Sáng 10/11, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 và thảo luận về Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi).

10/11/2016, 08:15

Trước đó, trong ngày làm việc 9/11, thảo luận về dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các đại biểu cơ bản tán thành với sự cần thiết ban hành Luật và cho rằng, nước ta đang hướng tới vai trò Nhà nước kiến tạo, Nhà nước tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển. 

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công

Nếu thiết kế không tốt vai trò Nhà nước trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ dẫn tới méo mó yếu tố thị trường, có thể dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp nhỏ và vừa khai thác các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Nhà nước không ứng đúng nguồn lực, làm cho chính sách này khó khả thi.

Do vậy, cần xác định đúng vai trò Nhà nước trong hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cải thiện môi trường kinh doanh về mặt pháp lý, hỗ trợ thông qua việc nâng cao công nghệ, giảm hỗ trợ trực tiếp, đáp ứng theo đúng quy luật thị trường.

Một số ý kiến cũng đề nghị, cần nghiên cứu, rà soát kỹ, đánh giá tác động của việc giảm thuế suất doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các biện pháp khác để nuôi dưỡng nguồn thu trong tương lai nhưng không làm ảnh hưởng đến nguồn thu của ngân sách nhà nước hiện tại.

Bên cạnh đó, cần xem lại tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ quan nào công nhận và cách nào để doanh nghiệp chứng minh mình thuộc đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa được nhận hỗ trợ. Luật phải quy định rõ ràng, tránh xin - cho./.

VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 Sáng 10/11, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 và thảo luận về Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi).