Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1/12): Phòng chống HIV  và bệnh lao phổi tại Trại giam Z30D

01/12/2016, 10:09

BT - Theo báo cáo của ngành y tế tỉnh, số bệnh nhân HIV hiện còn sống có địa chỉ tại Bình Thuận là 1.098 người (tính đến ngày 1/8/2016), số bệnh nhân HIV hiện có tại trại giam là 391 người, số bệnh nhân trong trại giam đang được điều trị bằng thuốc kháng HIV là 278 người. Giữa người nhiễm HIV và bệnh lao có một mối liên quan đặc biệt. Người nhiễm HIV có nguy cơ bị bệnh lao gấp từ 10 đến 30 lần người không nhiễm. Do đó phòng, chống HIV/AIDS luôn gắn liền với chống bệnh lao.

Nỗ lực phòng, chống HIV/AIDS

Bằng các nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia và hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, từ năm 2013 đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn hỗ trợ cho các trại giam trên địa bàn tỉnh phòng, chống HIV/AIDS. Cụ thể, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh thường xuyên hỗ trợ và phối hợp triển khai công tác phòng, chống HIV/AIDS tại các trại giam, tập huấn cho cán bộ y tế trại giam và tổ chức xét nghiệm HIV, điều trị và xét nghiệm đánh giá tình trạng bệnh nhân cho phạm nhân bị nhiễm HIV. Chi phí hàng năm dành cho hoạt động hỗ trợ công tác phòng, chống HIV trong trại giam khoảng 600 triệu đồng, gồm chi phí xét nghiệm HIV, chi phí xét nghiệm theo dõi và đánh giá tình trạng bệnh 2 lần/năm (xét nghiệm tế bào TCD4, xét nghiệm chức năng gan, thận, sinh hoá, huyết học… trong quá trình điều trị). Chi phí xét nghiệm này trước đây do dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS chi trả; nhưng từ ngày 1/1/2016 Quỹ toàn cầu chỉ còn hỗ trợ sinh phẩm sàng lọc HIV và sinh phẩm xét nghiệm đếm tế bào CD4 để Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS thực hiện. Theo lộ trình từ ngày 1/1/2017, bệnh nhân nhiễm HIV được thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh qua thẻ bảo hiểm y tế nếu bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế, nên tất cả các nguồn hỗ trợ sẽ không còn. Vì vậy bệnh nhân ở trong trại giam sẽ không còn được hưởng các quyền lợi như trước đây. Về thuốc ARV điều trị cho bệnh nhân, hiện nay Cục Phòng, chống HIV/AIDS vẫn cung cấp theo số lượng bệnh nhân. Trong thời gian đến, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế và Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tiếp tục hỗ trợ đào tạo cho đội ngũ nhân viên y tế của Trại giam Z30D để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS. Đối với kinh phí xét nghiệm HIV hàng năm, chi phí xét nghiệm theo dõi và đánh giá tình trạng bệnh 2 lần/năm (xét nghiệm tế bào TCD4, xét nghiệm chức năng gan, thận, sinh hóa, huyết học… trong quá trình điều trị), gồm chi phí mua sinh phẩm, hóa chất xét nghiệm, công tác phí, chi phí hỗ trợ cho nhân viên trực tiếp thực hiện xét nghiệm, điều trị bệnh nhân, do không còn nguồn dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS hỗ trợ, để tiếp tục tạo điều kiện cho Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Bình Thuận hỗ trợ, Trại giam Z30D cần kiến nghị Bộ Công an xem xét giải quyết theo phân cấp quản lý.

Và phòng, chống bệnh lao phổi

Trại giam Z30D thành lập Tổ chống lao và chính thức hoạt động phòng chống lao tại trại giam từ năm 1995. Qua 21 năm hoạt động, các đơn vị chuyên môn của tỉnh Bình Thuận về phòng, chống bệnh lao luôn quan tâm hỗ trợ và phối hợp các hoạt động trong công tác phòng chống bệnh lao tại trại giam như: Khám phát hiện bệnh lao cho phạm nhân, tổ chức hội chẩn và quản lý điều trị lao cho phạm nhân, cung cấp thuốc vật tư hóa chất và trang thiết bị đầy đủ cho Tổ chống lao hoạt động, tổ chức giám sát hỗ trợ và kiểm tra đánh giá các hoạt động về công tác chống lao hàng quý, hàng năm. Tiếp nhận những ca bệnh khó, bệnh nặng từ trại giam chuyển đến điều trị nội trú. Từ năm 2013 đến nay, được sự hỗ trợ và chỉ đạo của chương trình chống lao quốc gia và Tổng cục VIII (Bộ Công an), chương trình chống lao tỉnh và lãnh đạo trại giam đã phối hợp thực hiện tốt các hoạt động của chương trình chống lao trong khám sàng lọc bệnh lao (từ 6.000 - 8.000 phạm nhân) trong trại. Hàng năm phát hiện hàng trăm bệnh nhân lao trong trại và cũng đã tổ chức triển khai điều trị. Đặc biệt từ năm 2015 Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh hỗ trợ khám phát hiện ra 10 phạm nhân bệnh lao đa kháng thuốc và cũng đã đăng ký quản lý điều trị tại trại. Chương trình chống lao tỉnh đã thực hiện công tác giám sát hỗ trợ các hoạt động phòng, chống lao. Về thuốc và vật tư hóa chất, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi đã cung ứng đầy đủ để trại giam thực hiện khám và quản lý điều trị cho phạm nhân. Về trang thiết bị, thông qua Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, trại giam được chương trình chống lao quốc gia cung cấp các thiết bị để hoạt động như kính hiển vi, tủ an toàn sinh học cấp II, máy chụp X-quang và một số trang thiết bị khác. Về tập huấn đào tạo, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế trại giam về chương trình chống lao và cập nhật thông tin mới về công tác chống lao, mời cán bộ y tế chống lao của trại về tập huấn để kịp thời nắm bắt các hoạt động của chương trình chống lao.

H.L


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1/12): Phòng chống HIV  và bệnh lao phổi tại Trại giam Z30D