Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới: Xây dựng gia đình tiến bộ, ấm no

21/11/2016, 08:44

BT- Qua 3 năm thực hiện mô hình “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” kết quả đạt được là đáng kể. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ nhân rộng mô hình ra các xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thị.

                
Ảnh minh họa

Ông Phạm Thanh Vũ - Chủ tịch UBND phường Đức Long cho biết: Bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái đang là vấn đề báo động. Chính vì vậy, sau khi được chọn thí điểm mô hình, Ban chỉ đạo mô hình tổ chức điều tra rà soát hộ gia đình có nguy cơ, thường xuyên xảy ra bạo lực trên cơ sở giới để có biện pháp can thiệp, xử lý. Qua 3 năm thực hiện đến nay tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn phường giảm dần so với trước. Cụ thể, năm 2014 giảm 36 vụ so năm 2013, năm 2015 giảm 9 vụ so năm 2014, từ tháng 1-11/2016 các câu lạc bộ phòng chống bạo lực trên địa bàn phường đã phát hiện, can thiệp 5 vụ bạo lực trên cơ sở giới. Các vụ việc khi phát hiện được tổ chức hòa giải tại cộng đồng dân cư, những vụ việc hòa giải không thành đều có sự can thiệp của Công an phường. Nguyên nhân các vụ việc bạo lực chủ yếu do kinh tế khó khăn, nghiện rượu, nghiện cờ bạc, ngoại tình. Bên cạnh đó, tình trạng bạo lực vẫn còn xảy ra một phần do tư tưởng gia trưởng, trọng nam khinh nữ và tính cam chịu, an phận của phụ nữ.

Theo ông Vũ, phường Đức Long được chọn làm thí điểm trong toàn tỉnh vì là mô hình mới nên gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện. Đơn cử vẫn còn một số trường hợp nạn nhân im lặng, cam chịu không khai báo, đôi khi còn che giấu, nhất là bạo lực tình dục nên việc nắm bắt thông tin và xử lý chưa kịp thời. Hiện nay vẫn còn một số gia đình có những hành vi bạo lực như chồng đánh vợ do say bia, rượu hoặc do bất đồng các vấn đề khác trong gia đình, cha mẹ đánh con… dù đã được tuyên truyền, vận đông và hòa giải nhiều lần. Thời gian tới, để mô hình đạt hiệu quả cao hơn, phường sẽ tăng cường mở lớp tập huấn về công tác hòa giải để nâng cao nhận thức về vấn đề bạo lực cho phụ nữ và trẻ em có kiến thức cần thiết khi đối mặt với bạo lực. Cùng với đó, vận động các thành viên trong gia đình tham gia, hỗ trợ nạn nhân và người có hành vi bạo lực có những kiến thức về hôn nhân gia đình.

Ông Ngô Văn Duy - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH đánh giá, qua 3 năm chỉ đạo và theo dõi mô hình, tuy vẫn còn nhiều khó khăn nhưng kết quả đạt được rất tích cực. Việc nhân rộng mô hình ra các địa bàn khác là việc làm cần thiết nhằm bảo vệ quyền con người, hướng đến sự bình đẳng nam nữ cùng xây dựng và phát triển gia đình tiến bộ, ấm no, hạnh phúc, xã hội bình đẳng, văn minh. Do đó, sở đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố hưởng ứng, bước đầu xét chọn trên địa bàn 1 xã, phường, thị trấn làm điểm thực hiện mô hình như phường Đức Long đã thực hiện. Sở sẽ phối hợp, hướng dẫn cụ thể việc xét chọn và tổ chức hoạt động của mô hình để các địa phương triển khai thực hiện trong tháng 12.

K.Anh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới: Xây dựng gia đình tiến bộ, ấm no