Mỹ tuyên bố chiến dịch lấy lại Raqqa, Syria trong vài tuần tới

27/10/2016, 11:12

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter ngày 26/10 cho biết, chiến dịch quân sự lấy lại thành phố Raqqa, Syria từ tay sẽ bắt đầu trong vài tuần tới.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra trong hai ngày 26-27/10 tại Brussels, Bỉ, ông Ash Carter nhấn mạnh: “Chúng tôi biết rõ kế hoạch mà chúng tôi đang tiến hành. Chúng tôi có kế hoạch rõ ràng. Chúng tôi sẽ tiến hành trong vài tuần tới”. 

        
    
    Bộ   trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. (Ảnh: Getty Images).

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không cho biết chính xác thời điểm chiến dịch quân sự này sẽ diễn ra, chỉ nói rằng: mọi hoạt động chuẩn bị cho chiến dịch đang được các bên xúc tiến. 

Ông Carter cũng nhấn mạnh, chiến dịch lấy lại Raqqa sẽ diễn ra trước khi chiến dịch tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại cứ điểm cuối cùng của nhóm thánh chiến này ở thành phố Mosul, Iraq hoàn tất.

Tuyên bố này của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là sự khẳng định lại tuyên bố đã được bộ trưởng quốc phòng các nước tham gia liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu công bố sau cuộc họp diễn ra tại thủ đô Paris, Pháp một ngày trước đó.

Tại cuộc họp này, các bên đã bàn thảo về các bước tiếp theo trong bối cảnh liên quân đang siết chặt vòng vây tại thành phố Mosul của Iraq - thành trì cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở nước này.

Còn tại thực địa, các lực lượng Iraq vẫn đang tiếp tục mở các chiến dịch tiến công siết chặt vòng vây tại Mosul, đặc biệt ở mặt trận phía Đông. Tính tới thời điểm hiện tại, khoảng 90 ngôi làng đã được giải phóng khỏi tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Nguồn tin quân đội Iraq cho biết: lực lượng chống khủng bố nước này đã giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực ngoại ô phía Đông Mosul và chỉ còn cách thành phố chiến lược này khoảng 5km đến 6km.

Các tay súng người Kurd cũng đang tiến công từ phía Đông Bắc trong khi lực lượng bán quân sự, gồm các tay súng dòng Shiite cũng đẩy mạnh tấn công từ phía Tây với nhiệm vụ chính là ngăn chặn các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo chạy trốn sang Syria cũng như cô lập hoàn toàn Mosul.

Hồng Nhung/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tuyên bố chiến dịch lấy lại Raqqa, Syria trong vài tuần tới