Cần tính toán, cân nhắc về vấn đề môi trường trước khi cấp phép nhấn chìm vật liệu nạo vét

13/11/2016, 12:04

BTO - Trong những ngày qua, dư luận rất quan tâm đến thông tin Công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân 1 xin phép nhấn chìm hơn 1,5 triệu m3 vật liệu nạo vét luồng hàng hải, vũng quay tàu, khu nước trước bến chuyên dùng phục vụ nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 trên vùng biển gần Khu bảo tồn biển Hòn Cau. Trước vấn đề này, không chỉ Ban quản lý Khu bảo tồn biển Hòn Cau, Hiệp hội tôm Bình Thuận mà chính quyền địa phương xã Vĩnh Tân cũng hết sức lo lắng và đề nghị các cơ quan chức năng cần đánh giá toàn diện vấn đề môi trường trước khi cấp phép.

Huyện Tuy Phong là vùng nuôi tôm giống trọng điểm của cả nước với 110 cơ sở sản xuất tôm giống, hầu hết nằm trên địa bàn xã Vĩnh Tân. 10 tháng đầu năm 2016, các cơ sở trên đã cung cấp ra thị trường cả nước hơn 18 tỷ 500 triệu tôm post. Điều kiện tự nhiên, chất lượng nguồn nước là yếu tố cốt lõi đưa đến kết quả trên.Tuy nhiên, nếu môi trường nước ở đây bị tác động, số cơ sở trên sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân 1 cho biết, vị trí nhận chìm cách nhà máy đang xây dựng 13km, cách đảo Hòn Cau 8,3 km, cách vành đai bảo vệ khu bảo tồn 2,6 km. Cũng theo tính toán của nhiệt điện Vĩnh Tân 1, vật liệu nạo vét sau khi đổ trong vòng 80 ngày sẽ chìm lắng có độ dày từ 0,01m đến 0,077m trên diện tích khoảng 30 ha. Việc tính toán trên chỉ là dự kiến, nếu xảy ra hiện tượng thủy văn, dòng hải lưu theo con nước, theo mùa thì tác động sẽ rất khó lường.

Như vậy, việc chính quyền xã Vĩnh Tân và dư luận lo lắng là có cơ sở.Vùng biển Vĩnh Tân là vùng nước trồi. Nơi đây có Khu bảo tồn biển Hòn Cau rộng12.500 ha thuộc Quy hoạch hệ thống khu bảo tồn biển Việt Nam đến năm 2020. Hòn Cau có nhiều lợi thế về đa dạng sinh học như các vùng rạn san hô, rạn đá ngầm, thảm cỏ biển, trong đó rạn san hô và thảm cỏ biển được xem là các hệ sinh thái năng suất nhất. Nơi đây còn nổi tiếng là khu vực có nguồn lợi hải sản phong phú và là nơi sinh sản của nhiều loài hải đặc sản có giá trị. Đặc biệt, khu vực này là nơi rùa biển thường xuyên vào sinh sản. Nếu hệ sinh thái trên bị tác động, kinh tế biển của Bình Thuận sẽ bị ảnh hưởng lớn do nguồn tài nguyên biển bị tác động.

Sự quan tâm của dư luận trước nguy cơ biển Vĩnh Tân có thể bị tác động, các cơ quan chức năng, cụ thể là Bộ Tài nguyên và Môi trường cần tính toán, cân nhắc các tình huống về sự cố môi trường trước khi cấp phép.

Quang Tuấn - Minh Chương - Ngọc Lân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần tính toán, cân nhắc về vấn đề môi trường trước khi cấp phép nhấn chìm vật liệu nạo vét