“Hét giá” rau vì… ngập úng

08/11/2016, 08:53

BT - Mưa nhiều ngày qua khiến nhiều diện tích rau tại các vùng trồng rau trên địa bàn tỉnh bị hư hại, trong khi đó thị trường đang tiêu thụ mạnh nên đã đẩy giá các loại rau củ tăng chóng mặt.

         
   

         

            Ruộng rau ngập úng được nông dân khôi phục để xuống giống mới.

Giá rau tăng đột biến

Những ngày này, các bà nội trợ đi chợ đều “méo mặt” vì giá rau, củ tại các chợ ở Phan Thiết tăng đột biến, loạn giá. Cụ thể, giá rau tại các chợ được “hét giá” tăng 50% - 100% so với ngày thường: Cải ngọt từ 18.000 - 25.000 đồng/bó, tần ô 18.000 đồng/bó, cà chua từ 20.000 - 30.000 đồng/kg, mướp có giá 15.000 đồng/kg, bầu 20.000 đồng/ kg, rau muống 8.000 đồng/bó… Chị Hường - một tiểu chợ Phú Thủy cho biết: “Giá rau xanh tăng cao do mưa khan hiếm hàng, nhu cầu người mua tăng nên đẩy giá cao”.

Để tìm hiểu vì sao giá rau tăng đột biến mấy ngày qua, chúng tôi đến các vùng trồng rau ở thị trấn Phú Long, xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc) mới biết nhiều diện tích rau bị thiệt hại, mất trắng. Tại làng rau thị trấn Phú Long, những ngày này không ít những tiếng thở dài của người trồng rau bởi diện tích rau chừng hơn 10 ngày nữa thu hoạch bị ngập úng, thiệt hại. Trên vùng rau chuyên canh VietGAP thuộc khu phố Phú Trường, chúng tôi thấy còn nhiều ruộng rau húng, quế, tần ô… bị chết héo, có ruộng còn ngập nước. Mệt mỏi đưa tay hái mót mấy gốc húng trên dòng, ông Lê Minh - thành viên tổ rau VietGAP (Phú Trường) nói: “Vụ này gia đình tôi trồng 5 sào cải ngọt, húng. Nhờ nguồn nước đảm bảo, thời tiết thuận lợi rau phát triển tốt. Dự kiến, 10 ngày nữa thu hoạch, vậy mà mưa kéo dài từ cuối tháng 9 làm hư hại hết. Hơn chục triệu đồng vốn đầu tư cho việc mua giống, phân bón, thuốc trừ sâu cũng mất luôn”. Khu phố Phú Cường, vốn là vùng đất màu mỡ thích hợp cho những loại rau màu nhưng địa thế thấp trũng nhất  thị trấn Phú Long, chỉ cần mưa lớn đã ngập đồng. Nông dân Nguyễn Văn Hòa - khu phố Phú Cường than thở: “Nhà tôi trồng 3 sào rau nhưng thiệt hại hơn 60% diện tích. Mấy ngày qua thương lái đến mua rau với giá khá cao mà thấy tiếc hùi hụi”. Nếu không có những cơn mưa kéo dài mấy ngày vừa qua thì bây giờ ông Minh, ông Hòa cũng như nhiều nông dân ở đây đã bắt đầu nhổ bán lứa rau này. Thời tiết mưa kéo dài làm ảnh hưởng đến sản xuất, thu hoạch của nông dân, điều này làm cho giá rau tăng cao. Nhiều thương lái thu mua rau cho biết: “Hiện rau khan hiếm nên giá mua nhích hơn ngày thường nhưng nông dân không có bán”.  

Khôi phục sản xuất

Sau những ngày mưa nặng hạt, tranh thủ có nắng nên nông dân hối hả ra đồng làm đất để sản xuất lại vụ rau mới. Những luống rau ngập đã được tháo nước phục hồi diện tích còn lại, những vườn mất trắng cũng được cày cuốc vun luống chuẩn bị xuống giống mới. ông Hồ Văn Công - Tổ phó tổ rau VietGAP Phú Trường cho biết: “Tổ rau VietGAP Phú Trường có 11 ha trồng rau nhưng bị hư hại gần 7 ha, ai cũng rầu lòng. Mưa ngớt bà con ra đồng làm lại đất để xuống giống mới”. Tuy nhiên, theo ông Công cái khó của người trồng rau hiện nay là mưa lớn trôi đi lớp đất màu mỡ bên trên luống rau đã được dày công vun đắp. Việc cải tạo đất lại từ đầu đồng nghĩa với công sức, tiền bạc phải đổ ra nhưng không dễ gì đạt được như cũ.

Mưa vẫn rải rác những ngày qua, bầu trời mù mịt, nông dân nơi đây lại vừa xuống giống trong tâm trạng phập phồng.

Thanh Duyên


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Hét giá” rau vì… ngập úng