Tình đã cạn, còn đòi đất đai!

18/11/2016, 08:58

BT- Thái là anh họ của bạn tôi hiện ngụ tại thôn 7, xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc. Thỉnh thoảng đôi lần ghé nhà bạn, tôi đều gặp Thái. Trò chuyện qua lại, giữa chúng tôi từ lúc nào hình thành nên tình bạn và  một lần Thái đã kể đôi điều về đời anh.

                
Thái trước bàn thờ cha (liệt sĩ Thạch)    trong căn nhà trên phần đất bà T yêu cầu tòa chia.

Thái sinh năm 1965, là con trai của liệt sĩ Võ Thành Thạch và là cháu nội của Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Miều - có 5 con hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.  Thái từng nghĩ đến con đường vào đại học, nhưng sau khi đỗ tú tài, thấy kinh tế gia đình khó khăn, mẹ già yếu, Thái quyết định về quê phụ giúp gia đình.

 Năm 1990, Thái lập gia đình với T - người cùng thôn. Là con trai duy nhất trong nhà, nên mẹ và các chị giao phần đất nhà tự và mảnh vườn để Thái canh tác, hương khói tổ tiên.  Miền quê nắng gió, tuy phải làm rẫy, hầm than kiếm sống nhưng những năm đầu vợ chồng Thái khá hạnh phúc  với 4 đứa con lần lượt ra đời. Để có thêm thu nhập, T nói với chồng để mình đi buôn dưa hấu. Hết chợ gần lại đến chợ xa… Rồi một buổi chiều, Thái chờ mãi vẫn không thấy T trở về. Sau này Thái mới biết T  bỏ anh và các con, đi nơi khác, sống cùng người đàn ông hằng ngày vẫn lái xe tải chở dưa cho cô. Người đàn ông này ở cùng địa phương, có vợ và 3 con. Điều đáng nói, khi T bỏ đi, đứa con út chỉ vừa tròn 6 tháng tuổi, Thái phải  vượt lên nỗi đau, gắng lo cho các con. Hình ảnh người đàn ông còm cõi, hàng ngày bồng con sang hàng xóm xin sữa, đã làm nhiều người thương cảm, chung tay giúp Thái lo cho mấy đứa nhỏ. Các con Thái hiểu hoàn cảnh của cha, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, hiện đứa lớn đã lập gia đình, đứa  nhỏ  đi làm công nhân, còn đứa nhỏ nhất  cũng đã 13 tuổi. 

Bẵng một thời gian không gặp,  mới đây, Thái điện thoại cho tôi giọng đượm buồn  kể việc T trở về làm đơn đưa ra tòa, đòi chia tài sản chung, trong đó có phần đất cha mẹ anh để lại và căn nhà cấp 4 mà hai người xây cách đây 20 năm. Thái nói: “Đời mình đã quá khổ. Giờ  ra tòa ly hôn, mình chỉ mong phần đất của ông bà không phải bán đi để chia mà dành  lại cho các con sau này”. Thái nói, vẫn giọng đượm buồn của một người long đong  tình cảm riêng tư, bây giờ lại vướng phải kiện tụng.  

Vụ án “tranh chấp ly hôn” hiện  được Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc thụ lý giải quyết. Mới đây, thông qua Trung tâm Trợ giúp pháp lý Bình Thuận, Thái có đơn phản tố đề nghị tòa án giải quyết buộc bà T phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con tính từ ngày bà bỏ nhà đi cho đến khi các cháu tròn 18 tuổi. Thái cũng cho rằng các thửa đất mà bà T yêu cầu chia là tài sản riêng của Thái có trước khi kết hôn. Luật sư Đỗ Minh Trúc trợ giúp pháp lý miễn phí cho Thái cho biết: Tình trạng hôn nhân của ông Thái và bà T là không thể hàn gắn được.  Bà T không những gây ra lỗi mà còn vi phạm nghĩa vụ của người mẹ đối với con, không cấp dưỡng nuôi 4 người con từ 2004 đến nay. Riêng các thửa đất do UBND huyện Hàm Thuận Bắc cấp ngày 27/12/1997 đứng tên ông Thái mà bà T yêu cầu chia cho bà, thì hồ sơ ban đầu cho biết do cha mẹ ông Thái tạo lập từ năm 1977 và sau này tặng cho riêng cho ông từ trước năm 1989 để canh tác. Thời điểm đó, ông Thái chưa kết hôn với bà T, do vậy đất này là tài sản riêng của ông. Ông Thái cũng là người có công trong việc duy trì và phát triển quyền sử dụng đất trong sản xuất, canh tác liên tục, ổn định đến nay. Trong quá trình giải quyết vụ án, tòa án sẽ thu thập các tài liệu, chứng cứ để làm rõ về nguồn gốc đất, xác định quyền sử dụng đất này được tạo lập trước hôn nhân hay trong thời kỳ hôn nhân để xét xử và quyết định.

Trần Huỳnh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình đã cạn, còn đòi đất đai!