Xứng với niềm tin, mong đợi của Đảng bộ tỉnh

27/10/2016, 08:47

BT- Nhân kỷ niệm 40 năm thành lập (27/10/1976 - 27/10/2016),  Báo Bình Thuận có cuộc  phỏng vấn đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng xung quanh vấn đề phát triển báo. Sau đây là toàn văn cuộc phỏng vấn. Đầu đề do tòa soạn đặt.

                
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng (ngoài cùng    bên phải) thăm Phòng Tòa soạn báo. Ảnh: L.T

Với cương vị Bí thư Tỉnh ủy, xin đồng chí cho vài đánh giá về Báo Bình Thuận?  Điều gì  được và chưa được trong 5 năm gần đây?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng: Báo Bình Thuận  thành lập cách đây 40 năm còn Báo điện tử ra đời cách đây cũng đã  6 năm.

Trong hoàn cảnh các phương tiện truyền thông phát triển như vũ bão, cạnh tranh thông tin ngày một nhiều, nhưng lượng xuất bản Báo Bình Thuận (in) tăng đều qua hàng năm, Báo điện tử có lượng truy cập tăng nhanh, điều đó chứng tỏ bạn đọc đánh giá cao Báo Bình Thuận. Trong 5 năm trở lại đây, Báo Bình Thuận đã có nhiều cải tiến, nâng chất lượng các chuyên trang, chuyên mục. Nội dung tin, bài đã tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và các vấn đề thời sự nổi bật của tỉnh. Trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, các mặt trái của đời sống văn hóa xã hội, báo có nhiều bài viết mang tính phát hiện, giúp lãnh đạo tỉnh, một số địa phương và nhiều ngành chức năng kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Tôi cho rằng kết quả trên là sự nỗ lực, cố gắng lớn của tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Bình Thuận.

 Báo đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh; làm tròn chức năng của báo chí cách mạng là: thông tin, tuyên truyền, giáo dục… Báo bám sát đời sống - xã hội, tuyên truyền, cổ vũ thúc đẩy các nhân tố tích cực, các phong trào thi đua yêu nước, sản xuất, kinh doanh; góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội, phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà. Đã nối nhịp cầu giữa người dân với các cơ quan, các địa phương trong việc tuyên truyền chủ trương chính sách, tâm tư nguyện vọng của dân; xứng đáng với vai trò cơ quan ngôn luận của Đảng, diễn đàn của nhân dân. Báo Bình Thuận cũng thực hiện tốt công tác từ thiện trong tỉnh, nhờ đó nhiều cá nhân có điều kiện vượt khó, thoát nghèo…

Tuy nhiên, báo của chúng ta cũng còn một số hạn chế và thiếu sót như: Việc đưa thông tin đôi lúc còn chậm, chưa kịp thời; chất lượng một số tin, bài chưa sâu, lý giải phân tích chưa thuyết phục, chưa kể một số ít có sai sót cả về nội dung và kỹ thuật. Phản ảnh các phong trào thi đua, các cá nhân điển hình chưa đều đặn và thường xuyên. Các bài viết đấu tranh, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái còn ít, thiếu sắc sảo. Tuyên truyền về xây dựng Đảng chưa nhiều, chưa có nhiều bài viết về  kinh nghiệm xây dựng Đảng ở các chi, đảng bộ địa phương, để qua đó nhân rộng điển hình. Lượng báo phát hành ra nhân dân còn  hạn chế.

Báo Bình Thuận hiện nay xuất bản 4 kỳ báo thường, 1 kỳ báo cuối tuần trong tuần, còn Báo điện tử xuất bản hàng ngày, xin hỏi Bí thư thường đọc ấn phẩm nào nhất?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng: Mỗi loại hình báo chí đều có đặc thù riêng, thế mạnh riêng. Tờ báo điện tử xuất bản hàng ngày thường xuyên cập nhật thông tin thời sự, thông tin kịp thời chủ trương chính sách mới, những sự kiện mới của địa phương và tình hình diễn ra của cả nước. Báo cuối tuần hướng đến vấn đề thời sự, cách viết đa dạng, có nhiều bài đậm chất văn học - nghệ thuật, rất dễ đọc.

