Mưa lớn ở Tuy Phong: Nông dân lỗ nặng vụ hành

02/11/2016, 07:28

BTO - Những cơn mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua tại Tuy Phong khiến tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn. Riêng địa bàn xã Vĩnh Hảo hàng trăm ha hành tím của nông dân bị hư hỏng, dập nát. Người trồng hành đang đứng trước những khó khăn.

Nông dân xã Vĩnh Hảo sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, với các cây trồng chủ lực là cây lúa,  trôm và cây hành tím. Vụ này ngoài diện tích gần 400 ha cây trôm, nông dân còn xuống giống trên 150 ha cây hành tím. Tuy nhiên, sau trận mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua gây ngập úng cục bộ, khiến hàng trăm ha hành đang đứng trước nguy cơ bị thối rễ, héo lá, nhẹ thì ảnh hưởng từ 70- 80%, nặng thì bị thối rễ, héo lá rồi chết dần, có nhiều diện tích mất trắng hoàn toàn.

Theo chân đoàn khảo sát của xã Vĩnh Hảo, chúng tôi có mặt tại các ruộng hành của bà con nông dân tại khu vực Cây Sộp – xã Vĩnh Hảo.  Mặc dù mưa đã ngớt nhưng phần lớn diện tích hành đều bị hư hại nặng. Những luống hành lá đang trong thời kỳ sinh trưởng và phát triển, có diện tích chuẩn bị thu hoạch đang dần chết rụi, hành ngả sang màu vàng, thối rễ. Có đám chỉ còn trơ củ không còn lá.

Theo bà Nguyễn Thị Hải – nông dân Xóm 5, thôn Vĩnh Hải cho biết: “chi phí đầu tư cho mỗi sào hành từ 10- 15 triệu đồng, nhưng hiện nay, 4 sào hành tím của gia đình bán không ai mua, nông dân đành bỏ luôn trên ruộng không nhổ. Mặc dù giá hành từ 15.000 -17.000 đồng/kg tại ruộng”.

“Nhà trồng 7 sào hành khoảng được 40 ngày tuổi thì gặp trận mưa lớn kéo dài đã làm ngập úng toàn bộ diện tích, nước chảy kéo theo một số diện tích hành đang trong giai đoạn phát triển cuốn theo dòng nước. Vụ hành này lỗ vốn là chắc chắn”, bà Nguyễn Thị Hải đang cùng chồng đắp lại ruộng hành than thở.

Cùng chung cảnh ngộ với bà Hải, Ông Nguyễn Lai có 4 sào hành chuẩn bị thu hoạch cũng đội nón ra đi sau trận mưa lớn .

Theo ông Lê Xuân – Phó Chủ tịch Hội Nông dân Vĩnh Hảo cho biết: “Trước tình hình thiệt hại sau mưa lớn kéo dài tại xã Vĩnh Hảo, chính quyền địa phương xã đã thành lập tổ đi khảo sát tình hình thiệt hại của bà con nông dân để có cơ sở kiến nghị với huyện và tỉnh có phương án hỗ trợ cho bà con nông dân”

Ngoài thiệt hại về hành tím, gần 400 ha cây trôm người dân cũng không lấy mủ được do mưa nhiều và 3,5 ha lúa mất trắng nông dân cũng đành bỏ luôn dưới ruộng. Thời điểm này, bà con rất cần sự quan tâm hỗ trợ từ chính quyền các cấp để giúp nông dân vượt qua khó khăn trước mắt.

Được biết, Sở Nông nghiệp – PTTN tỉnh Bình Thuận vừa có buổi thị sát tình hình thực tế tại các địa phương Vĩnh Hảo, Vĩnh Tân, Phú Lạc…để có phương án hỗ trợ nông dân khắc phục tình hình thiệt hại do mưa lớn gây ra.

         
         
         

Kim Anh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa lớn ở Tuy Phong: Nông dân lỗ nặng vụ hành