Khẩn trương chi trả bồi thường thiệt hại cho dân trước Tết Nguyên đán

29/11/2016, 08:21

BTO- 7 tháng đã trôi qua kể từ khi xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng ở 4 tỉnh miền Trung. Tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường tuyên bố: biển miền Trung đã an toàn! Các quan trắc tại vùng biển này cho thấy: hệ sinh thái biển đang phục hồi, cá đã quay trở lại.

                
      Người dân nhận tiền bồi thường tại UBND xã Lộc Điền. Ảnh Internet

Theo đó, cuộc sống người dân liên quan đến đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy sản ở 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế cũng đang dần ổn định. Chính quyền 4 tỉnh đang đẩy nhanh việc chi trả bồi thường thiệt hại đợt 1 cho dân, để mua sắm ngư lưới cụ, đóng sửa tàu thuyền, nuôi trồng thủy sản, phục hồi công ăn việc làm và sinh kế cho ngư dân.

Trong 4 nhóm giải pháp của Chính phủ để khắc phục hậu quả sự cố môi trường do Formosa gây ra, gồm: thống kê, bồi thường thiệt hại cho dân; Quản lý kinh phí bồi thường do Formosa chi trả; Giám sát thực hiện các cam kết của Formosa và làm rõ trách nhiệm các tổ chức - cá nhân có liên quan. Việc bồi thường thiệt hại cho dân là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, nhằm kịp thời ổn định sản xuất và đời sống.

 Theo Quyết định 1880/QĐ-TTg ngày 29/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ, 7 nhóm đối tượng thiệt hại được bồi thường gồm: khai thác hải sản, nuôi trồng thủy sản, sản xuất muối, kinh doanh thủy sản ven biển, dịch vụ hậu cần nghề cá, du lịch, thương mại ven biển, thu mua, tạm trữ thủy sản.  

 Thời gian tính bồi thường thiệt hại tối đa là 6 tháng (từ tháng 4-9/2016).

 Đầu tháng 11/2016 Ban Chỉ Đạo các giải pháp ổn định đời sống và sản xuất cho ngư dân 4 tỉnh miền Trung đã họp bàn cách đẩy nhanh việc chi trả bồi thường thiệt hại cho dân. Do ảnh hưởng nặng nề của đợt lũ lụt liên tục vừa qua tại các tỉnh miền Trung, tiến độ kê khai, thống kê, xác minh thiệt hại, áp giá bồi thường bị chậm lại 1 tháng so dự kiến, đến đầu tháng 11 các địa phương mới cơ bản hoàn thành. 3000 tỷ đồng (ứng trước trong 500 triệu USD bồi thường của Formosa) đã chuyển về 4 tỉnh miền Trung để chi trả đợt 1 cho dân. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các ngành các địa phương khẩn trương hoàn thành chi trả bồi thường cho dân trước khi kết thúc năm 2016.

 Ngoài các chính sách chung từ Chính phủ, các tỉnh đã chủ động hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống. Tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ gạo cho ngư dân, cấp miễn phí thẻ BHYT cho dân trong vùng bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường, thành lập 25 cửa hàng thu mua hải sản cho ngư dân. Tỉnh Quảng Bình trích ngân sách hỗ trợ tàu thuyền phải ngừng đánh bắt, cấp gạo cứu đói cho ngư dân. Tỉnh Quảng Trị cho ngư dân vay vốn ưu đãi lãi suất để chuyển nghề, miễn học phí cho học sinh ở 16 xã vùng biển. Thừa Thiên - Huế cấp 6 tháng lương thực cho dân 26 xã bị ảnh hưởng sự cố .

 Và không thể không kể tới sự ủng hộ to lớn của đồng bào cả nước, trong đó có Bình Thuận, cả tiền bạc, lương thực, quần áo, thuốc men… giúp người dân 4 tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt, vừa ổn định sản xuất, đời sống sau sự cố môi trường do Formosa gây ra.

KHÔI NGUYÊN


Related articles

(0) Comments
Focus
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẩn trương chi trả bồi thường thiệt hại cho dân trước Tết Nguyên đán