Phú Quý: Lan tỏa niềm vui từ nông thôn mới

21/11/2016, 08:51

BT- Những tháng cuối năm, Đảng bộ và nhân dân huyện đảo Phú Quý thật sự phấn khởi, vui mừng khi nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ “Công nhận huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận đạt chuẩn NTM 2015”. Cả huyện đảo đang rộn ràng chuẩn bị đón nhận bằng công nhận dự kiến diễn ra vào đầu tháng 12/2016.

                
Một góc huyện NTM Phú Quý

Phát triển kinh tế năng động

Sau bao năm “Chung sức, chung lòng xây dựng NTM”, nhân dân đảo xa tiền tiêu đón nhận thành quả xây dựng thành công “Huyện đảo NTM” đầu tiên của tỉnh. Là huyện đảo nằm cách đất liền 56 hải lý, còn nhớ xuất phát điểm ban đầu xây dựng NTM, Phú Quý chỉ đạt 10 tiêu chí. Đến nay, huyện đảo đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm của tỉnh, sự nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Phú Quý đã tạo được nội lực mạnh mẽ bắt đầu từ dân nên việc xây dựng NTM khá vững chắc. Qua 5 năm, bằng nguồn vốn của tỉnh, huyện, xã và cộng đồng dân cư, toàn huyện đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất thiết yếu để hoàn thành các tiêu chí NTM đã tạo nên hình hài về một huyện đảo có kinh tế phát triển năng động. Hệ thống cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng thương mại - dịch vụ, tăng tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Khai thác hải sản vẫn được xem là ngành chủ lực, nổi bật từ hình thức đánh bắt nhỏ, đến nay Phú Quý được đánh giá là một trong những địa phương có hình thức khai thác hải sản trên biển bài bản nhất cả nước. Tất cả các tàu thuyền khi đánh bắt hải sản đều được tổ chức theo mô hình tổ, đội, nhóm. Bên cạnh đó, huyện Phú Quý đã củng cố, duy trì hoạt động 123 tổ thuyền đoàn kết, 1 nghiệp đoàn nghề cá và 40 hợp tác xã, có 87 tàu công suất lớn hoạt động thu mua hải sản trên biển… Xuất phát là địa phương không có điện, đến nay 100% hộ dân trên đảo đều có điện sử dụng. Từ nguồn nước ngọt hạn chế, hiện nay toàn huyện có 80% số hộ sử dụng nước sạch đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia, 100% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Đáng ghi nhận nữa là phong trào thi đua bê tông hóa giao thông nông thôn theo phương châm “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” luôn được phát động đẩy mạnh. Toàn huyện đã nhựa hóa 12,6 km và nâng cấp mở rộng 4,8 km đường liên xã; bê tông hóa 25,2 km đường thôn, xóm; 14,8 km đường nội đồng. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn đã thực sự đổi mới, từng bước đô thị hóa, làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội…. Minh chứng về một huyện đảo đổi thay được thể hiện rõ nét trong tâm trạng phấn khởi, hài lòng luôn hòa lẫn trong cuộc sống ổn định, no ấm, hạnh phúc của cộng đồng cư dân trên đảo.

 Giữ chuẩn, nâng cao tiêu chí

Từ khi được công nhận đạt chuẩn, có thể dễ dàng nhận thấy bức tranh NTM của huyện đảo ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất - tinh thần của người dân nâng lên đáng kể. Thể hiện rõ nét nhất có nhiều tiêu chí đạt trên chuẩn rất cao, nhất là tiêu chí thu nhập (bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/người/năm, so chuẩn là 23 triệu đồng/người/năm) và tiêu chí hộ nghèo (bình quân mỗi xã giảm còn 0,9%, so với chuẩn là 5%). Ông Nguyễn Văn Linh – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý nhấn mạnh: “Chính quyền xã luôn xác định, xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục chứ không phải công nhận xong là kết thúc. Vì vậy, ngay sau khi được công nhận, huyện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao các tiêu chí”. Theo đó, địa phương tiếp tục xây dựng kế hoạch hướng dẫn, chỉ đạo giữ chuẩn và nâng cao các tiêu chí các xã đã đạt chuẩn, xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế cho từng hạng mục công trình xây dựng nhà máy xử lý rác trình UBND tỉnh phê duyệt bổ sung hoàn thiện tiêu chí.

Những kết quả bước đầu huyện NTM sẽ là động lực để huyện Phú Quý tiếp tục nâng cao các tiêu chí, phấn đấu đưa Phú Quý là huyện đảo có kinh tế phát triển năng động, thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển kinh tế biển đảo của tỉnh.

Thanh Duyên


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý: Lan tỏa niềm vui từ nông thôn mới