Cửa biển Ba Đăng bị bồi lấp: Chủ đầu tư gia hạn thời gian nạo vét

29/11/2016, 10:13

BT- Là nơi tránh trú bão an toàn của tàu thuyền ở các xã ven biển Tân Hải và Tân Tiến, thị xã La Gi, qua 2 lần nạo vét tạm, cửa biển Ba Đăng được thông luồng, tàu thuyền ra vào thuận lợi hơn. Tuy nhiên đến thời điểm này, cửa biển Ba Đăng đã nhanh chóng bị bồi lấp, gây thiệt hại không nhỏ đến hoạt động mua bán hải sản cũng như neo đậu tàu thuyền của ngư dân.

                
Cửa biển Ba Đăng bị bồi lấp.

Năm 2013, Công ty TNHH Doanh Thương Việt Nhật (công ty) được UBND tỉnh đồng ý lập hồ sơ đầu tư dự án nạo vét luồng lạch sông Phan và cửa biển Ba Đăng tại xã Tân Hải bằng nguồn vốn của công ty, được sử dụng nguồn cát tận thu phục vụ nhu cầu cát xây dựng và san lấp mặt bằng trên địa bàn. Công ty phải có trách nhiệm khảo sát, lập hồ sơ theo đúng trình tự thủ tục quy định hiện hành. Đồng thời, phối hợp với thị xã lựa chọn bãi đổ cát, bùn cho phù hợp nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường. Công ty cam kết thực hiện với mục tiêu chính là phục vụ tàu thuyền ngư dân ra vào thuận tiện khi nạo vét tận thu cát. Theo đại diện Công ty Việt Nhật, sau khi được chấp thuận, công ty đã thuê Công ty phát triển cảng Việt Nam lập hồ sơ khảo sát. Tới thời điểm này, do điều kiện phê duyệt đánh giá tác động môi trường của dự án nạo vét tuyến luồng lạch sông Phan và cửa biển Ba Đăng thông qua nhiều đơn vị, bộ, ngành khác nhau nên việc lấy ý kiến cũng như ra quyết định phê duyệt còn mất nhiều thời gian. Tuy nhiên trong thời gian hoàn thiện hồ sơ dự án, công ty sẽ tiếp tục hỗ trợ việc nạo vét tạm cửa biển Ba Đăng cho tàu thuyền ra vào được an toàn. Sau khi có quyết định phê duyệt báo cáo, đánh giá tác động môi trường, công ty sẽ nộp về Sở Kế hoạch và Đầu tư để cấp giấy chứng nhận đầu tư và làm các thủ tục có liên quan.

Trong khi chờ các cơ quan thẩm quyền phê duyệt phương án nạo vét chính thức, UBND thị xã La Gi đã đề xuất và được UBND tỉnh chấp thuận cho công ty triển khai các phương án nạo vét tạm cửa biển Ba Đăng bằng hình thức xã hội hóa. Theo đó, lần 1 từ tháng 5/2015 - 7/2015, lần 2 từ tháng 5 - 8/2016. Qua 2 lần nạo vét tạm, cửa biển Ba Đăng đã được thông luồng, tàu thuyền ra vào thuận lợi hơn. Tuy nhiên, đến cuối tháng 9/2016, cửa biển Ba Đăng sau khi được nạo vét tạm lần 2 đã nhanh chóng bị bồi lấp lại do không có kè chắn cát. Tàu thuyền không thể lưu thông qua cửa biển, gây bức xúc cho ngư dân khi mùa mưa bão tới. Hiện nay, nơi hạ lưu sông Phan giáp biển chỉ là một con lạch nhỏ, đủ cho thuyền dưới 300CV ra vào. Nếu thuyền có công suất lớn hơn phải nằm ngoài biển chờ nước lớn mới vào sông được, muốn ra biển cũng phải đợi nước lên. Trước tình hình đó, Phòng Kinh tế thị xã đã đề nghị công ty có ý kiến chính thức về việc có tiếp tục thực hiện phương án nạo vét tạm để phòng tham mưu UBND thị xã báo cáo với UBND tỉnh xem xét, gia hạn phương án nạo vét tạm khơi thông luồng tại cửa biển Ba Đăng.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Công ty Việt Nhật cho biết, qua khảo sát, công ty nhận thấy cửa biển đã được khơi thông vào cuối tháng 8 nay đã bị bồi lấp trở lại, tàu thuyền không thể ra vào cửa biển được. Nguyên nhân là do cửa biển Ba Đăng không có đê kè để bảo vệ luồng cửa biển, kết cấu chủ yếu là bờ đất nên việc tái bồi lấp rất nhanh, khối lượng bồi lấp lớn. Việc tập kết cát và phương án tận thu khối lượng cát nạo vét được từ dự án đã được phê duyệt, công ty đề nghị Phòng Kinh tế xem xét để có bãi tập kết cát cho phù hợp. Ngoài ra, thời điểm hiện tại khu vực biển luôn có sóng to gió lớn do ảnh hưởng của mùa mưa bão nên việc tập kết phương tiện gặp không ít khó khăn. Vì vậy công ty đề nghị Phòng Kinh tế xem xét việc gia hạn thời gian nạo vét tạm tiếp theo cho phù hợp.

T.Hà


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cửa biển Ba Đăng bị bồi lấp: Chủ đầu tư gia hạn thời gian nạo vét