Học sinh THPT: Làm quen với hình thức thi quốc gia 2017

12/12/2016, 13:52

BT- Tại thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tập trung tổ chức ôn tập thi học kỳ I cho học sinh lớp 12 theo hình thức thi mới trắc nghiệm môn Toán và tổ hợp môn tự nhiên, xã hội nhằm giúp học sinh làm quen với phương án thi THPT quốc gia năm 2017.

                
Học sinh Trường THPT Phan Thiết ôn tập    chuẩn bị kiểm tra học kỳ 1. Ảnh: Đình Hòa

Thay đổi phương pháp dạy học phù hợp

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tích cực thay đổi phương pháp dạy học và kiểm tra cho phù hợp với hình thức thi mới. Đến thời điểm này, hầu hết các trường đều đã cho học sinh làm bài kiểm tra 15 phút, 1 tiết bằng hình thức trắc nghiệm nhằm giúp các em làm quen và đáp ứng với phương thức đổi mới đề thi. Để đạt kết quả cao, các giáo viên tổ, bộ môn tham gia xây dựng đề cương ôn tập chi tiết từng bài, hướng dẫn học sinh cách học và làm; tổ chức hội nghị chuyên đề trao đổi chuyên môn giữa các bộ môn.

Thầy Nguyễn Quang Vinh - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu cho biết, hiện trường đang tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 theo số tiết quy định của chương trình. Trường cũng đã đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm. Những bài kiểm tra 1 tiết, trường yêu cầu giáo viên thực hiện theo dạng đề minh họa để học sinh làm quen với dung lượng kiến thức ở những bài học sinh đã học. Dựa vào kết quả của kỳ thi học kỳ I, trường sẽ có hướng điều chỉnh lại phương pháp giảng dạy cho phù hợp với hình thức thi THPT quốc gia năm 2017.

 Bên cạnh việc các trường kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm cho học sinh lớp 12 thì nhiều trường cũng tổ chức lồng ghép ôn tập cho học sinh lớp 10, 11 theo hình thức trắc nghiệm các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ để các em làm quen dần. Thầy Trần Phạm Thanh Bình - Tổ trưởng bộ môn Toán Trường THPT Quang Trung (Đức Linh) cho hay, các thành viên trong tổ đã bàn bạc và thống nhất các chuyên đề ôn thi trắc nghiệm hiệu quả nhất để cho học sinh tiếp cận. Ngoài tổ chức cho học sinh khối lớp 12 làm thêm bài tập trắc nghiệm thì đối với  khối 10, 11 chúng tôi cũng lồng ghép ôn tập theo hình thức trắc nghiệm với hình thức tự luận để các em làm quen dần với hình thức trắc nghiệm.

 Đề thi trắc nghiệm chung

Theo Sở Giáo dục & Đào tạo, các môn Toán, Ngoại ngữ, Sử, Địa, GDCD, Lý, Hóa, Sinh được sở ra đề kiểm tra chung cho toàn khối và cùng thi theo hình thức trắc nghiệm. Đề thi Toán, Ngoại ngữ gồm 50 câu, đề thi các môn còn lại 40 câu; môn Văn thi theo hình thức tự luận. Thời gian làm bài môn Ngữ văn: 120 phút; Toán: 90 phút; Ngoại ngữ: 60 phút; Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân: 50 phút. Mỗi đề kiểm tra trắc nghiệm được xáo trộn 4 đến 6 mã đề khác nhau đúng theo cấu trúc của đề thi THPT quốc gia. Nội dung đề thi nằm trong chương trình học kỳ 1.

Sở Giáo dục & Đào tạo đã có công văn gửi tới các trường THPT và hệ GDXT về việc hướng dẫn chuyên môn và thực hiện kế hoạch kiểm tra học kỳ I lớp 12 năm học 2016 – 2017. Theo đó, thống nhất thời gian và hình thức tổ chức kiểm tra học kỳ I năm học 2016 – 2017 cho học sinh lớp 12 THPT và GDTX vào 3 ngày (từ ngày 15 đến 17/12). Mỗi phòng thi sẽ được bố trí không quá 24 học sinh với 2 giám thị coi thi.

Thanh Thủy


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh THPT: Làm quen với hình thức thi quốc gia 2017