Rút ngắn thời gian đào tạo cao đẳng, đại học: Cơ hội cho sinh viên sớm tiếp cận nghề nghiệp

06/12/2016, 09:00

BT- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký phê duyệt khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, trong đó, điểm thay đổi cơ bản nhất và quan trọng nhất là điều chỉnh lại thời gian đào tạo bậc cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. Quy định được áp dụng ngay trong năm học này, mở ra nhiều cơ hội cho các sinh viên, giúp các trường học linh hoạt hơn trong quá trình dạy và học theo mô hình mở, dễ dàng hơn trong hội nhập quốc tế.

                
Những ngành nghề đặc thù cần tính toán thời    gian đào tạo phù hợp. Ảnh minh họa

 Đồng tình với quy định mới

So với khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân được ban hành năm 1993, thời gian đào tạo các bậc học từ mầm non đến THPT vẫn giữ nguyên. Nhưng ở bậc đại học, thời gian đào tạo sẽ rút ngắn từ 4 - 6 năm xuống còn 3 - 5 năm, thời gian đào tạo cao đẳng có thể kết thúc sau 2 năm thay vì 3 năm như trước đây. Đối với đào tạo thạc sĩ, thời gian đào tạo rút xuống từ 1 - 2 năm thay vì bắt buộc đào tạo trong 2 năm. Trong khi đó, thời gian đào tạo ở bậc tiến sĩ kéo dài thành 3 - 4 năm thay vì 2 năm như trước đây. Việc rút ngắn thời gian đào tạo cao đẳng, đại học, thạc sĩ và tăng thời gian đào tạo tiến sĩ sẽ đặt ra nhiều thay đổi về chương trình học và công tác quản lý, đào tạo. Quyết định thay đổi thời gian đào tạo này hiện đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các trường đại học, cao đẳng và các sinh viên trong tỉnh.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận Đinh Lưu Vân cho rằng, việc điều chỉnh này phù hợp với thực tế của đất nước ta trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã đào tạo theo khung thời gian trên và thành công. Với quy định về khung thời gian đào tạo này, các cơ sở đào tạo sẽ chủ động hơn trong công tác đào tạo. Thời gian đào tạo đối với các ngành được rút ngắn giúp tiết kiệm được thời gian và kinh phí đào tạo. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng đào tạo và tránh quá tải, các cơ sở đào tạo phải thực hiện nhiều nội dung như: điều chỉnh, cơ cấu lại chương trình đào tạo; tăng cường điều kiện cơ sở vật chất phục vụ thực hành, thực tập; có phương thức quản lý đào tạo phù hợp…

 Cơ hội để sinh viên tìm được việc làm

Thực tế, hiện các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh đã tiến hành điều chỉnh chương trình khung các ngành đào tạo hoặc đã áp dụng hình thức đào tạo theo chứng chỉ nên việc triển khai quy định mới này không gặp khó khăn. Hiệu trưởng Trường Đại học Phan Thiết - tiến sĩ Phạm Đình Trung cho biết, hiện nay Trường Đại học Phan Thiết đã đào tạo theo hình thức tín chỉ, cho phép sinh viên có thể rút ngắn thời gian học từ 4 năm xuống còn 3 năm hoặc 3 năm rưỡi nên khi áp dụng theo khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân mới cũng không gặp khó khăn. Do đó, muốn cắt giảm chương trình đào tạo từ 4 năm xuống 3 năm bắt buộc phải tính toán, sắp xếp lại chương trình các môn lý luận, cắt bỏ những học phần không cần thiết với ngành học. Để sắp xếp lại chương trình đào tạo, trước tiên Trường Đại học Phan Thiết sẽ căn cứ tình hình và nhu cầu thực tế của từng ngành, rà soát toàn bộ các môn học. Có những ngành học cần bổ sung một số học phần thực hành hoặc đưa vào môn học chuyên sâu, bổ sung kỹ năng để đáp ứng nhu cầu công việc sau khi sinh viên ra trường.

Còn tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận trước đây đã tiến hành điều chỉnh chương trình khung các ngành đào tạo, trong đó có việc rút ngắn thời gian đào tạo một số ngành học. Tính đến đầu năm học 2016 - 2017, trường đã hoàn thành điều chỉnh chương trình đào tạo 21 chuyên ngành; trong đó có những chuyên ngành đào tạo bậc cao đẳng trước đây có thời gian đào tạo 3 năm nay chỉ còn 2,5 năm. Vì vậy, trường sẽ có nhiều thuận lợi trong việc triển khai thực hiện chủ trương này. Hiện Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận đang rà soát lại để chọn những ngành phù hợp với việc rút ngắn thời gian đào tạo để tiến hành xây dựng lại chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận năng lực nghề nghiệp, giảm các học phần lý thuyết ít liên quan và tăng cường thực hành, thực tập nghề nghiệp. Đồng thời tập trung điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng tốt hơn cho việc thực hành, thực tập của sinh viên và công bố chuẩn đầu ra cho từng ngành đào tạo để đảm bảo chất lượng đầu ra.

    
      Theo một số nhà quản lý giáo dục của các trường cao đẳng, đại học và các   sinh viên trên địa bàn Bình Thuận thì việc việc rút ngắn thời gian đào   tạo cao đẳng, đại học mở ra nhiều cơ hội cho các sinh viên. Đó là sinh   viên sẽ đươc giảm học phí đào tạo, sinh viên sẽ giảm bớt các môn học   chung. Đặc biệt, sinh viên có cơ hội nhanh chóng tiếp cận với nghề   nghiệp, sớm tìm được việc làm và có điều kiện học tập nâng cao trình độ   hơn.

Thanh Thủy


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rút ngắn thời gian đào tạo cao đẳng, đại học: Cơ hội cho sinh viên sớm tiếp cận nghề nghiệp