Ước ao có chợ mới của người dân Tân Thắng

29/11/2016, 08:09

BTO- Được xây dựng năm 1994, qua hơn 20 năm hoạt động chợ Tân Thắng - Hàm Tân đã xuống cấp nghiêm trọng, mái tôn được gác trên dàn gỗ đã mục nát, lụp xụp, nền chợ lầy lội ô nhiễm nặng, không đảm bảo an toàn, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của tiểu thương và nhu cầu mua bán của người dân trong xã.

Các quầy hàng bán tại chợ Tân Thắng nhà tạm bợ bởi mái tôn lụp xụp, người đi không chú ý sẽ dễ đụng đầu. Các hàng rau, thịt, đồ tươi sống... được bày bán xen lẫn các hàng bán thức ăn chín. Đặc biệt, khu vực bán cá bày bán ngay dưới nền ẩm ướt, gần bãi rác thải của chợ. Các mặt hàng bày la liệt, trên sạp, dưới đất, giữa lối đi kết hợp mùi tanh hôi, ruồi nhặng bay khắp chợ khiến không gian hết sức chật chội, ngột ngạt và ô nhiễm.


Trời nắng thì cát lún, bụi mịt mù, mưa thì ngập nước, lầy lội người bán lẫn người mua phải mang ủng khi đi chợ. Nền chợ ẩm thấp, không thoát được nước, không có nhà vệ sinh. Nhiều tiểu thương phải nhập viện do môi trường ô nhiễm. Chợ xuống cấp trầm trọng gây khó khăn trong việc kinh doanh và nhu cầu mua bán của người dân. Hiện tại, có khoảng 250 tiểu thương đang kinh doanh tại chợ. Các tiểu thương đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương, nhưng đến nay chợ vẫn chưa được xây dựng.

UBND xã đã lập hồ sơ thiết kế diện tích đất sạch là 4.200 m2, đang kêu gọi nhà đầu tư. Dự tính giá trị đầu tư theo hồ sơ thiết kế giai đoạn 1 khoảng 5,3 tỷ đồng. Trong thời gian tới, nếu có đơn vị khảo sát đầu tư xây dựng, thì UBND xã sẽ có phương án di dời chợ tạm.

UBND xã dự kiến xây dựng chợ có quy mô chợ đầu mối của 3 xã (Tân Thắng, Thắng Hải, Sơn Mỹ). Người dân xã Tân Thắng còn nghèo, mức thu nhập thấp, việc mua sắm cũng hạn chế. Các xã Sơn Mỹ, Thắng Hải đều có chợ khang trang. Liệu chợ Tân Thắng có nên xây dựng thành chợ đầu mối? Trong khi hai xã bên rất gần với các trung tâm lớn như thị xã La Gi hay Bình Châu - Đồng Nai. Tiểu thương đang lo, nếu xây chợ quy mô lớn, mỗi tiểu thương phải đóng góp từ 50 - 70 triệu, họ không có khả năng tham gia. Nhiều tiểu thương khác mong muốn sớm xây chợ khang trang có nền cao, cống thoát nước, nhà vệ sinh, mái che… để họ có nơi buôn bán khang trang hơn.

Người dân địa phương và khách các nơi đi ngang qua Tân Thắng nếu có nhu cầu mua bán thì tạt vào chợ cũng thuận lợi hơn. Bởi lẽ chợ Tân Thắng nằm trên đường QL.55, rất nhiều du khách đến Bình Thuận và người dân qua lại trên con đường này.

NL


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ước ao có chợ mới của người dân Tân Thắng