Tánh Linh: các ngả đường đầy rác

27/11/2016, 09:34

BTO - Đã hơn 8 tháng nay, việc thu gom rác thải trên địa bàn huyện Tánh Linh, nhất là ở các xã Nam sông La Ngà và thị trấn Lạc Tánh bị ngưng trệ khiến cho rác thải sinh hoạt của người dân tập kết khắp các ngả đường, khu phố gây bức xúc trong nhân dân. Thực trạng trên xuất phát từ việc địa phương hết chỗ đổ rác!

Tồn đọng rác thải

Hơn 2 tuần nay, những đống rác xuất hiện ngày càng nhiều trên khắp các tuyến đường thị trấn Lạc Tánh và đang lớn dần lên. Nguyên nhân là rác thải sinh hoạt của người dân thị trấn Lạc Tánh không được Ban quản lý công trình công cộng huyện Tánh Linh thu gom chở đi xử lý. Thực trạng trên khiến người dân thị trấn Lạc Tánh hết sức bức xúc vì việc tồn đọng rác thải không chỉ gây mất mỹ quan, ô nhiễm mà còn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh trong khu dân cư. “Người dân chúng tôi rất bức xúc, tiền rác tháng nào cũng đóng đủ nhưng đã hơn 2 tuần nay rác không được chở đi, hôi thối, ô nhiễm không chịu nổi nhưng việc này đã diễn ra rất nhiều lần” - bà Trần Thị Kim Đằng – khu phố Lạc Thuận, thị trấn Lạc Tánh bức xúc.

Tồn đọng vì hết chỗ đổ rác

Để tìm hiểu nguyên nhân vì sao rác thải sinh hoạt của người dân nhiều ngày không được thu gom, chúng tôi đến bãi rác Lạc Hà – điểm tập kết xử lý rác thải và ghi nhận bãi rác này đã ngưng hoạt động từ tháng 3/2016.  Ông Nguyễn Văn Thành – Trưởng khu phố  Lạc Hà, thị trấn Lạc Tánh cho biết: “Vì diện tích bãi rác Lạc Hà chỉ rộng khoảng 3 sào, nằm gần khu dân cư nên quá trình hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường nên người dân đã chặn xe, không cho đổ rác và yêu cầu đóng cửa bãi rác từ tháng 3/2016 đến nay”. Theo chính quyền huyện Tánh Linh, trên địa bàn huyện có 3 điểm tập kết rác gồm: bãi rác Nghị Đức, bãi rác Đồng Kho và bãi rác Lạc Hà. Riêng hai bãi rác Nghị Đức, Đồng Kho chỉ phục vụ nhu cầu chôn lấp rác ở tại địa phương và sắp lấp đầy. “Bãi rác Lạc Hà là nơi tập kết, xử lý rác thải của thị trấn Lạc Tánh và các xã lân cận nhưng người dân không cho đổ hơn 8 tháng qua. Chúng tôi phải xin đổ nhờ ở bãi rác huyện Hàm Tân nhưng đến nay không thể đổ nữa rác thải tồn đọng nhiều ngày trong khu dân cư”- ông Đoàn Ngọc Thiện, Phó Trưởng ban quản lý công trình công cộng huyện Tánh Linh cho biết.

Dự án chậm triển khai

Bên cạnh việc quá tải của các bãi rác tạm ở địa phương, dự án nhà máy xử lý chất thải ở xã Gia Huynh do Công ty TNHH Môi trường Bá Phát làm chủ đầu tư chậm triển khai là nguyên nhân dẫn đến rác ở huyện Tánh Linh không có nơi đổ. Công ty TNHH Môi trường Bá Phát được UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 9/5/2014 để thực hiện dự án nhà máy xử lý chất thải tại khu vực suối Kè, xã Gia Huynh. Chủ đầu tư này được UBND tỉnh cho thuê đất từ ngày 3/4/2015 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai xây dựng nhà máy. Trong khi đó, mỗi ngày huyện Tánh Linh có khoảng 40 tấn rác thải sinh hoạt cần phải được tổ chức thu gom, xử lý. Trước thực trạng trên, ngày 21/9/2016 UBND huyện Tánh Linh đã có văn bản số 1714 đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận bổ sung quy hoạch khu xử lý chất thải rắn xã Gia An với diện tích 12 ha để kêu gọi đầu tư xây dựng thêm 1 nhà máy xử lý chất thải. Ông Lưu Đức Vinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh cho biết, thời gian qua Công ty TNHH Môi trường Bá Phát triển khai dự án khá chậm trong khi đó công tác phối hợp với địa phương để giải phóng mặt bằng, triển khai dự án cũng chưa được đơn vị này quan tâm. “Công tác giải phóng mặt bằng ở dự án nhà máy xử lý chất thải suối Kè, Gia Huynh đang rơi vào bế tắc. Cùng với việc đôn đốc Công ty TNHH Môi trường Bá Phát triển khai dự án theo đúng thời gian quy định, chúng tôi đề nghị UBND tỉnh sớm xem xét bổ sung quy hoạch khu xử lý chất thải rắn ở xã Gia An để kêu gọi thêm nhà đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác cho địa phương, có như thế mới giải quyết được tình trạng rác thải không có chỗ đổ” – ông Vinh kiến nghị.

Minh Chương


Related articles

(0) Comments
Focus
Exploring the wavy pass in the old jungle
Dai Ninh Pass is not the highest area in the Phan Son and Phan Lam forests, but this is the peak of the National Highway 28B connecting the two provinces of Binh Thuan and Lam Dong. The starting point is Luong Son Town, Bac Binh district, and the final point is adjacent to Highway 20 in Ninh Gia commune, Duc Trong district (Lam Dong), with a length of nearly 70 km.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: các ngả đường đầy rác