Thua kiện, vu khống cán bộ tòa án trên Facebook

23/11/2016, 08:59

BT - Mới đây, Tòa án Hàm Thuận Bắc đã có văn bản gởi Cơ quan cảnh sát điều tra và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc đề nghị xử lý bà PTT (ngụ xã Đa Mi) đã có hành vi đưa hình ảnh của cán bộ thẩm phán và thư ký của tòa trên trang Facebook cá nhân có nội dung vu khống.

Bôi nhọ trên Facebook

Sự việc xuất phát từ việc Tòa  án Hàm Thuận Bắc thụ lý giải quyết vụ án “Tranh chấp về nghĩa vụ dân sự” trong đó bà T là nguyên đơn, yêu cầu bị đơn là vợ chồng bà VTTN (cùng ngụ xã Đa Mi) phải trả số tiền nợ mua thiếu hạt cà phê 135 triệu đồng cùng với lãi suất và chi phí khác tổng cộng là 172 triệu đồng. Theo đó, thẩm phán NTA và thư ký tòa NAT được chánh án phân công giải quyết vụ án liên quan đến bà T. Ngày 29/7, tòa xử sơ thẩm, qua xem xét hồ sơ và các chứng cứ xác minh, lời khai thẩm vấn tại tòa, hội đồng xét xử bác yêu cầu khởi kiện của bà T yêu cầu vợ chồng bà N trả số tiền nói trên do không đủ chứng cứ, cơ sở pháp lý. Bà T sau đó cũng chấp nhận không kháng cáo bản án sơ thẩm và bản án này đã có hiệu lực sau 15 ngày tòa tuyên án. Tuy nhiên đến ngày 12/11, trên mạng xã hội Facebook địa chỉ Phan Thanh Thanh (được tòa xác định là của bà T) đã đăng hình ảnh 2 ông NTA, ông NAT và bà N với nội dung “đây là kẻ lừa đảo ăn cướp của tôi 135 triệu đồng và… vu khống cán bộ Tòa án Hàm Thuận Bắc nhận tiền hối lộ của bà N”. Sau khi bà T đưa lên Facebook, nhiều người đã vào bình luận, chia sẻ với những lời lẽ chửi bới.

Theo Tòa án Hàm Thuận Bắc, sau khi nhận phản ánh, tòa đã làm việc với cán bộ thụ lý giải quyết vụ án, đồng thời rà soát lại vụ án cho thấy quá trình xét xử, cán bộ tòa án đã giải quyết vụ việc khách quan, đúng quy định pháp luật. Lẽ ra nếu có khuất tất hoặc không chấp nhận với nội dung bản án tòa sơ thẩm, bà T có thể kháng cáo lên tòa phúc thẩm để tiếp tục xem xét. Đằng này, bà T không kháng cáo, bản án đã có hiệu lực pháp luật, nay bà T đưa những thông tin mang tính chất vu khống lên mạng xã hội Facebook đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín không chỉ cá nhân của thẩm phán và thư ký tòa xử lý vụ việc của bà T, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến cơ quan Tòa án Hàm Thuận Bắc.

Vi phạm pháp luật

Không thể phủ nhận những ích lợi mà Facebook mang lại, góp phần đưa con người đến gần nhau hơn; đồng thời là nơi chia sẻ tâm tư, tình cảm với bạn bè, người thân, những kinh nghiệm trong cuộc sống; truyền tải khối lượng thông tin lớn, đa dạng và nhanh chóng. Nhưng cùng với đó, nhiều người sử dụng Facebook đã lợi dụng mạng xã hội để truyền tải những nội dung mang tích chất tiêu cực, kích động, bày tỏ quan điểm của cá nhân và vụ việc mà không nghĩ đến việc vi phạm pháp luật. 

Việc một cá nhân nào đó cố tình bịa đặt, vu khống đưa ra những thông tin không có thật, bằng cách tung lên mạng hình ảnh của ai đó với lời cảnh báo bôi nhọ nhân phẩm, vu khống không còn đơn thuần là hành vi xâm phạm về hình ảnh, bí mật đời tư của cá nhân, hoặc tổ chức thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật dân sự, mà đây còn là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến danh dự, nhân phẩm của người khác. Pháp luật có những quy định và chế tài để bảo vệ các quyền liên quan đến quyền nhân thân của một con người, khi các quyền này bị người khác xâm phạm. Tùy theo tính chất và mức độ của hành vi xâm phạm mà người bị xâm phạm có thể khởi kiện dân sự, yêu cầu tòa án buộc người có hành vi xâm phạm phải xin lỗi công khai, bồi thường thiệt hại… hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự theo quy định của pháp luật.

Trường hợp của bà T, nếu đúng thì đây là hành vi có đủ yếu tố cấu thành tội “Vu khống” theo quy định tại Điều 122, Bộ luật Hình sự và người đưa tin có thể bị khởi tố vụ án hình sự về hành vi vu khống theo quy định của pháp luật. Qua đây cho thấy, khi sử dụng mạng internet, mọi người cần có suy nghĩ chín chắn, đừng vì thiếu hiểu biết, một phút bức xúc hay tỏ vẻ “anh hùng bàn phím” mà vi phạm pháp luật. 

         
   

      Một số quy định khác của pháp luật mà người sử dụng Facebook có thể    vi phạm:

         Điều 121, Bộ luật Hình sự quy định về tội làm nhục người khác như    sau: “Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm danh dự của người    khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc    phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”. Bên cạnh đó, hành vi đưa thông tin    trái phép lên mạng internet có thể phạm vào các tội theo Bộ luật    Hình sự: tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy    tính, mạng viễn thông, mạng internet (Điều 226); tội truyền bá văn    hóa phẩm đồi trụy (Điều 253); tội phát tán vi rút, chương trình tin    học có tính năng gây hại cho hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn    thông, mạng internet, thiết bị số (Điều 224); tội cản trở hoặc gây    rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng    internet, thiết bị số (Điều 225)…

Phúc Sinh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thua kiện, vu khống cán bộ tòa án trên Facebook