Bà Hillary chính thức thừa nhận thất bại và chúc mừng đối thủ

10/11/2016, 07:18

 Một ngày sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, bà Hillary Clinton cũng đã chính thức thừa nhận thất bại và gửi lời chúc mừng ông Trump.

         
   

         

         Tổng thống đắc cử của Mỹ, ông Donald    Trump. (Ảnh: Getty).

Cùng với bà Hillary, lãnh đạo nhiều nước và tổ chức quốc tế trên thế giới ngày 9/11 cũng tiếp tục gửi lời chúc mừng và tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ngày 9/11 đã chúc mừng ông Donald Trump. 

Theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Mỹ là một thành viên quan trọng của Liên Hợp Quốc và tổ chức này hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với chính quyền của ông Trump. Ông Ban Ki-moon cũng đồng thời kêu gọi người dân Mỹ cần ghi nhớ sức mạnh vĩ đại của nước Mỹ chính là ở chỗ “thống nhất trong đa dạng”.

“Tôi chúc mừng ông Trump đã giành chiến thắng và trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Sau những nỗ lực đầy vất vả cùng với cả những chiến dịch tranh cử mang tính chia rẽ cao, sẽ là cần thiết để kêu gọi và tái khẳng định lại rằng sự thống nhất trong đa dạng của nước Mỹ chính là nguồn sức mạnh to lớn đối với nước Mỹ. Tôi kêu gọi người dân Mỹ hãy bám đuổi tinh thần này”, ông Ban Ki-moon nói.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, đồng minh thân cận của Mỹ ngày 9/11 cũng đã gửi lời chúc mừng tới Tổng thống mới đắc cử Trump, đồng thời bày tỏ hy vọng tăng cường hơn nữa quan hệ với chính quyền mới ở Mỹ.

“Israel mong muốn hợp tác với Mỹ nhằm thúc đẩy an ninh, sự thịnh vượng và hòa bình. Israel bày tỏ lòng biết ôn đối với sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel. Chúng tôi tin tưởng rằng, hai nước chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau nhằm thắt chặt quan hệ đồng minh vĩ đại giữa hai nước lên một tầm cao mới”, Thủ tướng Netanyahu cho biết.

Trong điện mừng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bày tỏ hy vọng hợp tác với ông Trump nhằm phát triển một mối quan hệ Trung-Mỹ lâu dài, vững mạnh và ổn định vì lợi ích cơ bản của người dân hai nước cũng như kỳ vọng chung của cộng đồng toàn cầu.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều (Li Yuanchao) cũng gửi điện mừng tới ông Mai Mike Pence, người liên doanh tranh cử vị trí Phó Tổng thống với ông Trump.

Trên mạng Twitter, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ với ông Trump để đưa mối quan hệ Ấn Độ - Mỹ lên tầm cao mới. Trong khi đó, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee cũng đã chúc mừng ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Nhiều nhà lãnh đạo các nước Mỹ Latinh như Tổng thống Argentina Mauricio Macri, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos, Tổng thống Brazil Michel Temer cũng đều đã gửi lời chúc mừng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Lãnh đạo một loạt các nước như Canada, Mexico, Campuchia, Cộng hòa Séc, Thụy Sĩ, Pakistan và Tổ chức thương Mại thế giới (WTO) cũng đều khẳng định sẽ hợp tác cùng Tổng thống đắc cử của Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã gọi điện chúc mừng ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống và mời ông đến Nhà Trắng vào ngày 10/9 để cập nhật tình hình chính trị cũng như chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực một cách suôn sẻ.

Về phần mình, cựu Ngoại trưởng Mỹ, đối thủ của ông Trump trong đường đua vào Nhà Trắng ngày 9/11 đã tới khách sạn Peninsula ở Manhattan để trấn an những người ủng hộ và thừa nhận chiến thắng của ông Trump. Trong tuyên bố của mình, bà Hillary đã gửi lời chúc mừng ông Trump và bày tỏ hy vọng ông sẽ là Tổng thống thành công của tất cả người dân Mỹ.

Trước đó, trong bài phát biểu tuyên bố giành chiến thắng, ông Trump cũng cho biết, bà Hillary đã gọi điện chúc mừng ông. Một trợ lý của bà Hillary sau đó cũng đã xác nhận về cuộc gọi này./.

VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Hillary chính thức thừa nhận thất bại và chúc mừng đối thủ