Kiểm tra, xử lý các trang trại chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường

08/11/2016, 09:50

BT - Một số hộ dân ở xã Tân Hà, Thắng Hải, huyện Hàm Tân phản ánh: Một số trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn huyện không vận hành hệ thống xử lý nước thải, gây ô nhiễm môi trường xung quanh rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân. Nhưng các ngành chức năng tỉnh, huyện chưa thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Chúng tôi tìm hiểu được biết: Trên địa bàn xã Tân Hà, Thắng Hải, huyện Hàm Tân có 7/8 trang trại chăn nuôi heo đang hoạt động, gồm các trang trại: Nam Hà, Nam Xuân, Đông Hiệp, Hoàng Ánh (xã Tân Hà), Nam Bắc, Phú Hùng Mạnh, Sunjin (xã Thắng Hải). Riêng Trang trại chăn nuôi heo Sinh Lộc Phát, xã Thắng Hải đang tạm ngưng hoạt động từ đầu tháng 7/2016 đến nay để sửa chữa chuồng trại. Trong thời gian qua, Sở Tài nguyên - Môi trường đã phối hợp với Sở Nông nghiệp - PTNT, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hàm Tân đã thường xuyên kiểm tra, giám sát các trang trại chăn nuôi heo ở xã Tân Hà, Thắng Hải và có văn bản yêu cầu thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình chăn nuôi heo.

         
   

         

            Trang trại chăn nuôi heo thịt tại xã Thắng Hải, Hàm Tân.

Năm 2015, UBND huyện Hàm Tân đã ra Quyết định số 79/QĐ-XPVPHC, xử phạt trang trại chăn nuôi heo Nam Xuân tại xã Tân Hà 25 triệu đồng, vì không niêm yết công khai kế hoạch quản lý môi trường của dự án tại địa điểm thực hiện dự án và trụ sở UBND cấp xã nơi thực hiện việc tham vấn cộng đồng để nhân dân biết kiểm tra, giám sát. Trong tháng 8/2016, Sở Tài nguyên - Môi trường cùng với các ngành chức năng đã tổ chức kiểm tra, giám sát, lấy mẫu nước thải sau khi xử lý đối với 8 trang trại chăn nuôi heo ở xã Tân Hà, Thắng Hải, huyện Hàm Tân. Kết quả cho thấy, đa số các trang trại chăn nuôi heo đã có ý thức chấp hành đầy đủ các thủ tục hồ sơ môi trường và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động. Cụ thể, nước thải sau khi xử lý của 6 trang trại đạt quy chuẩn môi trường cho phép, riêng trang trại chăn nuôi heo Nam Bắc tại xã Thắng Hải xả nước thải sau khi xử lý vượt quy chuẩn cho phép từ 2- 5 lần.

Tuy nhiên, vấn đề đáng nói là một số trang trại không vận hành thường xuyên hệ thống xử lý nước thải, gây ô nhiễm môi trường xung quanh, làm cho nhân dân bức xúc. Sở Tài nguyên - Môi trường cùng với các ngành chức năng, chính quyền địa phương sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát đột xuất, phát hiện, xử lý nghiêm các trang trại chăn nuôi heo vi phạm cam kết bảo vệ môi trường.

Tuấn Anh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra, xử lý các trang trại chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường