Phe đối lập Hàn Quốc lập mặt trận chung gây sức ép với Tổng thống

16/11/2016, 13:55

Chính trường Hàn Quốc tiếp tục chao đảo khi các đảng đối lập nước này bắt tay nhau trong cuộc chiến chống lại bà Park Geun-hye.

Các đảng đối lập Hàn Quốc vừa tuyên bố thống nhất thành lập “mặt trận chung” để gây sức ép lên “chiếc ghế nóng” của Tổng thống Park Geun-hye, yêu cầu bà từ chức.

Chủ tịch đảng Minjoo, đảng đối lập lớn nhất Hàn Quốc, Choo Mi-ae tuyên bố sẽ hợp tác với đảng Nhân dân và đảng Công lý cùng các tổ chức dân sự để thành lập một đơn vị xử lý “tình huống khẩn cấp” của đất nước. 

                
      
      Bà    Park Geun-hye đối mặt với sức ép từ chức ngày càng tăng. (Ảnh:    Rappler).

Ông Moon Jae-in, cựu Chủ tịch Đảng Minjoo đối lập chính tuyên bố sẽ phát động một chiến dịch nhằm buộc bà Park phải “rút lui” vô điều kiện. Trong khi cựu Chủ tịch Đảng Nhân dân đối lập Ahn Cheol-soo cũng thể hiện quan điểm đồng tình khi cho rằng, việc Tổng thống Park từ chức là “con đường để cứu vãn đất nước”, đồng thời kêu gọi vị Tổng thống đang dính líu tới vụ bê bối chính trị gây rúng động này tuyên bố từ chức trước khi bị các công tố viên điều tra. Nhiều lãnh đạo chính trị đối lập thậm chí còn đề nghị Tổng thống Park phải bị luận tội.

3 tuần sau khi có lời xin lỗi chính thức đầu tiên trước công chúng, Tổng thống Park Geun-hye vẫn đang đối mặt với những lựa chọn ngày càng bị thu hẹp, bởi nhiều khả năng bà có thể là vị Tổng thống đương nhiệm đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc bị các công tố viên thẩm vấn.

Giáo sư về khoa học chính trị tại Trường Đại học Dongguk, ông Kim Jun-seok nhận định: "Tâm lý công chúng thể hiện rõ trong các cuộc tuần hành lớn cho thấy Tổng thống Park nhiều khả năng không thể giữ được chiếc ghế của mình lâu thêm nữa. Vì vậy, có hai lựa chọn cho nhà lãnh đạo này, một là tự từ chức hoặc là bị luận tội".

Giáo sư Kim Jun-seok cho biết thêm: "Trong lựa chọn đầu tiên, Tổng thống Park Geun-hye không nói là bà ấy muốn như vậy, và cũng không bày tỏ ý định làm vậy. Cũng bởi trách nhiệm pháp lý và trách nhiệm chính trị sẽ nghiêm trọng hơn nếu bà từ chức, nên bà ấy sẽ cố gắng giữ vị trí của mình càng lâu càng tốt. Vì vậy, lựa chọn duy nhất có lẽ là luận tội".

Trong bối cảnh khả năng Tổng thống Park Geun-hye bị thẩm vấn và điều tra đang ngày một hiển hiện, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc, Jung Youn-kuk ngày 15/11 khẳng định khả năng bà Park từ chức hoặc chuyển giao quyền lực sẽ không xảy ra. Theo vị quan chức này, bà Park đang tìm kiếm mọi biện pháp để xử lý tình trạng rối loạn chính trị hiện nay.

Giới truyền thông Hàn Quốc dẫn các nguồn tin cấp cao tiết lộ rằng đến nay Tổng thống Park Geun-hye vẫn giữ nguyên quyết định trụ lại cho đến hết nhiệm kỳ 5 năm, kết thúc vào tháng 2/2018, bất chấp làn sóng phản đối dữ dội yêu cầu bà từ chức.

Liên quan tới đề nghị của giới công tố về việc thẩm vấn Tổng thống Park Geun-hye trong ngày 16/11, nhà lãnh đạo này vừa đề nghị tổ công tố hoãn ngày thẩm vấn bà trong khuôn khổ vụ bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân Choi Soon Sil của mình.

Đại diện pháp lý của Tổng thống, luật sư Yoo Young Ha khẳng định sẽ thích hợp hơn nếu cuộc thẩm vấn Tổng thống diễn ra sau khi các cáo buộc chống lại bà được làm rõ. Vị luật sư này cho biết sẽ tham vấn tổ công tố về thời điểm thẩm vấn Tổng thống.

Theo kế hoạch, trong cuộc thẩm vấn sắp tới, bà Park sẽ phải làm rõ các cáo buộc liên quan đến người bạn thân tín của mình, và liệu bản thân bà có liên quan đến vụ ép buộc các tập đoàn nộp khoảng 80 tỷ won (68 triệu USD) cho hai quỹ của bà Choi hay không.

Bà Park bị nghi ngờ đã tổ chức một cuộc họp kín với các lãnh đạo công ty lớn để gây quỹ. Bà cũng sẽ phải trả lời thắc mắc liệu bà có ra lệnh các trợ lý của mình cho phép bà Choi tiếp cận các tài liệu mật quốc gia hay không.

Phương Anh/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phe đối lập Hàn Quốc lập mặt trận chung gây sức ép với Tổng thống