc trong ngành. Các ngành dịch vụ được đào tạo tăng từ 88.780 người năm 2010 lên 155.322 người năm 2015, chiếm tỷ lệ 68,36% so tổng số lao động đang làm việc của ngành. Trong đó, trình độ chuyên môn của lao động đang làm việc trong các nhóm ngành nông lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp và xây dựng, dịch vụ có sự  chuyển biến đáng kể. Mạng lưới cơ sở vật chất phục vụ cho phát triển nhân lực đã được đầu tư nâng cấp và phát triển để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đội ngũ giảng viên và giáo viên các trường, các cơ sở đào tạo và dạy nghề đã được quan tâm bổ sung về số lượng và được đào tạo. Chính sách hỗ trợ dạy nghề cho lao động nông thôn và các đối tượng đặc thù đã khuyến khích người lao động tích cực tham gia học nghề. Công tác đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp được quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu sử dụng lao động, phù hợp với tình hình kinh tế, xã hội tại địa phương. Công tác đào tạo liên kết, liên thông có nhiều tiến bộ, tuyển sinh đúng quy chế hiện hành; nội dung, hình thức đào tạo ngày càng phong phú. Các trường tiếp tục tăng cường tuyển sinh các ngành mà trường có thế mạnh về đội ngũ giảng viên, điều kiện thực hành, có nguồn tuyển ổn định và có cơ hội tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Có chú trọng việc đổi mới, đa dạng hóa hình thức tư vấn, quảng bá, trực tiếp giải đáp thắc mắc cho học sinh về thông tin tuyển sinh.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, trong thời gian đến Bình Thuận cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau: Tiếp tục tăng cường thực hiện có hiệu quả quy hoạch phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2011 - 2020; chiến lược đào tạo nghề gắn với nhu cầu xã hội giai đoạn 2012 - 2020; đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Bình Thuận đến năm 2020...  Đẩy mạnh xây dựng và củng cố đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên gia kỹ thuật, quản lý giỏi đáp ứng yêu cầu thị trường lao động cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo. Nâng cao chất lượng đào tạo của một số nghề đạt chuẩn quốc gia, khu vực và quốc tế. Phát triển mạnh các lĩnh vực, ngành nghề là thế mạnh của tỉnh đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và du lịch.

Tiếp tục rà soát, sắp xếp quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở đào tạo, dạy nghề và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Khuyến khích phát triển các cơ sở dạy nghề ngoài công lập theo loại hình xã hội hóa. Tiếp tục đổi mới phương thức đào tạo theo hướng linh hoạt, đa dạng; đẩy mạnh liên kết đào tạo giữa các trường trên địa bàn tỉnh, giữa các trường trong nước và nước ngoài. Tăng cường đào tạo nghề theo nhu cầu thực tế của thị trường và yêu cầu của người sử dụng lao động; gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, huy động các doanh nghiệp tham gia dạy nghề, xây dựng chương trình, giáo trình giảng dạy phù hợp với điều kiện thực tiễn sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, dạy nghề gắn với giải quyết việc làm; nâng tỷ lệ lao động có đào tạo chuyên môn kỹ thuật. Tập trung dạy nghề cho lao động nông thôn, mở rộng hình thức dạy nghề theo hợp đồng đào tạo hoặc đặt hàng giữa cơ sở dạy nghề với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ.

Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của xã hội về học nghề, lập nghiệp. Triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu về nhân lực và việc làm của địa phương.  Xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức có chất lượng cao của tỉnh giai đoạn 2016 -2020. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc bố trí công tác sau đào tạo cho hợp lý, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực sau đào tạo. 

Huỳnh Lê


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực