Tổng kiểm tra để đảm bảo an toàn cho du khách

21/11/2016, 09:21

BT- Thời gian qua, khi đến với Bình Thuận du khách rất thích thú khi ngồi trên những chiếc xe jeep cổ để tham quan, chụp ảnh tại những điểm du lịch. Thế nhưng hầu hết các loại xe này đã quá niên hạn sử dụng và máy móc thì chủ xe “độ” gần như toàn bộ. Để đảm bảo an toàn cho du khách khi tham quan bằng loại hình xe jeep cũng như chấn chỉnh tình trạng hoạt động của các xe thô sơ, xe mô tô ba bánh, xe cải tiến, xe chở khách du lịch, ngày 15/11, Ban An toàn giao thông tỉnh đã lập đoàn kiểm tra liên ngành rà soát các cơ sở cho thuê dịch vụ này.

Khu vực Suối Tiên thuộc địa bàn phường Hàm Tiến và xã Thiện Nghiệp là một trong những địa điểm được du khách trong và ngoài nước rất thích tham quan bằng xe địa hình. Ngay tại bãi giữ xe đầu tiên thuộc khu vực Hàm Tiến, khoảng chục chiếc xe jeep xếp hàng chờ phục vụ du khách. Tuy nhiên, đa phần trong số này đều không đủ điều kiện hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

Trở lại khu vực Suối Tiên trong buổi sáng ngày 15/11, Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra và phát hiện 8/9 trường hợp xe chở khách du lịch không đủ điều kiện hoạt động. Trong đó, có trường hợp xe jeep của Nguyễn Quang Hùng -phường Xuân An sử dụng biển kiểm soát và giấy kiểm định giả.

Theo thống kê chưa đầy đủ của UBND TP. Phan Thiết, trên toàn địa bàn thành phố hiện có 15 hộ đang kinh doanh dịch vụ cho thuê xe tự lái hoặc chuyên chở bằng xe cải tiến phục vụ khách du lịch. Trong đó, có 16 chiếc xe loại Hoa lâm 3 bánh, 38 xe jeep và 95 xe máy. Chưa nói đến những vi phạm của xe máy, chỉ riêng các loại xe 3 bánh và xe cải tiến (chủ yếu là xe jeep) thì hầu hết đều không đủ điều kiện lưu hành. Bên cạnh việc sử dụng xe quá niên hạn để chở khách, để tiết kiệm chi phí nhiên liệu, nhiều chủ xe ở khu vực Hàm Tiến - Mũi Né sau khi mua lại xe cũ về đã độ hệ thống máy từ máy sử dụng xăng qua sử dụng dầu, gây ra tình trạng không đồng bộ trong kết cấu xe. Tìm hiểu thêm các chủ phương tiện sử dụng xe jeep không đủ điều kiện chở khách tại khu vực Hàm Tiến - Mũi Né, chúng tôi được biết để đầu tư một xe chở khách, họ bỏ ra chừng 30 triệu đồng để mua lại xe cũ. Sau khi độ lại máy dầu, tân trang một số bộ phận thì chi phí bỏ ra khoảng gần 50 triệu đồng. Còn nếu mua xe jeep loại mới để phục vụ nhu cầu tham quan của khách thì phải từ 300 triệu đồng trở lên. Trong khi đó, mỗi chuyến tham quan từ Hàm Tiến - Mũi Né đi Bàu Trắng (huyện Bắc Bình) họ sẽ lời khoảng 120 ngàn đồng/chuyến, đối với xe máy dầu đời cũ. Con số này sẽ giảm xuống còn khoảng 50 ngàn đồng/chuyến đối với xe jeep sử dụng máy chạy xăng. Nhiều chủ xe chấp nhập vi phạm để sử dụng xe quá niên hạn để chở khách.

Theo kế hoạch, hoạt động kiểm tra các phương tiện sẽ diễn ra từ ngày 15/11 đến hết ngày 22/11 tại TP. Phan Thiết và huyện Bắc Bình. Bên cạnh kiểm tra công tác chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải, đoàn cũng sẽ kiểm tra điều kiện về an toàn kỹ thuật, kiên quyết xử lý những xe không đủ điều kiện lưu hành. Ông Mai Quốc Bình - Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết thêm: “Chúng tôi thực hiện việc rà soát, thống kê các phương tiện ở những bãi đậu đỗ cũng như các xe đang lưu thông. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ phối hợp với UBND các xã, phường liên quan để mời các chủ phương tiện quán triệt, thống nhất về điều kiện hoạt động. Riêng các phương tiện quá niên hạn thì kiên quyết không cho tham gia giao thông”.

Châu Tỉnh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng kiểm tra để đảm bảo an toàn cho du khách