Tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ: Trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

05/12/2016, 08:53

BT- Từ sau ngày giải phóng đến nay, cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và người dân tổ chức tìm kiếm, quy tập được 9.083 hài cốt liệt sĩ (LS) đưa về an táng trong Nghĩa trang LS tỉnh, huyện và bàn giao 3.150 mộ LS cho gia đình, dòng họ quản lý.

Hiện nay, số lượng hài cốt LS chưa được quy tập trên địa bàn tỉnh còn khoảng 1.000 bộ. Công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt LS trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn vì địa hình địa vật đã có nhiều thay đổi. Bên cạnh đó, số nhân chứng còn khỏe, còn minh mẫn ngày một ít, ít có thông tin hoặc thông tin chưa được cụ thể, chính xác. Tuy vậy, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt LS luôn được cấp ủy, chính quyền và Ban chỉ đạo 1237 các cấp thực hiện đồng bộ và đã đạt được những kết quả nhất định. Đặc biệt là trong công tác thu thập, xử lý thông tin về mộ LS, Ban chỉ đạo, cơ quan quân sự các cấp chủ động tiếp nhận thông tin từ các nguồn với nhiều hình thức, biện pháp. Trong đó, chú ý vận động những người trước kia tham gia chế độ cũ có được thông tin về mộ LS mạnh dạn cung cấp cho cơ quan quân sự các cấp, cho chính quyền địa phương. Trong năm 2016, đã tiếp nhận 49 thông tin/185 mộ LS do các cơ quan, tổ chức cá nhân cung cấp. Ban chỉ đạo cấp huyện đã tổ chức 33 lần hội nghị để kết luận 28 thông tin về 60 mộ LS.

Ban Chỉ đạo 1237 và cơ quan quân sự các cấp trong tỉnh đã tổ chức trên 53 đợt khảo sát thực địa để tìm kiếm vị trí 132 mộ của 43 thông tin, trong đó có 28 thông tin với 67 mộ là xác định được vị trí cụ thể. Qua xác minh, khảo sát, kết luận có 7 thông tin/ 8 mộ đủ cơ sở xác định là mộ LS. Ban CHQS các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam đã tổ chức quy tập được 3 hài cốt LS trong 3 mộ và bàn giao cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh an táng tại Nghĩa trang LS tỉnh chu đáo, trang trọng. Ngoài ra, trong quá trình tìm kiếm, khảo sát Ban CHQS huyện Tánh Linh đã tổ chức đào hơn 22 m3 đất, đá để thăm dò và tìm kiếm dấu hiệu tại 5 vị trí/5 thông tin được cho là mộ LS. Qua tổ chức hội nghị rà soát, xác định số lượng hài cốt LS hiện nay trên địa bàn có khoảng 122 mộ và số thông tin cũ đã tiếp nhận được cần phải giải quyết là 32 thông tin với 164 mộ.

Với trách nhiệm trước thân nhân các LS, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa yêu cầu Ban chỉ đạo 1237 tỉnh khẩn trương hoàn thành việc rà soát, bổ sung đầy đủ số lượng, danh sách hồ sơ của các LS. Sau đó, tổ chức đưa vào phần mềm quản lý, lưu trữ đúng quy định của Bộ Quốc phòng, làm cơ sở rà soát, đối chiếu cung cấp thông tin cho thân nhân LS và phục vụ công tác tìm kiếm, quy tập. Hoàn thành việc xây dựng bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt LS ở cả 3 cấp. Tổ chức xác minh, kết luận dứt điểm các thông tin về mộ LS trên địa bàn tỉnh, không để tồn đọng. Phấn đấu tìm kiếm, quy tập ít nhất 25 bộ hài cốt LS trong năm 2017. Cùng với đó, đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền, rà soát hồ sơ lưu trữ của địch để lại để tìm kiếm hài cốt LS. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, các cơ quan rà soát, phát hiện, cung cấp thông tin về LS chưa được quy tập. Trên cơ sở đó tổng hợp, đối chiếu, xử lý, xác minh thông tin có hiệu quả. Tiếp tục phối hợp giải mã ký hiệu, phiên hiệu của đơn vị quân đội và các địa danh trong chiến tranh để phục vụ cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt LS. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài quân đội vận động nhân dân cung cấp thông tin về LS và mộ LS.                                                             

Kim Anh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ: Trách nhiệm của cả hệ thống chính trị