Hướng đến chính quyền điện tử

07/11/2016, 09:01

BT - Nhằm đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng chính quyền điện tử, năm 2016 tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch ứng dụng CNTT vào hoạt động các cơ quan quản lý hành chính nhà nước. Từ đó, góp phần thúc đẩy cải cách, công khai minh bạch các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

         
   

         

            Sở Thông tin và Truyền thông tập huấn chữ ký số.

Đầu tư hạ tầng và nhân lực

Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước từ đầu năm đến nay tập trung cho nhiệm vụ cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử. Thời điểm này, 100% các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng và vận hành mạng nội bộ, kết nối Internet băng rộng; 8/10 huyện, thị, thành phố có các phòng, ban kết nối với mạng LAN của UBND huyện. Cùng với đó, mạng truyền số liệu chuyên dùng được đưa vào sử dụng làm mạng diện rộng của UBND tỉnh nhằm triển khai các ứng dụng dùng chung, hội nghị truyền hình, truyền dữ liệu, các ứng dụng chuyên ngành... Ngoài ra, Trung tâm Tích hợp dữ liệu (THDL) tỉnh đã triển khai phần mềm ảo hóa và điện toán đám mây theo công nghệ mã nguồn mở, để quản lý và tối ưu hóa hạ tầng máy chủ và thiết bị mạng. Từ đó, tạo nền tảng trong việc triển khai xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh. Chủ động ngăn ngừa các cuộc tấn công từ bên ngoài, đến nay chưa xảy ra sự cố quan trọng nào về an toàn an ninh thông tin tại Trung tâm THDL tỉnh.

Về nguồn nhân lực ứng dụng CNTT, đến nay các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đều bố trí công chức phụ trách CNTT trình độ từ cao đẳng trở lên. Hầu hết cán bộ công chức các đơn vị, huyện, thị đều có kiến thức về tin học căn bản đáp ứng nhu cầu công việc. Hiện nay toàn tỉnh có 2 thạc sĩ, 33 đại học, 13 cao đẳng, 62 trung cấp và hơn 1.731 cán bộ công chức có chứng chỉ A, B về tin học. Đội ngũ công chức phụ trách CNTT trong năm đã được bồi dưỡng kiến thức về an toàn an ninh thông tin mạng, phần mềm mã nguồn mở. Từ đó, giúp đội ngũ nâng cao trình độ, biết cách khắc phục sửa chữa máy tính, cài đặt các phần mềm máy tính, quản lý, triển khai các ứng dụng CNTT và quản trị hệ thống mạng cơ bản tại cơ quan. Đội ngũ kỹ sư tại Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu quản lý vận hành Trung tâm THDL tỉnh, xây dựng và phát triển một số ứng dụng phục vụ chính quyền điện tử.

Chữ ký số phát huy hiệu quả

Song song đó, 100% các cơ quan, đơn vị đã triển khai ứng dụng chữ ký số và đang triển khai mở rộng tại các đơn vị trực thuộc các sở, ban, ngành và các phòng ban cấp huyện. Đến nay, đã cấp 361 chứng thư số cho các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và 641 chứng thư số cho các đơn vị trực thuộc các sở, ban, ngành, các phòng ban cấp huyện. Việc triển khai ứng dụng chữ ký số đã phát huy hiệu quả sử dụng, góp phần tăng cường trao đổi, sử dụng văn bản điện tử qua môi trường mạng. Từ đầu năm 2016 đến nay có khoảng 76.000 văn bản các loại được ký số và trao đổi qua phần mềm quản lý văn bản và điều hành hoặc hệ thống thư điện tử công vụ, không gửi văn bản giấy, kịp thời phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo, phục vụ tra cứu, lưu trữ văn bản điện tử. Từ đó, góp phần thực hiện các chỉ tiêu trong lộ trình bắt buộc trao đổi văn bản điện tử đã đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ngoài ra, các ứng dụng phục vụ công tác quản lý, điều hành gắn với cải cách hành chính còn được tỉnh quan tâm chỉ đạo, ngày càng hoàn thiện và đưa vào sử dụng hiệu quả. Đơn cử, phần mềm quản lý các đối tượng chính sách và bảo trợ xã hội, quản lý thông tin tài liệu lưu trữ, báo cáo thống kê ngành y tế, quản lý các dự án đầu tư ngoài ngân sách, kết nối liên thông hệ thống một cửa điện tử cấp huyện với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội... Các ứng dụng nêu trên đã góp phần thực hiện việc minh bạch và công khai các văn bản chỉ đạo và hoạt động trong cơ quan nhà nước.

THU HÀ


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng đến chính quyền điện tử