Sáng tạo với màn hình LCD

21/11/2016, 09:15

BT- Thầy giáo trẻ Ngô Mai Huân của Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận vừa đạt giải ba Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ 5 -năm 2016, với mô hình dàn trải màn hình LCD.

                
      
Thầy Ngô Mai Huân (bên phải) cạnh mô hình    dàn trải màn hình LCD

Với 4 năm giảng dạy tại Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận, thầy Huân luôn đam mê ngành kỹ thuật, sáng tạo mô hình mới ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy và cuộc sống. Trước đây, học sinh phải tháo toàn bộ màn hình máy tính để nhận dạng các chi tiết bên trong, sau khi học xong, các học sinh phải ráp lại. Thao tác tháo ra lắp vào mất nhiều thời gian, nhưng học sinh vẫn không thấy được nguyên lý hoạt động các bộ phận khi tháo rời. Thầy Huân nảy ý tưởng kết nối các dây bộ phận màn hình máy tính khi bị tháo rời, nhưng vẫn hoạt động bình thường; giúp học sinh nhận biết nguyên lý cấu tạo hoạt động của màn hình máy tính và các “bệnh” thường gặp để sửa chữa… Và rồi, mô hình dàn trải màn hình LCD hình thành từ suy nghĩ trăn trở trong quá trình giảng dạy. Mô hình này đạt 2 giải thưởng gồm giải khuyến khích cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho thanh, thiếu niên Bình Thuận và giải ba Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ 5 - năm 2016.

Thầy Huân cho biết: Mất 2 năm thực hiện và hoàn thành mô hình dàn trải màn hình LCD. Khi tham gia dự thi toàn quốc tôi không nghĩ sản phẩm sẽ đạt giải mà chỉ là thăm dò. Nay đạt giải ba đã giúp thầy Huân thêm nhiều ứng dụng kinh nghiệm trong giảng dạy. Chẳng hạn, các thiết bị dàn trải của màn hình sẽ được giấu phía sau màn hình, giúp học sinh tư duy để nhận biết thay vì dàn trải ra phía trước.

Ngay từ khi học cấp 3 - Trường THPT Phan Bội Châu, thầy Huân không có sở thích liên quan đến kỹ thuật, nhưng trong gia đình có người làm nghề kỹ thuật có phần nào khiến thầy tò mò tìm hiểu. Từ đó, thầy theo học ngành này tại Trường Đại học Lạc Hồng. Thời sinh viên, thầy và nhóm bạn đã đoạt giải trong một cuộc thi robot toàn miền Nam.

Hội thi thiết bị đào tạo tự làm do Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội tổ chức định kỳ 3 năm 1 lần nhằm tạo phong trào nghiên cứu, sáng tạo trang thiết bị ứng dụng góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Hội thi lần thứ 5 – năm 2016, có hơn 300 thiết bị tự làm và được áp dụng trong giảng dạy của các giáo viên giáo dục nghề nghiệp từ 50 tỉnh, thành tham dự. Nội dung thi yêu cầu phải đáp ứng các yếu tố như: thiết bị phải có tính sư phạm; khoa học kỹ thuật cao cùng với ứng dụng trong công tác đào tạo nghề, thiết bị tự làm (không có bán trên thị trường).

Theo thầy Nguyễn Hữu Ích - Hiệu phó nhà trường, mô hình dàn trải màn hình LCD thể hiện tính sư phạm, tính sáng tạo nhằm tạo sự tương tác cao giữa giáo viên và người học, truyền đạt lý thuyết kết hợp thực hành. Ban tổ chức sẽ giới thiệu các thiết bị đạt giải nhất, nhì, ba cho các cơ sở đào tạo nghề để áp dụng vào giảng dạy.

Trang Minh


Related articles

(0) Comments
Focus
Nguyên Chủ tịch xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết lãnh án
BTO-Ngày 17/4, Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng đối với các bị cáo: Tống Duy Mạnh (SN 1971, trú thôn Tiến Hòa, xã Tiến Thành, Tp. Phan Thiết); Trương Tiến Thanh Trang (SN 1970, trú thôn Tiến An, xã Tiến Thành, Tp. Phan Thiết); Nguyễn Ngọc Khương (SN 1980, trú phường Phú Thuỷ, Tp. Phan Thiết).
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng tạo với màn hình LCD