Người dân Gia Huynh hoang mang với căn bệnh ung thư

09/11/2016, 08:49

BT - Người dân ở Gia Huynh, Tánh Linh hiện đang rất hoang mang về tình trạng bị ung thư tràn lan trong xã, đã cướp đi sinh mệnh của 47 người dân, tính từ năm 2011 đến nay. Cụ thể, trong 47 người tử vong vì căn bệnh ung thư, có 22 người bị bệnh ung thư gan, 8 người bị bệnh ung thư phổi, 4 người bị bệnh ung thư vòm họng, 3 người bị ung thư máu, 2 người bị ung thư dạ dày… rải đều qua các năm như năm 2013 có 7 người chết, năm 2014 có 13 người chết, năm 2015 có 10 người chết và 9 tháng năm 2016 có 11 người tử vong vì căn bệnh ung thư.

Chúng tôi nhận thấy, người Gia Huynh chủ yếu sử dụng nước giếng đào sâu 4 - 5 m, giếng khoan sâu 10 - 15 m. Trên địa bàn xã không có các nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh xả thải ra môi trường các chất độc hại. Trong quá trình sản xuất, nông dân đã sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất diệt cỏ, nhưng lại có thói quen vứt bỏ bao bì tại nương rẫy, nước súc bình sau khi phun xịt thuốc trừ sâu, diệt cỏ được đổ tràn trên mặt đất trong vườn. Đa số các hộ dân tự phun thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ để bảo vệ cây trồng, nhưng không mang bảo hộ lao động, như khẩu trang, bao tay, quần áo chống thấm nước. Sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi, đàn ông thường hay rủ rê nhau nhậu bia, rượu, nhưng đa số các cơ sở nấu rượu bằng men hóa chất của Trung Quốc. Nếu uống nhiều, thường xuyên dễ bị bệnh ung thư gan.

Trước sự hoang mang của người dân Gia Huynh, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tánh Linh, Trạm Y tế xã, UBND xã Gia Huynh tiến hành lấy mẫu nước giếng đào, giếng khoan của các hộ dân đang sử dụng tại các khu vực có nhiều người tử vong vì căn bệnh ung thư để kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt. Các mẫu nước giếng đã gửi cho các đơn vị chức năng xét nghiệm để phân tích một số chỉ tiêu có yếu tố gây nguy hại theo quy chuẩn Việt Nam 01:2009/BYT của Bộ Y tế. Trong thời gian chờ đợi các đơn vị chức năng xét nghiệm mẫu nước sinh hoạt, các hộ dân ở xã Gia Huynh, Tánh Linh cần tăng cường các biện pháp tự bảo vệ môi trường sinh thái xung quanh nhà ở, xử lý, thu gom các loại bao bì thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất diệt cỏ và mang bảo hộ lao động khi phun thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thực hiện đúng quy trình phun thuốc. Hạn chế việc uống rượu không rõ nguồn gốc, pha chế rượu bằng các loại hóa chất độc hại…

Tuấn Anh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Gia Huynh hoang mang với căn bệnh ung thư