Nhà báo trẻ: Yêu nghề làm trang viết thăng hoa

27/10/2016, 09:21

BT- 10 năm trước, tôi đang ngồi nói chuyện với người bạn đang là phóng viên ở Báo Bình Thuận thì  một thanh niên trên 20 tuổi, ăn mặc chỉn chu, đi ngang qua cười tươi, gật đầu chào. Bạn giới thiệu – “Phúc Sinh, phóng viên mới”. Nhìn khuôn mặt còn bơ sữa của anh thanh niên, tôi trộm nghĩ: Nghề báo gian nan, phải cả chục năm nữa may ra anh chàng này mới “tốt nghiệp”.

                
Phóng viên Phúc Sinh đang viết bài.

Thời gian ngắn sau, trên Báo Bình Thuận xuất hiện một số bài báo ký tên Phúc Sinh. Tôi  đọc qua và nghĩ thầm: “Có ít nhiều năng khiếu đây”… Nghề làm báo đòi hỏi năng khiếu bẩm sinh. Ở trường đại học, các thầy có nhắc đến sự nhạy bén, nhưng không phải sinh viên nào cũng rèn được. Khi tiếp xúc một sự kiện, ngoài việc phân tích sự kiện,  người làm báo cần đến  sự cảm nhận tinh tế, để rồi biến thành cảm xúc sau đó. Nếu không có cảm xúc, trang viết của nhà báo sẽ khô khan, kém thuyết phục... Là  phóng viên viết nội chính, Phúc Sinh thường chịu khó lao vào những vấn đề “gai góc”. Loạt phóng sự điều tra “Gian nan cuộc chiến titan” đã lột tả được sự mâu thuẫn giữa khai thác khoáng sản và  bảo vệ tài nguyên môi trường ở Bình Thuận. Bài viết được giải B Giải Báo chí tỉnh Bình Thuận năm 2013. Tiếp đến là loạt phóng sự “Tai nạn giao thông thảm khốc trên  quốc lộ 1A” đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng mất an toàn giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh. Loạt bài trên cũng nhận được giải B Giải Báo chí tỉnh Bình Thuận năm 2014. Năm 2015, Phúc Sinh  đánh dấu sự trưởng thành trong nghề của mình với loạt phóng sự điều tra “Chảy máu khoáng sản - tiền vào túi tư nhân”. Tác phẩm đã đồng thời đoạt giải A báo chí cấp tỉnh và giải C Báo chí quốc gia năm 2015. Loạt bài  cho thấy những sai phạm của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trái phép để trục lợi, khi tỉnh tập trung cho công trình mở rộng quốc lộ 1A. Giải thưởng này là một phần thưởng quý giá dành cho những nỗ lực, không ngại mệt mỏi, hiểm nguy của nhà báo trẻ Phúc Sinh.

Phúc Sinh còn là Bí thư Chi đoàn cơ quan báo. Anh  cùng đồng nghiệp  thực hiện chương trình “Vì đàn em thân yêu” vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp để có những suất quà và học bổng trao cho những em học sinh nghèo, học giỏi. Nhờ sự năng nổ và nhiệt huyết của mình, nhiều năm liền anh nhận được danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, được UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào thi đua yêu nước. Cuối tháng này, Phúc Sinh vinh dự là một trong 45 người trẻ cả nước được Trung ương Đoàn tuyên dương và trao giải thưởng “Cán bộ, công chức trẻ tiêu biểu toàn quốc – năm 2016” tại Hà Nội.

Tất cả như một món quà để anh tự tin bước tiếp trong công việc không kém phần gian nan của nghề báo. Phúc Sinh là vậy. Luôn cởi mở với mọi người và biết khiêm tốn. Có một số người khi mới vào nghề thì nhút nhát, nhưng sau thời gian thì khác đi, luôn đề cao cái tôi. Phúc Sinh đã trưởng thành nhờ lòng yêu nghề và tính khiêm tốn, luôn chịu khó học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước.

H.H


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà báo trẻ: Yêu nghề làm trang viết thăng hoa