Nông dân Phan Thiết tất bật vào vụ hoa tết

29/11/2016, 09:56

BT- Những ngày qua, các điểm trồng hoa vùng ven TP. Phan Thiết đang khá nhộn nhịp. Các khu đất trồng hoa đều được nông dân cày ải phơi, lên luống, có nơi đã xếp hàng trăm chậu sẵn sàng cho vụ hoa Tết Đinh Dậu.

                
Bà Lập đang xuống giống hoa lay ơn

Trên diện tích 4 sào đất, vợ chồng bà Trần Thị Lập (KP 5, Mũi Né) đang tất bật xuống giống hoa lay ơn và chuẩn bị đất để gieo các loại hoa khác kịp bán trong dịp tết. “Thời điểm này thời tiết khá thuận lợi cho việc xuống giống hoa lay ơn, vì thế vợ chồng tôi tranh thủ dậy sớm làm đất, lên luống. Năm nay tôi đặt mua 30 kg hạt giống lay ơn ở Đà Lạt, tương đương khoảng 2.500 cây với giá 95.000 đồng/kg. Nếu đáp ứng đủ điều kiện thì 90% hạt giống phát triển tốt và nở đúng dịp tết, số còn lại bán vào dịp rằm tháng giêng”, bà Lập chia sẻ.

Hoa lay ơn dễ trồng, ít sâu bệnh, chỉ cần tưới nước đầy đủ để tạo độ ẩm cho đất, rải phân chuồng khi lên luống, bón thêm phân u rê từ 1 - 2 lần trước thời điểm cây làm nụ. So với các loại hoa khác thì lay ơn tươi lâu nên giá bán khá cao, 25.000 đồng/bình 2 cây, nhưng vẫn rất hút hàng. Riêng với giống hoa trường sanh đỏ nhà vườn đã xuống giống từ tháng 5 âm lịch (trường sanh vàng vào rằm tháng 7), nhưng do trong tháng 10 vừa qua mưa nhiều nên tỷ lệ đạt năm nay không cao. Ông Trần Chí Tạo – Chủ tịch Hội Nông dân phường Mũi Né cho biết, diện tích trồng hoa của phường hiện còn 10.000 m2, ngoài một số ít trồng vạn thọ, trường sanh thì số hộ chọn xuống giống lay ơn khá nhiều. Không chỉ dựa trên kinh nghiệm, người dân ngày càng quan tâm đến kỹ thuật gieo trồng để đạt năng suất cao. Những lớp tập huấn trồng trọt do địa phương tổ chức họ đều tích cực tham gia, thậm chí còn mượn tài liệu về tham khảo thêm. Tính riêng vụ hoa tết, mỗi hộ nông dân cũng thu lãi từ 4 - 8 triệu đồng.

Cũng như nhà vườn ở Mũi Né, nhiều hộ dân trồng hoa xã Tiến Lợi đang tích cực chăm sóc, tưới nước cho các luống hoa vạn thọ mới gieo. Theo các lão nông trồng hoa lâu năm, ngoài các loại hoa “quý tộc” như lan, mai, hồng… thì vạn thọ vẫn rất được ưa chuộng để trang trí sân vườn, phục vụ cúng trong dịp Tết Nguyên đán. Vì thế vào cuối tháng 10 âm lịch các nhà vườn đã bắt đầu gieo hạt. Vạn thọ là loại hoa dễ trồng, dễ chăm sóc, vốn ít nên giá bán không quá cao, chỉ từ 8.000 -15.000 đồng/chậu.

Hy vọng từ nay đến cuối năm thời tiết sẽ thuận lợi cho các loại hoa phát triển, để các nhà vườn có cái tết đầy đủ, ấm áp.

Thục Anh


Related articles

(0) Comments
Focus
 Cử tri xã Thuận Minh: 
Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ người có công
BTO-Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 8/5, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thuận Minh – huyện Hàm Thuận Bắc trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các kỳ tiếp xúc trước. Cùng dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo chính quyền địa phương, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân Phan Thiết tất bật vào vụ hoa tết