Liên đoàn Lao động tỉnh - BHXH Bình Thuận: Phối hợp cung cấp thông tin khởi kiện ra tòa án hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT

04/11/2016, 15:33

 BTO - Sáng ngày 3/11 BHXH tỉnh Bình Thuận và Liên đoàn lao động tỉnh đã tổ chức ký kết Quy chế phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu trong việc khởi kiện ra Tòa án đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Dự lễ ký kết có ông Phạm Xuân Toan, Giám đốc BHXH tỉnh Bình Thuận; ông Nguyễn Xuân Phối, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh.

         
   

         

         Lãnh đạo Liên đoàn    lao động tỉnh - Bảo hiểm xã hội Bình Thuận ký kết Quy chế phối hợp.

Quy chế phối hợp này được thực hiện theo nguyên tắc hai bên chủ động, tích cực trong việc phối hợp cũng như bảo đảm vai trò, trách nhiệm và tính độc lập của từng cơ quan. Việc phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu phải kịp thời, đồng bộ, chặt chẽ, thống nhất, thường xuyên và trao đổi thông tin bảo đảm chính xác. Hàng năm trước ngày 30/6 BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố cung cấp danh sách các đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH do đơn vị mình quản lý gồm các thông tin về số người, số tiền đóng BHXH cho tổ chức công đoàn cùng cấp để phục vụ nhu cầu quản lý và khởi kiện ra Tòa án những tổ chức, cá nhân có hành vi trốn đóng BHXH, BHYT.

Được biết, những năm gần đây tình trạng nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh ngày càng gia tăng. Đến hết tháng 10/2016 các đơn vị, doanh nghiệp trong toàn tỉnh còn nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN hơn 112 tỷ đồng, chiếm xấp xỉ 15% số thu, trong đó có hơn 423 đơn vị, doanh nghiệp nợ kéo dài với số tiền hơn 52 tỷ đồng và cũng không ít doanh nghiệp cố tình trốn đóng, chậm đóng để sử dụng tiền BHXH vào mục đích khác, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của hàng nghìn lao động.

Việc cơ quan BHXH trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu để tổ chức Liên đoàn Lao động các cấp khởi kiện ra Tòa án các doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT là biện pháp cần thiết để giảm thiểu tình trạng nợ BHXH, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người lao động.

Lê Thanh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên đoàn Lao động tỉnh - BHXH Bình Thuận: Phối hợp cung cấp thông tin khởi kiện ra tòa án hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT