Nghề và nghiệp: Phối hợp giữa báo in và báo điện tử

27/10/2016, 09:18

BT- Hiện nay, các loại hình báo chí phát triển mạnh như vũ bão, đòi hỏi người làm báo đưa tin không những chính xác  mà còn phải nhanh, kịp thời, khách quan và trung thực.

                
Phó Bí Thư Tỉnh ủy Dương Văn An (thứ 4 bên    trái sang) thăm Phòng Báo điện tử. Ảnh: L.T

Nhiều người còn cho rằng với sự phát triển mạnh, một lúc nào đó báo mạng sẽ lấn át báo in, youtube lấn át đài truyền hình. Và cho đến khi live facebook bùng nổ, những hình ảnh truyền đi chóng mặt khiến báo in cũng phải “chạy vắt giò”. Phải khẳng định rằng, báo điện tử là một cuộc “cách mạng về báo chí” và báo in buộc phải thay đổi phong cách lẫn sự tiếp cận thông tin để đáp ứng nhu cầu của độc giả.

Đã nhiều năm nay, những người làm báo Bình Thuận đã phải “tăng tốc” tác nghiệp khi cùng  một địa bàn có tới 5 tờ báo lớn (Thông tấn xã Việt Nam, Nhân Dân, Tuổi Trẻ, Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh và Thanh Niên) có phóng viên thường trú hoạt động.

Để không thua trên sân nhà, Báo Bình Thuận cần sự phối hợp tốt giữa tòa soạn với  những người đứng ở đầu nguồn thông tin trong việc đưa tin, viết bài.  Xin lấy ví dụ: Vụ  bắt cóc trẻ em để tống tiền xảy ra mới đây ở huyện Tuy Phong, phóng viên Phòng Nội chính – Xây dựng Đảng nhận được thông tin vào lúc chiều tối liền tức tốc đến ngay hiện trường, đồng thời thông báo cho người phụ trách báo điện tử, chờ tin. Chỉ sau 2 giờ   Báo Bình Thuận điện tử đã phản ánh được vụ việc. Và hôm sau, với những gì ghi nhận được, phóng viên tập trung viết một bài sâu về vụ việc để đăng trên báo in. Có như vậy mới đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả. Với sự việc trên nếu nhà báo  không có sự phối hợp với báo điện tử mà chờ đưa tin trên báo in, chắc chắn sẽ chậm hơn nhiều tờ báo khác. Tương tự, khi phản ánh diễn biến của kỳ họp HĐND tỉnh, phóng viên đưa tin nhanh diễn biến của các phiên họp, sau đó viết tin, bài sâu hơn để chuyển cho báo in. 

Hàng ngày, Bình Thuận cũng như nhiều nơi khác diễn ra không ít vụ việc, trong đó có nhiều vụ việc “có thông tin”,  “có vấn đề”, nếu những người làm Báo Bình Thuận phối hợp tốt với tòa soạn của hai loại hình báo chí thì tờ báo sẽ có được lượng người đọc nhiều hơn.

Cũng cần nói, trong sự phối hợp thông tin, tòa soạn của hai loại hình báo chí cũng cần có những người nhanh nhạy, nhiệt tình, say sưa với sự nghiệp báo chí trong việc đón đợi những bài viết do phóng viên gởi về để kịp thời lên trang gởi tới bạn đọc. Sự thiếu nhiệt tình của một người, hay một bộ phận sẽ khó lòng mang lại kết quả tốt đẹp; tờ báo sẽ  suy giảm bạn đọc, sức lan tỏa của từng bài báo cũng sẽ giảm đi.

    
    Đã nhiều năm nay, những người làm Báo Bình Thuận đã phải “tăng tốc” tác   nghiệp khi cùng một địa  bàn  có tới  5 tờ báo lớn (Thông tấn xã Việt   Nam, Nhân Dân,  Tuổi Trẻ,  Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh và Thanh Niên) có   phóng viên thường trú hoạt động.

THANH QUANG


Related articles

(0) Comments
Focus
Exploring the wavy pass in the old jungle
Dai Ninh Pass is not the highest area in the Phan Son and Phan Lam forests, but this is the peak of the National Highway 28B connecting the two provinces of Binh Thuan and Lam Dong. The starting point is Luong Son Town, Bac Binh district, and the final point is adjacent to Highway 20 in Ninh Gia commune, Duc Trong district (Lam Dong), with a length of nearly 70 km.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghề và nghiệp: Phối hợp giữa báo in và báo điện tử