Tánh Linh: loạn “cát tặc”

18/11/2016, 15:04

BTO- Thời gian qua, báo chí đã phản ánh hàng loạt vụ khai thác khoáng sản trái phép diễn ra công khai trên địa bàn huyện Tánh Linh và đã được UBND tỉnh chỉ đạo xử lý. Tuy nhiên, hiện tại tình trạng trên không được đẩy lùi mà còn tái diễn công khai, mức độ và quy mô khai thác trái phép cũng tăng gấp nhiều lần so với trước và lan sang huyện Đức Linh.

“Cát tặc” lộng hành

Khoảng 8h sáng hôm qua (17/11), trên khu vực gần đập hồ Biển Lạc chúng tôi phát hiện 6 chiếc máy bơm cát đang hút cát dưới hồ. Ngay khi các đối tượng phát hiện chúng tôi theo dõi đã ngưng hoạt động, tìm cách tẩu tán phương tiện bỏ chạy. Có 3 bãi cát được bơm tập kết thành đống lớn, gần đó 1 chiếc xe ben đang chở cát về phía địa phận xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh. Sau khi ghi nhận vụ việc chúng tôi có thông báo cho lãnh đạo huyện Tánh Linh và Đức Linh biết cử cán bộ đến hiện trường xử lý vụ việc. Điều đáng nói là vị trí khai thác trái phép này thuộc khu vực giáp ranh của 2 xã Gia An và Vũ Hòa chỉ cách đường ĐT 720 chừng 200m và đã diễn ra công khai khoảng 2 tuần nay nhưng vẫn không bị phát hiện xử lý! Đến kiểm tra hiện trường, ông Phạm Văn Tường – Chủ tịch UBND xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh nói: “Quy mô khai thác như thế này là lớn. Tuy nhiên, để xác định vị trí khai thác giữa địa bàn giáp ranh như thế này hết sức khó khăn”!

Phải chăng có sự tiếp tay?

Hồi đầu tháng 7 vừa qua, 1 vụ khai thác cát trái phép diễn ra công khai cách đường ĐT 720 chừng vài trăm mét – nơi đây lúc nào cũng có lực lượng của tổ liên ngành do UBND huyện Tánh Linh thành lập túc trực nhằm kiểm soát hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, nhưng vẫn không bị phát hiện xử lý. Kế đó là các xã Măng tố, Gia Huynh cũng xảy ra tình trạng công khai khai thác khoáng sản trái phép. Khi được hỏi có hay không sự tiếp tay của cán bộ cho “cát tặc”, ông Phạm Ly Kha – Phó trưởng phòng TNMT, Phó đoàn kiểm tra khoáng sản huyện Tánh Linh cho biết: “Việc này chưa thể khẳng định được. Lý do là công tác vận động, tuyên truyền xử lý nhiều nhưng ý thức của 1 bộ phận nhỏ người dân chưa chấp hành nghiêm quy định pháp luật”.

Với những gì đang diễn ra cho thấy hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện Tánh Linh còn công khai, phức tạp. Như vậy, dư luận đặt vấn đề: Chính quyền huyện Tánh Linh có biết hoạt động khai thác trái phép này và trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường tới đâu trước việc thất thoát khoáng sản trên? Phải chăng việc xử lý, chế tài chưa đủ sức răn đe?

                              

Minh Chương


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: loạn “cát tặc”