Khởi động dự án nước sạch lớn nhất ở Hàm Thuận Bắc

30/11/2016, 10:28

BT- Hợp phần dự án Nhà máy nước Hàm Thuận Bắc có công suất 10.000 m3/ngày đêm, đặt tại địa bàn xã Hàm Trí được Chính phủ Việt Nam và Cộng hòa Ý khảo sát và lập phương án đầu tư từ năm 2006, được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2007 và hai Chính phủ đã ký kết ghi nhớ. Dự án này được khai thác nguồn nước thô từ hồ Sông Quao để phục vụ nước sạch cho hàng chục nghìn hộ dân của 13 xã thuộc huyện Hàm Thuận Bắc.

                
Hệ thống lọc của nhà máy nước hiện hữu.

Tháng 3/2015, Đại sứ quán Cộng hòa Ý tại Hà Nội đã có công hàm thống nhất gia hạn hiệu lực của hợp phần dự án này đến ngày 22/5/2019. Mới đây, nhà thầu liên doanh NIBT của Ý đã đến khu vực xây dựng nhà máy tại xã Hàm Trí để khảo sát lại lần cuối và thực hiện tư vấn thiết kế kỹ thuật xây dựng nhà máy nước sạch. Ông Mai Chí, Giám đốc dự án lĩnh vực nước tỉnh Bình Thuận cho biết: “Dự án Nhà máy nước Hàm Thuận Bắc là một trong hai hợp phần dự án lĩnh vực nước ở tỉnh Bình Thuận của Chính phủ Cộng hòa Ý. Dự án này được xây dựng ngay sát hạ lưu kênh chính hồ Sông Quao, có diện tích 7,2 ha, với công suất 10.000 m3 ngày/đêm. Hệ thống nước sạch này có chiều dài đường ống hơn 176km (đường kính ống từ 90 - 300mm). Sau khi hoàn thành nhà máy, một phần hệ thống đường ống này sẽ đấu nối với đường ống hiện hữu của các công trình cấp nước cũ trên địa bàn Hàm Thuận Bắc (công suất 8.500 m3/ngày) và có thể cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân của 13 xã (trừ 4 xã vùng cao: Đa Mi, La Dạ, Đông Giang, Đông Tiến)…”.

Do công tác khảo sát, lập dự án đầu tư Nhà máy nước Hàm Thuận Bắc cách đây 10 năm nên nhiều chính sách về đất đai, bồi thường thiệt hại, giải tỏa có nhiều thay đổi. Mặt khác, hiện nay toàn bộ tuyến QL 28 và QL 1A được nâng cấp, mở rộng, hiện trạng bị thay đổi nhiều so với trước. Do vậy, phải khảo sát lại và có phương án thiết kế phù hợp. Dự kiến tổng kinh phí đầu tư của dự án này hơn 220 tỷ đồng. Việc khởi động hợp phần dự án Nhà máy nước Hàm Thuận Bắc là một tín hiệu vui. Khi dự án hoàn thành (năm 2019) hàng nghìn hộ dân thiếu nước sinh hoạt ở vùng Hàm Thuận Bắc sẽ được phắc phục. Lão nông Lê Văn An, ngụ tại xã Thuận Hòa phấn khởi nói: “Khi nghe tin Chính phủ Công hòa Ý đầu tư công trình nước sạch lớn nhất ở Hàm Thuận Bắc, người dân vùng thiếu nước sạch lâu nay rất phấn khởi và mong đợi. Các nhà máy hiện hữu công suất quá nhỏ và mới cung cấp nước sạch cho khoảng 40% số hộ. Số hộ còn lại phải sử dụng nước sông, hồ, giếng ngầm nhiễm phèn không bảo đảm vệ sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng dân cư rất lớn. Hàm Thuận Bắc nguồn nước thô không thiếu, nhưng nước sạch còn quá ít. Nhà máy nước này ra đời sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở vùng khô hạn Hàm Thuận Bắc”.                       

LÊ THANH


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi động dự án nước sạch lớn nhất ở Hàm Thuận Bắc