Cộng đồng giúp dân vùng lũ Phan Hòa

14/11/2016, 08:52

BT- Mưa lũ kéo dài nhiều ngày và diễn ra liên tục trong 2 tháng 9 và 10 vừa qua đã gây ra nhiều thiệt hại đối với đời sống người dân xã Phan Hòa. Trước sức mạnh tàn phá của thiên tai, đồng bào dân tộc Chăm nơi đây đã chung tay  giúp đỡ nhau khắc phục hậu quả sau lũ.

Giúp nhau sau lũ

Mưa lũ đã đi qua hơn 1 tháng nhưng vợ chồng anh Thanh Văn Tong ở thôn Bình Thắng, nhớ rất rõ trận mưa to hồi cuối tháng 9, nước lũ tràn vào nhà lênh láng, vợ chồng anh lo di chuyển hai con nhỏ đến nhà người thân tá túc; còn những phương tiện, trang thiết bị có giá trị như xe máy, ti vi… đều nhờ hàng xóm và lực lượng công an xã vận chuyển đến nơi an toàn, hoặc kê tài sản lên cao.  

Xã Phan Hòa nằm ở khu vực hạ lưu của huyện Bắc Bình, trong đó thôn Bình Thắng là vùng trũng nên lượng nước đổ dồn về nhiều. Có thời điểm thôn bị cô lập trong vài ngày. Tuy nhiên, trước sức mạnh tàn phá của thiên tai, sự chủ động giúp đỡ, chia sẻ, yêu thương đùm bọc lẫn nhau của người dân đã làm ấm lòng những gia đình nằm trong vùng ngập lũ. Ông Bá Hoàng Anh Tuân, Phó Chủ tịch UBND xã Phan Hòa cho biết: “Sau khi lũ rút, các gia đình chủ động vệ sinh nhà cửa, những gia đình có người già, neo đơn thì các đoàn viên thanh niên tới giúp, Trạm y tế xã  tổ chức các đợt phun thuốc khử trùng nhằm hạn chế dịch bệnh  trong khu dân cư và nông dân tiến hành cải tạo ruộng lúa. Đến nay, toàn xã đã sản xuất được hơn 1.000 ha lúa hơn 10 ngày tuổi. Có được kết quả này, phải kể đến sự chung tay của 39 hộ dân có máy cày trong xã, đã tự nguyện góp công sức để nâng cấp các tuyến đường bị sạt lở trong trận lũ vừa qua, giúp nông dân trong xã thuận tiện trong việc tái sản xuất. Ban đầu, những hộ có máy cày trong xã chỉ đóng góp 18 khối cát hoặc 6 khối đá sỏi, nhưng do nhu cầu thực tế phát sinh, chủ của các phương tiện này góp thêm  6 khối cát/chiếc máy cày. Vì vậy, các tuyến đường giao thông như: Đường Tầm Ru đi Tà Bo, đường liên xã Lệ Ngân, đường đi đến khu Tảo Mộ… được dễ dàng hơn.

Ngân hàng khoanh nợ

Điều mà người dân lo lắng hiện nay là trước đó, nông dân không sản xuất vụ đông xuân, vụ hè thu và vụ mùa liên tiếp bị thiệt hại bởi thiên tai, nhiều hộ vay vốn từ Ngân hàngchính sách xã hội chưa thể trả được nợ. Trước những băn khoăn của người dân, ông Đặng Công Đảm, Phó Giám đốcphòng giao dịch Ngân hàngchính sách xã hội  huyện Bắc Bình  khẳng định sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan  hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ và thực hiện đề nghị xử lý nợ rủi ro theo quy định như gia hạn nợ, đối với các khoản vay bị thiệt hại dưới 40%, khoanh nợ tối đa 3 năm đối với khoản vay bị thiệt hại từ 40% đến dưới 80% và khoanh nợ tối đa 5 năm đối với khoản vay bị thiệt hại từ 80% đến dưới 100%. Trong thời gian này, khách hàng chưa phải trả nợ và không phải trả lãi. Ngoài ra, phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện sẽ tiếp tục xem xét nhu cầu của người dân để cho vay bổ sung, vay mới , giúp các gia đình có nguồn vốn kịp thời duy trì sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống.

Tương Lai


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cộng đồng giúp dân vùng lũ Phan Hòa