Hòa Minh hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới

16/11/2016, 08:05

BT- Gấp rút thi công các hạng mục cuối cùng như tô nền, sơn tường, lát gạch, lắp đặt các thiết bị điện nước…là những phần việc cuối cùng của nhóm công nhân đang thi công Hội trường Nhà văn hóa xã Hòa Minh (Tuy Phong). Với diện tích 600m2, đây dự kiến sẽ là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa cộng đồng của xã Hòa Minh trong thời gian tới. Công trình này cùng với trung tâm học tập cộng đồng, khu thể dục thể thao của xã và các thôn cũng đã hoàn thiện và đi vào hoạt động, góp phần củng cố thêm tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, góp phần đưa xã Hòa Minh về đích nông thôn mới vào cuối năm 2016 này.

                
Hội trường Nhà văn hóa xã Hòa Minh đang    hoàn thiện hạng mục cuối.

Năm 2011, khi vừa triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Hòa Minh được đánh giá có xuất phát điểm thấp, khi chỉ có 8/19 tiêu chí đạt chuẩn đề ra. Đại bộ phận nhân dân lấy nông nghiệp làm nguồn thu nhập chính nhưng cơ sở hạ tầng phục vụ cho nông nghiệp thì hạn chế, trong khi điều kiện thời tiết thì khắc nghiệt, nắng nhiều mưa ít, không có hệ thống sông ngòi, đất đai khô cằn, bạc màu khiến đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn.

Toàn xã có 1.629 hộ với 5.843 khẩu, trong đó đến 90% phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Với điều kiện như thế đảng bộ và nhân dân xã Hòa Minh quyết tâm cải thiện tình hình. Không có kênh mương nội đồng, phụ thuộc vào nguồn nước trời, nhiều lớp tập huấn kỹ thuật nông nghiệp được mở ra để chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân như tưới phun sương, luân canh, xen canh các loại cây trồng; tranh thủ lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ thực hiện 7 mô hình phát triển sản xuất như trồng đậu phộng, lúa, chăn nuôi bò, gà an toàn sinh học, nuôi heo trên đệm lót sinh học…giúp người dân đa dạng sản phẩm nông nghiệp và cải thiện hiệu quả kinh tế. Điển hình trong số này có mô hình “Đậu phộng phun sương” với quy mô 1 ha thu được từ 2,5 đến 3 tấn/vụ, doanh thu đạt gần 40 triệu đồng. Tổ hợp tác cây lúa và tổ sản xuất cây lúa cũng được hình thành nhằm tổ chức và xây dựng phương án sản xuất hàng năm, ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho nông dân giúp đời sống người dân được cải thiện. Tính đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chỉ còn 1,37% (22 hộ nghèo), thu nhập bình quân đầu người đạt gần 27,2 triệu đồng/năm.

Trong xây dựng cơ sở hạ tầng, xã Hòa Minh tập trung nguồn vốn cho các công trình hạ tầng cấp thiết (không được quy hoạch chợ và hệ thống thủy lợi). Về giao thông: 24 tuyến đường thôn, ngõ xóm và 12 tuyến đường nội đồng được đầu tư bê tông hóa, cứng hóa giúp bà con đi lại dễ dàng, không lầy lội vào mùa mưa; việc kết nối với các xã/thị trấn thuộc mảng Nam huyện Tuy Phong được nâng cấp khi 3 tuyến đường liên xã dài 6km cũng được triển khai. Các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, kể cả các điểm trường lẻ được đầu tư xây mới các phòng chức năng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cải thiện các dụng cụ giảng dạy đã giúp xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS vào năm 2014, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT đạt 70%. Số hộ dân được sử dụng điện, nước sạch đạt 100%, các dịch vụ bưu chính, viễn thông, đường truyền internet được đảm bảo và thường xuyên duy tu.

“Một niềm vui nữa là tỷ lệ người dân tham gia BHYT dần được nâng cao khi bà con nhân dân bắt đầu có ý thức tham gia”, ông Nguyễn Phú Lộc – Bí thư Đảng ủy xã Hòa Minh vui mừng cho biết. Tỷ lệ 70,16% người dân có thẻ BHYT vừa được thống kê vào đầu tháng 10 là kết quả bước đầu của việc thường xuyên tuyên truyền, giải thích về trách nhiệm và quyền lợi của người dân, giúp tiết giảm chi phí thanh toán các dịch vụ y tế.

Với truyền thống anh hùng trong kháng chiến, là xã đạt chuẩn văn hóa nhiều năm liền của tỉnh, đảng bộ và nhân dân xã Hòa Minh phấn đấu trở thành xã thứ hai của huyện Tuy Phong về đích nông thôn mới vào cuối năm 2016 này.

    
    Theo Bí thư   Đảng ủy xã Hòa Minh Nguyễn Phú Lộc, các tiêu chí về an ninh trật tự đã   được xã giữ vững, không để tồn đọng đơn thư phản ánh, kiến nghị của nhân   dân; hệ thống tổ chức chính trị địa phương được kiện toàn. Qua đó 19/19   tiêu chí nông thôn mới đã cơ bản hoàn thành, các công trình hạ tầng đang   gấp rút thi công ở các hạng mục cuối và hoàn thiện trước 30/11 tới.  

H.Đ


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hòa Minh hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới