Sự cảm thông – kỹ năng sống rất quan trọng

07/11/2016, 09:26

BTO - Hầu hết cha mẹ quan tâm đến việc giáo dục cho con tính độc lập, trang bị nhiều kỹ năng để con dễ thành công và quan tâm khi con đạt thành tích trong học tập, nhưng quên mất việc nuôi dưỡng tâm hồn cho trẻ. Dù con đang độ tuổi mẫu giáo, nhưng ngay từ bây giờ có thể dạy cho con biết cảm thông, chia sẻ người khác là một kỹ năng sống rất quan trọng. Người ta thường nói “dạy con từ thuở còn thơ” là vậy.

Được biết, Đan Mạch đất nước nhiều năm được bầu chọn là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, đã quyết định đưa giáo dục sự cảm thông thành một trong những hoạt động chính tại trường. Học sinh từ 6 đến 16 tuổi sẽ được học về cách xây dựng lòng cảm thông trong 1 giờ mỗi tuần. Đây là môn học bắt buộc, không phải hoạt động ngoại khóa hay tự chọn. Trong 1 giờ, học sinh sẽ cùng nhau chia sẻ về những vấn đề mà các em đang gặp phải để được các bạn cảm thông và tư vấn. Iben Sandahi, tác giả cuốn sách “Giáo dục con cái theo cách của phụ huynh Đan Mạch” cho biết: Chúng tôi muốn các em học cách tôn trọng lẫn nhau và khi nhận rõ những vấn đề sẽ cùng nhau tìm ra giải pháp để giải quyết theo hướng tốt nhất. Do vậy, các lớp học về sự cảm thông của Đan Mạch đang định nghĩa sự thành công hay tính hiệu quả của các lớp học nằm ở chỗ các học sinh cần nhận ra được sự cảm thông, là một kỹ năng chứ không phải một tính cách con người. Các em cần liên tục rèn luyện và thực hành kỹ năng đó, cũng giống như việc các em thực hành toán hay các môn thể thao khác. Từ môn học bắt buộc về sự cảm thông của học sinh Đan Mạch, mà không ít giáo viên dạy môn Giáo dục công dân nói: “Học sinh cứ nghĩ môn GDCD là môn phụ, chỉ mang tính hình thức, nội dung khô khan nên ít lắng nghe, học cho qua quýt, miễn sao làm bài kiểm tra không bị điểm kém là được”. Và đáng buồn là thời gian gần đây hàng loạt những hình ảnh trong các clip bạo lực học đường xuất hiện trên internet đã khiến mọi người xem phẫn nộ. Mặc dù bị đấm đá, túm tóc kéo bạn trên đường, bắt bạn quỳ xuống liếm chân, lạy sống mình… nhiều học sinh không can ngăn mà đứng ngoài cổ vũ reo hò và quay clip đưa lên mạng qua đó cho thấy nhận thức, sự vô cảm của các em.

Có lẽ nhà trường vẫn dạy học sinh không được thế này, thế kia, nhưng lại quên không dạy các em tu dưỡng bản thân, thấu hiểu những hoàn cảnh kém may mắn. Bởi vậy, gia đình nên rèn cho con sự quan tâm, cảm xúc, nhu cầu của những người xung quanh và dạy con cách mở lòng cho đi, đồng thời sự tiếp sức của nhà trường qua những bài học giáo dục công dân cũng rất quan trọng. Để dạy con biết cảm thông việc làm này phải bắt đầu từ người lớn. Thông cảm với người khác sẽ giúp con chúng ta sống tốt hơn và khi trưởng thành các con có nhiều niềm vui trong cuộc sống hơn.

M.Anh


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự cảm thông – kỹ năng sống rất quan trọng