Phá rừng vùng giáp ranh Bắc Bình còn phức tạp

22/11/2016, 09:01

BT - Là địa bàn giáp ranh, khu vực rừng ở Bắc Bình có địa hình hiểm trở, diện tích rộng nên công tác bảo vệ và phòng chống phá rừng luôn gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nên số vụ vi phạm lâm luật trên địa bàn đã có sự chuyển biến, tuy nhiên tình hình phá rừng vùng giáp ranh vẫn còn diễn biến khá phức tạp.

         
   

         

         Hiện    trường một vụ phá rừng tại Bắc Bình.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Bình xảy ra 130 vụ vi phạm lâm luật, giảm 38 vụ so với cùng kỳ. Lực lượng chức năng đã tịch thu gần 230m3 các loại cùng nhiều phương tiện, thu nộp ngân sách gần 850 triệu đồng. Theo ông Võ Thái Hòa - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Bình, ngay từ đầu năm đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện đề ra nhiều giải pháp nhằm bảo vệ, phòng chống phá rừng. Trong đó, xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, do đó Hạt đã phối hợp với các đơn vị chủ rừng, các địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng các nội dung về quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trong nhân dân, với hơn 500 lượt người và 45 cơ sở chế biến tham dự. Bên cạnh đó, các lực lượng bảo vệ rừng trên địa bàn đã tổ chức đốt chần 195 ha và cày chống cháy hơn 120 ha. Nhờ vậy trong toàn mùa khô, toàn huyện chỉ xảy ra 4 vụ cháy rừng nhỏ không gây thiệt hại đến cây rừng. Các khu vực rừng trọng điểm nội huyện, đơn vị đã chủ động tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm tra rừng và phối hợp với các đơn vị chủ rừng, UBND các xã tăng cường truy quét nên tình hình chặt phá rừng, khai thác vận chuyển gỗ trái phép tại các khu vực đã từng bước được kiểm soát, ngăn chặn. Tuy nhiên, tại các đơn vị chủ rừng, tình hình phá rừng diễn biến vẫn hết sức phức tạp, nhất là số vụ vi phạm về khai thác rừng trái phép ở các vùng giáp ranh. Các đối tượng phá rừng rất manh động, liều lĩnh sẵn sàng chống trả, đe dọa lực lượng thi hành công vụ. Điển hình ngày 28/2, nhận tin báo từ quần chúng có 7 xe máy độ, chế vận chuyển gỗ trái phép từ rừng về thôn Cà Lúc, lực lượng bảo vệ rừng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 1,243m3 gỗ hộp thuộc nhóm 2. Sau khi lập biên bản tạm giữ số gỗ và chờ phương tiện đến vận chuyển về UBND xã để xử lý, thì lúc này một số đối tượng đến nhận số gỗ trên là của mình và xin tổ công tác cho lại một nửa. Do yêu cầu không được chấp nhận, nhóm đối tượng đã chửi bới, đe dọa tổ công tác trước khi bỏ đi. Trong lúc phương tiện của tổ công tác đến, đang bốc gỗ lên xe thì các đối tượng quay lại cùng với một số đối tượng khác cầm theo dao, rựa, gậy và xăng đập phá xe, hành hung, đe dọa và ném xăng vào tổ công tác đồng thời đốt toàn bộ số gỗ. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiến hành xử lý. Mặc dù từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã tiến hành gần 300 đợt kiểm tra, truy quét, điều động nhiều lực lượng phối hợp tham gia công tác tại Trạm bảo vệ rừng liên huyện Đức Trọng- Bắc Bình, tuy nhiên số vụ phá rừng vẫn diễn biến phức tạp.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đã đề ra, để qua đó tiếp tục tạo chuyển biến trong công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện”, ông Võ Thái Hòa cho biết.

Đình Nhượng


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phá rừng vùng giáp ranh Bắc Bình còn phức tạp