Thị trường: Chông chênh như kinh doanh vàng

04/11/2016, 08:44

BT - Vấn đề là ở sức mua nên chỉ những tiệm vàng có vốn tự có lớn, không vay mượn nhiều thì mới trụ vững trong bối cảnh này.

         
   

         

         Giá vàng SJC tăng    mạnh trong ngày 2/11. Ảnh minh họa

Vỡ “bong bóng” vàng

10 ngày qua, giá vàng giống như cơn lũ dữ, đã tung phá hết mọi dự đoán có thể. Gần nhất như cuối tuần trước, giá vàng xuống đáy, giá đô tăng vọt, còn hôm nay giá vàng đã tăng lên bất ngờ, khi các nước trên thế giới có động thái gom vàng, do lo ngại cuộc biến động khó lường của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Tại Bình Thuận, việc kinh doanh của các tiệm vàng, cửa hàng vàng tập trung tại chợ Phan Thiết vào những ngày qua không có gì nổi bật. Một số tiệm có người ghé mua bán lai rai nhưng cũng có tiệm vắng hoe khách. Có tiệm đã đóng cửa. Việc mua bán vàng ế ẩm là tình hình chung của mấy năm nay, nhất là từ khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành các quy định cấm vàng hóa nền kinh tế, cụ thể như lệnh cho các tổ chức tín dụng chỉ giữ hộ vàng, chứ không trả lãi suất như trước. Từ lúc đó, vàng không còn là kênh đầu tư hấp dẫn và việc mua bán vàng cũng không xôm tụ như trước, ngay cả vàng nhẫn hay vàng trang sức.

    
      Nói   chung, không lường được hết sự biến động của giá vàng, nên người dân   đang tránh xa vàng.

Và đến thời điểm này, tại chợ Phan Thiết đã có 3 cửa hàng kinh doanh vàng ngưng bán, vì bị vỡ nợ. Số tiền nợ bao nhiêu chưa thống kê được nhưng theo đồn thổi lên đến cả trăm tỷ đồng. Khoảng 1 tháng qua, những người có tiền nhàn rỗi cho các chủ tiệm vàng này vay sản xuất kinh doanh không thu được nợ xao xác đã đành, ngay cả dư luận cũng xôn xao chuyện chủ tiệm vàng thường phải giàu nhưng sao lại bị vỡ nợ như bao ngành nghề khác. Không khí ấy bủa vây hoạt động kinh doanh của các tiệm vàng còn lại, tạo cảm giác lo ngại sự vỡ liên hoàn như vỡ bong bóng…

Phải thật giàu mới kinh doanh vàng

Theo nhận định của giới am hiểu kinh doanh vàng tại tỉnh, những tiệm vàng bị vỡ nợ, nghỉ bán vừa qua là do không cầm cự nổi nữa, sau khoảng 2 - 3 năm nay sản xuất kinh doanh không hiệu quả. Vốn đầu tư cho ra sản phẩm vàng nhẫn, trang sức của các tiệm vàng, cửa hàng vàng đều là đi vay, chứ không phải vốn tự có. Vay ngân hàng không đủ, dù mức vay mà các ngân hàng thẩm định cho vay đều chiếm 95% số vốn cần sản xuất, các chủ tiệm vàng huy động vốn trong bà con, dòng họ rồi sẵn sàng vay nóng bên ngoài để đầu tư những đợt hàng mà theo tính toán của họ sẽ mang lại lợi nhuận. Tuy nhiên, diễn biến thị trường vàng rất phức tạp, cộng thêm nhu cầu tích lũy vàng trong dân không còn nhiều như trước, thậm chí đã dè chừng nên các tiệm vàng rơi vào cảnh hàng hóa ế ẩm. Vốn bị chôn vào hàng, nhưng hàng lại bị tồn đọng, trong khi tiền lãi vay sinh sôi từng ngày, nhất là lãi vay nóng đã khiến các chủ tiệm vàng ở trong thế tiến không được mà lùi cũng không xong. Và một thời gian sau thì vỡ nợ là chuyện đương nhiên đã dự báo trước.

Theo phân tích ấy, một số người dự đoán thời gian tới sẽ có thêm những tiệm vàng khác bị vỡ nợ, nghỉ bán tương tự. Vấn đề ở chỗ, tình hình tệ hại ấy xảy ra là sớm hay muộn, tùy thuộc vào sự gồng sức của các tiệm vàng và diễn biến thuận lợi của thị trường vàng trong thời gian tới. Như hôm  2/11, giá vàng miếng trong nước vào buổi sáng đã bất ngờ tăng mạnh, từ 110.000 - 190.000 đồng/lượng chiều mua vào và 140.000 - 210.000 đồng/lượng chiều bán ra so với phiên chốt tối hôm qua. Trong khi đó, giá vàng thế giới cũng tăng lên mức cao nhất của 1 tháng… Tuy nhiên, theo các dự báo trong những ngày tới, khả năng vàng giảm giá vẫn treo lơ lửng. Lý do, vì đồng USD sẽ tăng giá, kế hoạch tăng lãi suất trở lại của FED… sẽ kìm hãm đà tăng của giá vàng. “Nói chung, không lường được hết sự biến động của giá vàng, nên người dân đang tránh xa vàng”. Do đó, việc kinh doanh vàng nhẫn, vàng trang sức, dù có đủ mọi thủ thuật để kiếm lời thì các tiệm vàng, cửa hàng vàng vẫn đứng trên thế chông chênh. Bởi vấn đề là ở sức mua. Vì thế, chỉ những tiệm vàng có vốn tự có lớn, không vay mượn nhiều thì mới mong trụ vững trong bối cảnh này.

Bích Nghị


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường: Chông chênh như kinh doanh vàng