“Tổ dẫn đường tin cậy cho học sinh”

17/11/2016, 09:04

BT- Nhiều năm qua, Trường chuyên Trần Hưng Đạo (TP. Phan Thiết) được đánh giá là lá cờ đầu trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, cái “nôi” đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh. Đóng góp trong những thành tích đó không thể không kể đến tập thể tổ Sinh của trường.

Cô Nguyễn Thị Thu Ba - Tổ trưởng tổ Sinh Trường chuyên Trần Hưng Đạo, cho biết: Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) là nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng, cho tỉnh nói chung. Nhận thức được nhiệm vụ quan trọng đó, ngay từ đầu năm học, tổ đã xây dựng kế hoạch về công tác bồi dưỡng HSG để triển khai thực hiện. Xác định bồi dưỡng HSG là một công việc khó khăn và lâu dài đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Muốn có HSG đòi hỏi các nhà giáo phải có kiến thức sâu, rộng vừa có kinh nghiệm trong dạy học. Hơn nữa để đạt được mục tiêu, giáo viên phải thực sự tâm huyết, tận tâm với việc soạn giảng, hướng dẫn dìu dắt học sinh. Vì thế, những năm qua các giáo viên trong tổ Sinh luôn có ý thức tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, luôn xứng đáng là “người dẫn đường tin cậy” cho học sinh noi theo. Từng giáo viên trong tổ thường xuyên tìm các tư liệu, không ngừng nâng cao kiến thức trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng internet. Bên cạnh đó, nhờ sự liên kết với các trường chuyên trong nước để trao đổi phương pháp giảng dạy. Đồng thời, chủ động mời các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành về trường giảng dạy và đưa giáo viên, đội tuyển học sinh giỏi đi giao lưu học tập ở các tỉnh bạn. Đặc biệt, các giáo viên trong tổ luôn đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi nguồn tài liệu lẫn nhau. Mặt khác, trong công tác bồi dưỡng HSG khâu đầu tiên là tuyển chọn học sinh rất quan trọng, vì thế trong quá trình giảng dạy trên lớp đòi hỏi giáo viên phải theo dõi, phát hiện những em có học lực nổi trội nhất. Sau khi lựa chọn được học sinh, tổ lập kế hoạch dạy và học cụ thể. Trong đó, dạy theo chuyên đề là biện pháp mà tổ Sinh thấy hữu hiệu nhất.

“Hiện tổ Sinh Trường chuyên Trần Hưng Đạo có 5 thành viên, trong đó có 2 thạc sĩ, 3 đại học. Mặc dù lực lượng nhân lực mỏng nhưng những năm qua tập thể giáo viên tổ Sinh luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn để đào tạo nhiều thế hệ học sinh giỏi đạt nhiều giải thưởng cao trong các kỳ thi. Trong kỳ thi Olympic năm học 2012 - 2013 có 6/6 em đạt huy chương vàng, năm học 2013 - 2014 có 5 em đạt huy chương vàng, 1 em đạt huy chương bạc, năm học 2015 - 2016 có 3 em đạt huy chương vàng, 3 em đạt huy chương bạc. Còn trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia giai đoạn từ 2013 - 2016, đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh đã đạt được 7 giải, trong đó có 3 giải ba, 4 giải khuyến khích… “Những thành tích đó đã tạo thêm nguồn động viên, khơi nguồn cảm hứng để các thành viên trong tổ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng những nhân tài cho địa phương”, cô Ba chia sẻ.

Đánh giá về tập thể tổ Sinh, thầy Dương Đức Tuấn - Hiệu trưởng Trường chuyên Trần Hưng Đạo cho biết, các cô giáo trong tổ đều là những người có chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề và có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Mặc dù biên chế của tổ chỉ có 5 người nhưng các thành viên trong tổ đã phối hợp nhịp nhàng trong giảng dạy chương trình phổ thông và luyện thi đại học. Đồng thời phân công phụ trách các chuyên đề chuyên sâu một cách hợp lý, nên hiệu quả công tác cao và luôn có nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Olympic và quốc gia hàng năm. Tổ Sinh của trường nhiều năm liền được Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận công nhận danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến. Được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đạt giải cao trong kỳ thi Olympic và kỳ thi quốc gia.

 Thanh Thủy


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Tổ dẫn đường tin cậy cho học sinh”