Điều chỉnh, mở rộng đường băng, nhà ga sân bay Phan Thiết: Đảm bảo đón 1.000 khách/giờ cao điểm

17/11/2016, 15:45

BTO- Mặc dù đã khởi công từ đầu năm 2015, nhưng dự án sân bay Phan Thiết vẫn chưa nên hình nên dáng do vướng khâu đền bù giải tỏa. Theo kế hoạch, khi sân bay Phan Thiết đi vào hoạt động, du khách từ mọi miền đất nước Phan Thiết chỉ mất từ 30 phút đến 2 giờ thay vì phải đi nhiều giờ như trước.

Được biết, dự án sân bay Phan Thiết có tổng diện tích 543 ha, trong đó khu quân sự 150ha, khu dân dụng 145,6 ha, khu dùng chung 247,4 ha. Đến thời điểm này, đã phê duyệt phương án bồi thường cho 43 hộ và 6 tổ chức; chi trả tiền bồi thường cho 37 hộ với số tiền 56.688 triệu đồng/110,57 ha, 5 tổ chức với số tiền 7.093 triệu đồng/288,78 ha. Các đơn vị còn lại đang được khẩn trương áp giá đền bù. Theo phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải, sân bay Phan Thiết là sân bay lưỡng dụng kết hợp phát triển kinh tế với an ninh, quốc phòng. Theo đó, sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp I. Đến năm 2020 sẽ khai thác máy bay ATR 72, F70 và tương đương. Định hướng đến năm 2030 sẽ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương. Sân bay có năng lực khai thác đến năm 2020 là 500.000 hành khách/năm và đến năm 2030 là 1.000.000 hành khách/năm. Mới đây, UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến việc xin điều chỉnh cục bộ một số hạng mục của sân bay Phan Thiết. Cụ thể, sẽ mở rộng, kéo dài đường băng; thay đổi vị trí sân đỗ máy bay từ năm vị trí code C thành bốn code C và một code E. Nhà ga sân bay cũng được điều chỉnh từ 5.000 m2lên 19.200 m2; đảm bảo đón 1.000 hành khách/giờ cao điểm. Hiện nay, các loại máy bay loại lớn (nhóm E) của các hãng hàng không nước ngoài đến Việt Nam ngày càng tăng, đặc biệt là du khách Nga chủ yếu đến Bình Thuận nghỉ dưỡng với mong muốn có đường bay thẳng đến Phan Thiết. Do đó việc mở rộng đường băng, vị trí đỗ, nhà ga để khai thác máy bay nhóm E là cần thiết.

Hiện nay, dự án được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn, giai đoạn I (2017-2018), sẽ thi công nền đường đắp đất tầng phủ dày 30cm, hệ thống thoát nước và tường chắn; giai đoạn 2 (2018-2020), sẽ thi công hoàn thiện mặt đường bê tông nhựa và hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng, an toàn giao thông. Về công tác giải tỏa đền bù, UBND thành phố Phan Thiết đang tích cực chỉ đạo thực hiện hoàn tất công tác xét pháp lý nguồn gốc đất, phê duyệt phương án bồi thường 5 hộ còn lại. Đối với công tác bồi thường đất của Công ty TNHH Thạnh Long, các ngành chức năng đang xét tính pháp lý, áp giá đền bù, hỗ trợ lao động mất việc làm, hỗ trợ thiệt hại dự án cho công ty, cố gắng hoàn thành trước ngày 15/12/2016 để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đối với đài dẫn đường xa phục vụ hoạt động của sân bay, các sở ngành liên quan cũng đang khẩn trương thẩm định phương án kỹ thuật thi công làm cơ sở phê duyệt kinh phí đo đạc, hoàn tất thủ tục thẩm định, ký xác nhận hồ sơ địa chính để bàn giao thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tại cuộc họp giao ban tiến độ dự án sân bay Phan Thiết hôm 15/11, ông Phạm Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Công ty CP Rạng Đông tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn làm việc với Cục Hàng không Việt Nam sớm điều chỉnh cục bộ một số nội dung phù hợp nhu cầu vận tải và tình hình thực tế địa phương; sớm hoàn thành hồ sơ thiết kế điều chỉnh các hạng mục với quy mô được xác định trong giai đoạn 2020 – 2030. Đặc biệt, ông Nam nhấn mạnh, đến cuối năm nay các sở, ngành, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng để dự án được triển khai đúng tiến độ đề ra.

M.Vân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều chỉnh, mở rộng đường băng, nhà ga sân bay Phan Thiết: Đảm bảo đón 1.000 khách/giờ cao điểm