Đối với tôi, loại hình báo chí nào cũng cần thiết. Báo chí giúp tôi có thêm thông tin, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; hiểu được điều gì đang xảy ra, hiện tượng nào cần uốn nắn, chính sách nào cần đẩy mạnh thực hiện để đời sống của dân tốt hơn, kinh tế phát triển, xã hội an vui, bình yên.

Tôi nhận thấy Báo điện tử có ưu thế mà các báo giấy không có được là thông tin được cập nhật hàng giờ, giúp cho việc nắm bắt thông tin kịp thời hơn. Đặc biệt, trên Báo điện tử, thông tin dù là cũ nhưng vẫn được lưu giữ trên báo. Khi cần tra cứu, tìm hiểu thông tin có liên quan đến sự kiện cũ rất thuận lợi.

Bí thư mong muốn gì ở những người làm báo của tỉnh nhà, cũng như Báo Bình Thuận trong thời gian tới?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng: Về yêu cầu chung, tôi đề nghị các cơ quan báo chí hoạt động tại Bình Thuận tiếp tục đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng các loại hình báo chí, trong đó có Báo Bình Thuận. Báo Bình Thuận phát huy tốt hơn nữa vai trò là công cụ sắc bén trên mặt trận tư tưởng của Đảng, của Đảng bộ tỉnh. Xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, diễn đàn của nhân dân tỉnh nhà.

Báo Bình Thuận phải bám sát tuyên truyền có hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm; kịp thời phản ánh tâm tư, tình cảm, bức xúc của nhân dân, giúp lãnh đạo tỉnh có thêm kênh thông tin để lãnh đạo, chỉ đạo.

Cần chủ động hơn trong đấu tranh, phản bác các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, sai trái, chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta của các thế lực thù địch, những  phần tử cơ hội.

Để tờ báo Bình Thuận trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người Bình Thuận, Ban Biên tập cần coi trọng xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, biên dịch viên vừa giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vừa có bản lĩnh chính trị vững vàng. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng trong nội bộ; rèn luyện nâng cao  kỹ năng nghề nghiệp; thường xuyên phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng về mọi mặt để làm tròn các chức năng của báo chí cách mạng. Nêu cao tinh thần đấu tranh bảo vệ lẽ phải, sự công bằng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ; nâng cao đạo đức nghề nghiệp, không chạy theo thị hiếu tầm thường, không để tiêu cực tác động.  Đẩy mạnh khâu phát hành ra dân đối với báo in, tăng lượng truy cập Báo điện tử hàng năm.

Quan tâm kiện toàn bộ máy cơ quan báo, nhất là bộ phận làm Báo điện tử để bảo đảm việc dịch thuật, biên tập, kiểm duyệt chặt chẽ thông tin, nâng cao chất lượng trang tiếng Anh góp phần phục vụ công tác đối ngoại của tỉnh. Đặc biệt là phải chặt chẽ, cẩn trọng trong khâu biên tập, thẩm định tin, bài, đảm bảo hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích của tờ báo Đảng bộ địa phương.

Nhân kỷ niệm 40 năm ngày Báo Bình Thuận thành lập, tôi tin tưởng rằng cán bộ, nhân viên của Báo Bình Thuận và đội ngũ những người làm báo của tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, góp phần xây dựng Bình Thuận, Báo Bình Thuận ngày càng xứng đáng với niềm mong đợi của Đảng bộ tỉnh.

Xin cảm ơn đồng chí Bí thư!

LÊ THANH (thực hiện)  


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xứng với niềm tin, mong đợi của Đảng bộ tỉnh