Bình Thuận xin thu hẹp khu bảo tồn biển, Bộ Nông nghiệp không đồng ý

25/11/2016, 16:10

Bộ Nông nghiệp không ủng hộ Bình Thuận điều chỉnh khu bảo tồn biển Hòn Cau để nhường diện tích cho nhà máy nhiệt điện.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận, về việc Bộ không đồng ý cắt giảm các vùng phục hồi sinh thái và vùng phát triển trong tổng 12.500 ha của Khu bảo tồn biển Hòn Cau.

Trước đó tháng 9/2016, tỉnh Bình Thuận có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp xin điều chỉnh diện tích Khu bảo tồn biển Hòn Cau, do các dự án của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân và cảng tổng hợp Vĩnh Tân nằm chồng lấn lên diện tích biển của Khu bảo tồn hơn 1.000 ha.

Cụ thể, Bình Thuận đề nghị Bộ Nông nghiệp xem xét cho cắt giảm 1.060 ha trong tổng 12.500 ha của khu bảo tồn biển Hòn Cau, nhường diện tích cho các nhà máy nhiệt điện ở Vĩnh Tân. 

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận, Bộ Nông nghiệp nhấn mạnh đến giá trị đa dạng sinh học của Hòn Cau. Khu bảo tồn là nơi phân bố của các hệ sinh thái biển nhiệt đới điển hình như rạn san hô, thảm cỏ biển. Đây cũng là vùng sinh sống, bãi đẻ của nhiều loài thủy sinh vật quý hiếm có giá trị kinh tế và sinh thái quan trọng.

                
      
         Một góc khu bảo tồn biển Hòn Cau. Ảnh: PLO.

Diện tích 12.500 ha của Hòn Cau đã được tính toán đảm bảo mục tiêu bảo tồn các hệ sinh thái rạn san hô, cỏ biển, các loài động thực vật biển quý hiếm. Do đó, theo Bộ Nông nghiệp, việc đề xuất điều chỉnh giảm diện tích đến 1.060 ha sẽ ảnh hưởng lớn đến mục tiêu, chức năng và thậm chí phá vỡ quy hoạch khu bảo tồn; ảnh hưởng lớn đến quần thể san hô nguyên thủy dài hơn 2 km với gần 234 loại san hô, cỏ biển và động thực vật khác quý hiếm khác.

Theo Vnexpress


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận xin thu hẹp khu bảo tồn biển, Bộ Nông nghiệp không đồng ý