Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương

15/11/2016, 07:55

BT- Thời gian qua, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, ý thức, trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong tỉnh bước đầu đã có những chuyển biến khá tích cực. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận thực hiện chưa nghiêm, hiện tượng đi làm việc muộn, về sớm, đi ăn sáng, uống cà phê trong giờ làm việc, lạm dụng rượu, bia tuy có giảm sau khi có Chỉ thị 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhưng chưa triệt để. Hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, địa bàn có mặt còn hạn chế. Triển khai các chủ trương, nhiệm vụ do Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao cho các sở, ban, ngành, địa phương có nơi thực hiện chưa kịp thời, một số việc chậm trễ, không đáp ứng yêu cầu. Tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu, cửa quyền, gây phiền hà ở một số cán bộ, công chức, viên chức của một số cơ quan, đơn vị trong công việc hàng ngày, giải quyết các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công vẫn còn xảy ra.

Tình hình trên là do một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện chưa triệt để, chưa đầy đủ chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ chưa thật quyết liệt, có lúc, có nơi bị xem nhẹ. Chưa mạnh dạn và thiếu kiên quyết thay thế hoặc xử lý những cán bộ năng lực hạn chế, trách nhiệm yếu, làm việc cầm chừng.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã xác định “Duy trì và giữ nghiêm kỷ cương, xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật. Làm tốt phân công, phân cấp; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan, đơn vị, từng ngành trong hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, bảo đảm sự quản lý, điều hành thống nhất, thông suốt, kỷ cương trong hoạt động từ tỉnh đến cơ sở”. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị số 26 (ngày 5/9/2016) về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Điều đó cho thấy việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giai đoạn hiện nay là hết sức quan trọng và cấp thiết nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét, nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của các cơ quan nhà nước đối với nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp, bảo đảm sự nghiêm minh trong thực thi pháp luật và củng cố niềm tin của nhân dân.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị phải tiến hành rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình làm việc của cơ quan, đơn vị; quán triệt, triển khai đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc; cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, bảo đảm cấp dưới phục tùng sự lãnh đạo, chỉ đạo và chấp hành nghiêm chỉnh các quyết định của cấp trên. Đánh giá đúng chất lượng, trình độ của cán bộ, công chức, viên chức làm cơ sở sắp xếp, điều chuyển, bố trí nhân sự phù hợp với vị trí việc làm để nâng cao hiệu quả hoạt động. Kiên quyết thực hiện tinh giản số công chức, viên chức năng lực yếu, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ. Thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính nhà nước.

Các cơ quan chuyên trách và trong từng cơ quan đơn vị phải tăng cường thanh tra, giám sát về kỷ luật, kỷ cương hành chính; về văn hóa công sở; về trách nhiệm và đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức khi thi hành nhiệm vụ, công vụ. Phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh trong việc giám sát, tích cực tham gia phát hiện và góp ý, phê phán trước công luận những hành vi vi phạm, gây sách nhiễu, phiền hà về thủ tục hành chính; đồng thời, cổ vũ, động viên kịp thời những điển hình tốt về tinh thần và thái độ phục vụ trong thi hành nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực thi nhiệm vụ, công vụ phải tuân thủ tính thứ bậc, kỷ cương và trật tự hành chính, đúng thẩm quyền. Nghiêm túc thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công; không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của người cán bộ, công chức, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Công văn số 3494 của UBND tỉnh về nâng cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong giờ giấc làm làm việc… Đặc biệt chú ý không sử dụng thời giờ làm việc để làm việc riêng; thực hiện đúng quy định trong văn hóa hội họp; không hút thuốc lá trong phòng làm việc, phòng họp, hội trường; nghiêm cấm việc sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực; không đánh bạc dưới mọi hình thức; không lợi dụng chức năng, nhiệm vụ để gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính phải bị xem xét xử lý kỷ luật kịp thời, thật nghiêm minh.

Thế Nam


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương