Năng lực quản lý về tài nguyên nước ở Bình Thuận còn yếu

26/10/2016, 16:14

BTO- Đây là nhận xét mà các chuyên gia về môi trường nước đã đưa ra tại Hội thảo Báo cáo kết quả đánh giá năng lực thể chế và kỹ thuật (TICA) và kế hoạch phát triển năng lực (CD) về quản lý tài nguyên nước và biến đổi khí hậu tại Bình Thuận, diễn ra vào ngày 26/10, tại khách sạn TTC Palace do Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Tại Việt Nam, các khuôn khổ pháp luật và thể chế liên quan đến 3 lĩnh vực Quản lý tổng hợp tài nguyên nước, Quy hoạch đô thị và Biến đổi khí hậu đã tương đối đồng bộ và đầy đủ. Cả 3 lĩnh vực này đều được xem là lĩnh vực trọng điểm quốc gia. Tuy nhiên, việc thực hiện các chính sách, chiến lược ở địa phương còn nhiều thách thức. Các tổ chức như Ban chỉ đạo biến đổi khí hậu, tổ chức quản lý lưu vực sông, ban điều phối dự án đang vận hành ở các tỉnh hiện nay tính chuyên nghiệp chưa cao, còn nặng tính chất hành chính, thiếu tầm nhìn lâu dài nên hoạt động chưa hiệu quả. Tại Bình Thuận tổ chức duy nhất hiện đã tồn tại trong 3 lĩnh vực nói trên là tổ chức Biến đổi khí hậu. Dựa vào kết quả đánh giá theo phương pháp đánh giá năng lực theo 3 cấp độ của UNDP và phương pháp “Bàn tay năng lực”, nhóm chuyên gia tư vấn đã đưa ra kết luận: năng lực của tổ chức biến đổi khí hậu tại Bình Thuận còn yếu và thiếu các năng lực cơ bản mà một tổ chức cần có. Vì vậy Bình Thuận cần có một tổ chức chuyên trách có đủ năng lực chuyên sâu và khả năng tích hợp trong các lĩnh vực khác nhau và tổ chức này cần có định hướng phát triển.

Các chuyên gia tư vấn đến từ Công ty cổ phần Giải pháp Đô thị - Nông thôn đã đưa ra một số gợi ý để Bình Thuận xây dựng, nâng cao năng lực quản lý như: Xây dựng một tổ chức chuyên trách chịu trách nhiệm về 3 lĩnh vực: Quản lý tổng hợp tài nguyên nước, Quy hoạch đô thị và Biến đổi khí hậu. Tổ chức này có địa vị pháp lý tương đương cấp sở, báo cáo trực tiếp cho UBND tỉnh, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và hạch toán độc lập; Gợi ý Tăng cường năng lực trên cơ sở giữ nguyên tổ chức Biến đổi khí hậu hiện có bằng cách: Cải thiện năng lực tổ chức biến đổi khí hậu hiện có; nâng cao hiệu quả hoạt động của các thành viên Ban chỉ đạo biến đổi khí hậu…

Nguyễn Luân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năng lực quản lý về tài nguyên nước ở Bình Thuận còn yếu