Đức Phú: Trên đường về đích xã nông thôn mới

07/11/2016, 10:22

BT - Qua hơn 30 năm thành lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đức Phú (Tánh Linh) không ngừng phấn đấu đạt một số thành tựu trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng, từng bước ổn định và phát triển, xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc. Đến nay, Đức Phú đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới...

Trở lại vùng đất với mô hình “ánh sáng an ninh” cách đây gần chục năm. Bây giờ mô hình ấy được nhiều địa phương trong cả nước áp dụng và “nâng cấp” thành “ánh sáng văn minh”. Đức Phú giờ đã thay da đổi thịt khá rõ qua từng ngôi nhà khang trang của người dân, chứng tỏ dân Đức Phú đang “ăn nên làm ra”…Đức Phú là xã miền núi, được thành lập vào năm 1979, theo chủ trương di dân kinh tế mới từ các tỉnh  Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Phan Thiết, Long An... Đức Phú nằm cách trung tâm huyện 35km về phía Bắc. Xã có tổng diện tích đất tự nhiên 4.034,91 ha, diện tích đất sản xuất nông nghiệp 2.331,06 ha, trong đó diện tích đất lúa 738,37 ha. Toàn xã có 7.551 khẩu/1.792 hộ, dân cư được bố trí thành 5 thôn chủ yếu sống dọc theo các tuyến đường ĐT.717. Là xã nông thôn miền núi, điều kiện phát triển gặp rất nhiều khó khăn nên việc đưa ra các phương hướng, các mô hình áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất ở những năm trước đây, được cấp ủy, chính quyền và địa phương qua các thời kỳ rất quan tâm. 

         
   

   

         Cơ giới hóa nông    nghiệp để sản xuất lúa chất lượng cao là ưu tiên hàng đầu ở Đức Phú.

Gần đây nhất là chương trình “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” được UBND xã Đức Phú phát động từ tháng 8/2012 với sự tham dự của đông đảo cán bộ và nhân dân trong xã. Ngay từ khi phát động, Ban chỉ đạo đã tập trung tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu kỹ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong xã nắm rõ về mục đích, ý nghĩa, nội dung về chủ trương, xác định rõ vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Đức Thắng – Chủ tịch UBND xã Đức Phú, cho biết: Qua 5 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Đạt được những kết quả trên là nhờ sự chung sức chung lòng của người dân Đức Phú, cùng với sự phối hợp, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện, Đảng ủy, UBND xã và các tổ chức Mặt trận, đoàn thể, các ban ngành ở xã nên công tác thực hiện chương trình được sâu rộng đến đông đảo các tầng lớp nhân dân. Ban chỉ đạo thường xuyên nắm bắt kịp thời, chủ động, linh hoạt, bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên làm việc đúng chức năng, nhiệm vụ. Cùng với tinh thần trách nhiệm cao của mỗi cán bộ, đảng viên, của các ngành, đoàn thể, của Ban phát triển thôn và sự đồng thuận hưởng ứng nhiệt tình của đại đa số nhân dân toàn xã nên chương trình xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành và về đích theo kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, theo ông Thắng, xã vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục đó là công tác tuyên truyền vận động chưa phong phú, đa dạng, chưa có nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo để triển khai thực hiện nhân rộng. Ban chỉ đạo thôn vẫn còn lúng túng, chưa chủ động thực hiện nhiệm vụ, chưa lập kế hoạch cụ thể, theo dõi để triển khai hiệu quả trên địa bàn thôn mình quản lý.

Một số tiêu chí cần nguồn kinh phí của Nhà nước như tiêu chí giao thông, thủy lợi, trường học, nhưng nguồn kinh phí của cấp trên chưa phân bổ kịp thời và quá ít so với yêu cầu cần đầu tư. Bên cạnh đó, nguồn vốn huy động từ đóng góp của nhân dân rất lớn, nên gặp không ít khó khăn trong vận động đóng góp của nhân dân ở các công trình xây dựng trên địa bàn xã…

Vương Trần


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Phú: Trên đường về đích xã nông thôn mới