Đề nghị đưa Trung tâm điện lực Vĩnh Tân vào chương trình giám sát đặc biệt

01/11/2016, 08:44

BT - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đã gửi văn bản kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ xem xét đưa các dự án tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân vào chương trình giám sát đặc biệt của Chính phủ về môi trường.

         
   

      

      Bãi xỉ than được công    nhân nhiệt điện Vĩnh Tân phủ bạt khắc phục ô nhiễm môi trường. Ảnh:    Đ.H

Tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm

Theo văn bản kiến nghị của UBND tỉnh, Trung tâm điện lực Vĩnh Tân gồm các Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, 2, 3, 4 và 4 mở rộng được đầu tư trên địa bàn xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, với 10 tổ máy, có tổng công suất là 6.224 MW. Hầu hết các nhà máy sử dụng công nghệ ngưng hơi truyền thống, sử dụng nhiên liệu đốt lò là than cám 6A. Từ đầu năm 2015, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã được đưa vào hoạt động, trong quá trình hoạt động do có giai đoạn chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo đúng nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường (như chưa thực hiện đầy đủ các giải pháp xử lý bụi xỉ tại bãi xỉ và khí thải từ ống khói nhà máy) dẫn đến gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân xung quanh. Trong thời gian qua, UBND tỉnh Bình Thuận thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình hoạt động và khắc phục ô nhiễm môi trường của các dự án tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm vẫn còn chậm, một số biện pháp chỉ mang tính chất tạm thời (như các biện pháp xử lý tro xỉ tại bãi xỉ…). Đồng thời, đây là lĩnh vực hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm, sự cố môi trường cao. Vị trí các dự án này rất gần khu dân cư, cạnh bờ biển, đặc biệt là Khu bảo tồn đa dạng sinh học Cù Lao Câu.  

Kiến nghị của UBND tỉnh

Vì vậy, để giám sát chặt chẽ về môi trường trong quá trình thi công xây dựng cũng như khi đưa các dự án trên đi vào hoạt động, UBND tỉnh Bình Thuận kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ:

Xem xét đưa các dự án tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân vào chương trình giám sát đặc biệt như dự án Formosa ở Hà Tĩnh, Bauxite ở Đắk Nông.  Chỉ đạo Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Phát điện 3 và các chủ dự án tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân rà soát, đánh giá lại tác động môi trường của toàn bộ các dự án tại khu vực, đặc biệt là 2 bãi thải xỉ của Trung tâm điện lực Vĩnh Tân. Trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp để phòng, chống, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường... có tính tổng thể, hệ thống, lâu dài, bao quát và khả thi hơn. Sớm liên hệ với các đối tác có nhu cầu sử dụng để sớm tiêu thụ tro, xỉ, đưa hệ thống lọc bụi tĩnh điện vào vận hành khi khởi động máy. Đẩy nhanh việc triển khai xây dựng kênh thoát lũ chung cho bãi thải xỉ của các nhà máy tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân (tại chân núi Hố Dừa). Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình thi công, nạo vét, vệ sinh các đường ống thoát nước làm mát, lò hơi, hệ thống các đường ống ngầm… của các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương xem xét thành lập mới hoặc giao một đơn vị làm đầu mối quản lý, giải quyết và chịu trách nhiệm về những vấn đề có tính chất chung giữa các nhà máy tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân (như hạ tầng dùng chung, ô nhiễm môi trường chung của Trung tâm điện lực...) để thuận lợi trong công tác điều phối, phối hợp giải quyết cũng như chịu trách nhiệm cùng với địa phương. Chính phủ chỉ đạo Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định chặt chẽ công nghệ của các dự án tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân. Trên cơ sở đó, có đề xuất các giải pháp để thay thế, bảo trì, bảo dưỡng định kỳ nhằm hạn chế các sự cố xảy ra trong quá trình vận hành.

HL


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị đưa Trung tâm điện lực Vĩnh Tân vào chương trình giám sát đặc biệt