Người dân Phan Thiết ngắm siêu trăng

16/11/2016, 08:39

BT- Người dân Phan Thiết tối 14/11 đã nô nức ra khỏi nhà để ngắm siêu trăng, một hiện tượng thiên văn kỳ thú.

                
Tại trung tâm Tp. Phan Thiết ngắm siêu    trăng thật đẹp.

Khoảng 17h30, nhiều người dân tại phường Thanh Hải, Phú Thủy nhìn về hướng Hàm Tiến – Mũi Né đã bắt đầu cảm nhận được ánh trăng to và sáng hơn những ngày rằm bình thường. Tại cầu Lê Hồng Phong – Tp. Phan Thiết, nhiều nhiếp ảnh gia tập trung tại đây để chụp ảnh siêu trăng, nhân sự kiện mặt trăng gần với trái đất nhất kể từ 68 năm qua. Với các máy ảnh chuyên nghiệp, ống kính zoom cỡ lớn, họ chọn góc ảnh này vì có thể chụp được siêu trăng với biểu tượng tháp nước Phan Thiết, từ đó sẽ tạo ra các bức ảnh siêu trăng khác biệt so với các địa phương khác. Nhiều người hiếu kỳ đi qua cầu cũng tranh thủ dừng lại chụp ảnh kỷ niệm cùng gia đình và bạn bè ngay tại thành cầu.

Còn tại công viên biển Đồi Dương, bắt đầu từ 19h30, nhiều gia đình, nhóm bạn cũng tranh thủ dịp hiếm có này để tổ chức đi chơi, ngắm trăng trải dài hơn 300m bờ biển dọc công viên. Chuẩn bị ít thức ăn và đồ uống, gia đình chị Phan Thị Mười ở xã Phong Nẫm (Phan Thiết) cùng hai hàng xóm đưa các con xuống công viên chơi. “Trẻ con rất hào hứng khi nghe tin hôm nay có siêu trăng, nằng nặc đòi cha mẹ dẫn đi xem, biết là xem trăng ở biển sẽ đẹp hơn nên cùng rủ thêm hàng xóm đi kết hợp ăn uống ngay tại công viên”. Trong khi đó các bạn trẻ lại tụ họp thành các nhóm nhỏ, vừa la cà hàng quán, vừa đi xem siêu trăng vì coi đây là một dịp hiếm có. “Nghe nói là 68 năm mới có một lần mà anh, phải ra ngoài dạo mát, xem siêu trăng như thế nào, vừa để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đêm trăng vừa thư giãn sau những giờ học căng thẳng”, một bạn trẻ là sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng cho biết.

Siêu trăng là hiện tượng con người cảm nhận mặt trăng lớn hơn về kích thước và độ sáng so với bình thường. Theo giới thiên văn học, quỹ đạo quay của mặt trăng xung quanh trái đất có hình elip nên tạo ra 2 điểm gần nhất so với trái đất. Chỉ khi trăng tròn trùng vào thời điểm này thì mới được gọi là siêu trăng. Các nhà khoa học nhận định, trong đêm 14/11, mặt trăng chỉ cách trái đất khoảng 360.000 km, chúng ta cảm nhận được mặt trăng lớn hơn bình thường 14%, độ sáng cũng tăng thêm 30%.

Siêu trăng được dự đoán sẽ xuất hiện trở lại vào tháng 11/2034.

H.Đ


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Phan Thiết ngắm siêu trăng